ชื่อ-นามสกุล
|
ดร.
ภิญโญ พานิชพันธ์ (Dr. Bhinyo
Panijpan)
|
|
วัน เดือน ปีเกิด :
|
19 สิงหาคม 2485
|
ตำแหน่งงานปัจจุบัน
สถานที่ติดต่อ
|
ผู้อำนวยการ
สถาบันนวัตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ
10400
โทรศัพท์ 0-2201-5728-9, 0-2201-5886 โทรสาร
0-2354-7345 , 0-2354-7345
E-mail address :
directil@mahidol.ac.th
:
scbpn@mahidol.ac.th
|
ประวัติการศึกษา
|
โรงเรียนอัสสัมชัญ
กรุงเทพฯ
ปริญญาตรีสาขา ชีวเคมี (เกียรตินิยม)
มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย
(2508)
ปริญญาเอกสาขา สาขาชีวฟิสิกส์ระดับโมเลกุล
มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ (2516)
Certificate, Risk
Assessment and Prevention in Local Community Development and
Planning, Gothenberg, Sweden
(2537)
|
รางวัลที่ได้รับ
|
รางวัลนักวิจัยดีเด่นจากมหาวิทยาลัยมหิดล
(2525)
รางวัลพ่อดีเด่นแห่งชาติ
(2537)
รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดลสาขาการประดิษฐ์ ร่วมกับ รศ.ดร.
พิณทิพ รื่นวงษา
(2541)
รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
ร่วมกับ รศ.ดร.พิณทิพ รื่นวงษา
(2542)
รางวัลครูวิทยาศาสตร์ดีเด่นระดับอุดมศึกษาของสมาคมวิทยาศาสตร์ แห่งประเทศไทยฯ
(2542)
รางวัลผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ให้กระทรวงสาธารณสุขจากกรมอนามัย
(2542)
|
ประวัติการทำงาน
|
หัวหน้าภาควิชาวิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์
ม.มหิดล (2539-2541)
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวางแผน
คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล
(2530-2534)
ผู้อำนวยการโครงการสำนักงานส่งเสริมโครงการบัณฑิตศึกษาพิษวิทยา
ม.มหิดล
(2534-2536)
ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้
ม.มหิดล (2545-)
|
ประวัติการทำงาน ด้านการศึกษา
|
กองบรรณาธิการวารสาร Biochem. Mol. Biol.
Educ. (2543-)
กรรมการทางการศึกษาขององค์การนานาชาติ คือ
International Union Of Biochemistry
(2527-2528)
ประธานคณะกรรมการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนของ
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
(2540-2544)
ผู้ประสานงานของ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ด้านการพัฒนาการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
(2540-2542)
กรรมการโครงการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปให้ สถาบันอุดมศึกษาของ
ทบวงมหาวิทยาลัย
(2541-2545)
ประธานคณะกรรมการทำคู่มือสอนเสริมวิชาเคมีของครู
และอาจารย์ของสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ
(2541-2543)
|
ประวัติการทำงาน ด้านอื่นๆ
ทางสังคม และระดับประเทศ
|
ประธานจัดงานเคมีโอลิมปิกระดับนานาชาติ
ครั้งที่ 31(2542)
ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ
กรรมการร่างพระราชบัญญัติและผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตาม
พ.ร.บ.วัตถุอันตราย (2535-ปัจจุบัน)
ที่ปรึกษาฝ่ายสินค้าเคมี
การท่าเรือแห่งประเทศไทย
(2535-ปัจจุบัน)
กรรมการจัดระบบการขนส่งวัตถุอันตรายของสภาพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ
(2540-ปัจจุบัน)
อุปนายกสมาคมวิทยาศาสตร์
(2540-2544)
นายกสมาคมเคมี (2534-2535), ที่ปรึกษาสมาคมเคมี
(2536-ปัจจุบัน)
ประธานสาขาชีวเคมี สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ
(2526-2528) , ที่ปรึกษาสาขาชีวเคมีฯ
(2529-ปัจจุบัน)
ประธานจัดประชุมวิชาการวทท. 12 และ 13
(2530-2531)
กองบรรณาธิการ Journal of the Science Society of
Thailand (2518-2542)
กองบรรณาธิการ Science Asia
(2542-ปัจจุบัน)
กองบรรณาธิการ วาสารวิทยาศาสตร์ (2536-2544)
ที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขในโครงการขจัดโรคขาดสารไอโอดีน ให้หมดจากประเทศไทย
(2542-ปัจจุบัน)
|
ผลงานวิชาการด้าน วิทยาศาสตร์ศึกษา
|
รศ.ดร.ภิญโญ พานิชพันธ์
นอกจากทำการวิจัยและตีพิมพ์ผลงานทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วยังได้ทำงาน วิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาไว้มาก
มีผลงานตีพิมพ์ในวารสาร วิทยาศาสตร์ศึกษานานาชาติระดับดีเยี่ยม
ในเรื่อง ต่าง ๆ
อาทิเช่น
- เสนอการทดลองใหม่เพื่อสอนหลักการเพิ่มขึ้นจากประสบการณ์การสอน
ของตนเอง
- แก้ข้อผิดพลาดทางเคมีอินทรีย์และเคมีฟิสิกัล
-
ในตำราเคมีและชีวเคมีภาษาอังกฤษที่ใช้กันแพร่หลายในโลกหลายเล่ม
- เสนอคำอธิบายและแง่คิดใหม่และเสริมเนื้อหาบางหัวข้อในตำรานานาชาติ
เกี่ยวกับทางเคมีและชีวเคมีหลายเรื่อง - ผลงานตีพิมพ์ด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา
มีดังนี้คือ
|
*1. |
B. Panijpan (1977) The
buoyant density of DNA and The G + C content. J.
Chem.
Educ. 54, 172-173.
|
*2. |
J. Svasti and B. Panijpan (1977)
SDS-polyacrylamide gel electrophoresis A
simple explanation
of why it works. J. Chem. Educ. 54, 560-562. |
3. |
B. Panijpan (1977) Chirality of the
disulfide bond in biomolecules. J. Chem. Educ.
54,
670-672 |
4. |
K. Rungruangsak and B. Panijpan (1978)
Absorbance change in the visible
region should
be reconsidered for assay of starch cleavage by a-amylases.
Clin. Chem.
24(6),
1085. |
*5. |
K. Rungruangsak and B. Panijpan (1979)
The mechanism of action of salivary
amylase. J.
Chem. Educ. 56(6), 423-424. |
6 |
.B. Panijpan (1979) The (pteridine
ring of folic acid-lactam or lactim form. Biochem.
Educ. 7(2),
38. |
7. |
B. Panijpan (1979) Protonation scheme
in acid-induced DNA strand separation.
Trends
in Biochemical Sciences, September N 210-211. |
8. |
B. Panijpan (1979) The meaning of p in
sedimentation equations. Biochem. Educ.
7(4),
90. |
9. |
B. Panijpan (1979) The singly
protonated structure of thiamine. J. Chem. Educ.
56(12), 805-806. |
10. |
B. Panijpan (1980) A closer look at
some biological heterocyclic bases. Biochem.
Educ.
8(1), 27-28. |
11. |
B. Panijpan (1980) A model-building
exercise. Biochem. Educ. 8(4), 104-105. |
12. |
B. Panijpan (1980) Do chiral molecules
necessarily show optical activity? Biochem.
Educ.
8(4), 101. |
13. |
P. Puangkanok, J. Jaroensanti and B.
Panijpan (1981) A kinetic study of thiamine
cleavage
by bisulphite using a simple visible spectrophotometer.
Biochem. Educ.
9(3), 94-95.
|
14. |
B. Panijpan (1984) Biochemical
Education : feasible research regardless
of
resource. Biochem. Educ. 12(3), 133-134. |
*
สิ่งตีพิมพ์เหล่านี้ได้รับการอ้างอิงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ
และวารสาร ทางวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับนานาชาติ และหมายเลข 5
ได้รับเสนอเป็นการทดลองที่น่าทำโดย Americal
Chemical-Socitety บางชิ้น เช่น หมายเลข 1 และ 2
ได้เข้าอยู่ในบทความที่นักศึกษา ควรอ่านเพิ่มเติมจากตำรา เช่น
ตำราของ Raymond Chany เรื่อง Physical Chemistry (Chemical
and Biocal Sciences) ทุก edition ตั้งแต่ปี 1977 จนถึง edition
ที่ 3 ปี ค.ศ.2000
นอกจากนี้ยังมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติอีกประมาณ
40 เรื่อง รวมถึงที่อยู่ใน Science (AAAS) J.C.S/Chem.Commun.
และ Annals N.Y. Acad.Sci. และอื่น ๆ
ที่เกิดจากผลการวิจัยหลังปริญญาเอก
ยังมีบทความในวารสารทางวิชาการและมีบทความ จากการบรรยาย
ในวารสารประชุมวิชาการอีกจำนวนมาก | |
ผลงานด้านสื่อ อิเล็กทรอนิกส์
|
ได้สร้างสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์
ร่วมกับ ดร.ตวงพร สุทธิพงษ์ชัย และ ดร.จิรันดร ยูวะนิยม
สำหรับวิชาชีวเคมีของนักศึกษาบัณฑิต ซึ่งมี
แบบฝึกหัดที่มีช่วงเวลา สำหรับแต่ละข้อให้นักศึกษาทำ
และให้คะแนนทันที ในหัวข้อ
- molecular model
building - symmetry and molecular
interaction -
ได้สร้างสื่อการเรียนการสอนสำหรับฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ และได้ใช้ในการฝึกอบรมไปหลายครั้ง
|
|
|