ในโอกาสที่ครบรอบ 50 ปีของการค้นพบดีเอนเอเกลียวคู่ โดยเจมส์ วัตสัน และฟรานซิส คริก ซึ่งมีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อความก้าวหน้าของความรู้ทางยีนและเทคโนโลยีเกี่ยวกับยีนและการประยุกต์ใช้ สถาบันนวัตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้จัดทำสื่อมัลติมิเดียเรื่อง DNA เจ้าชีวิต เพื่อเป็นสื่อสอนเสริมสำหรับครู/อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษาตอนต้น โดยสื่อชิ้นนี้จัดทำทั้งในรูป on-line และ CD เพื่อให้ผู้สนใจเลือกใช้ได้ตามอัธยาศัย

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะให้ใช้เป็นสื่อสอนเสริมสำหรับครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษาตอนต้น มิใช่เป็นบทเรียนทั้งหมดตามหลักสูตร และสื่อนี้ไม่ได้ทำตามลำดับขั้นตอนเหมือนตำราเรียน แต่มีความตั้งใจที่ชี้ให้เห็นปัจจัยต่าง ๆ ทางเคมี และฟิสิกส์ เพื่อนำมาพิจารณาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางชีววิทยานี้ โดยวิธีนำเสนอเนื้อหาและคำถาม ได้ทำในรูปแบบที่ได้พิสูจน์มาแล้วจากการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

สื่อชิ้นนี้จัดทำทั้งในรูปแบบ on-line และ CD เพื่อให้ผู้สนใจเลือกใช้ได้ตามอัธยาศัย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะฝึกกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้ใช้สื่อ แต่ทั้งนี้ผู้ใช้ควรศึกษาสื่อนี้ตามลำดับขั้นดังแสดงไว้ในคำแนะนำ