เซลล์เชื้อเพลิงแบบแอลคาไลน์ (alkaline fuel cell)

          การทำงานของเซลล์เชื้อเพลิงแบบแอลคาไลน์
               เซลล์เชื้อเพลิงแบบแอลคาไลน์ อิเล็กโตรไลต์ที่ใช้คือ โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์เหลว (KOH)
               ไฮดรอกไซด์ไอออน(OH-) เคลื่อนที่จากขั้วแคโทดไปยังขั้วแอโนด ที่ขั้วแอโนด แก๊สไฮโดรเจนทำปฏิกิริยากับไฮดรอกไซด์ไอออนให้น้ำและอิเล็กตรอน หลังจากนั้นอิเล็กตรอนที่ขั้วแอโนดทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไปที่ขั้วแคโทด อิเล็กตรอนทำปฏิกิริยากับแก๊สออกซิเจนและแก๊สไฮโดรเจนให้ไฮดรอกไซด์ไอออนซึ่งสามารถกลับไปเป็นสารละลายอิเล็กโทรไลต์ใหม่อีกครั้ง

          ปฏิกิริยาเคมีของเซลล์เชื้อเพลิงแบบแอลคาไลน์
               แอโนด: H2(g) + 2OH-(aq) -> 2H2O(l) + 2e-
               แคโทด: 1/2O2(g) + H2O(l) + 2e- -> 2OH-(aq)
               ปฏิกิริยาของเซลล์: H2(g) + 1/2O2(g) -> H2O(l)

          การประยุกต์
               นาซ่าเลือกเซลล์เชื้อเพลิงแบบนี้เพื่อใช้ในกระสวยอวกาศ เช่นเดียวกับยานอวกาศอะพอลโล(Apollo) เพราะให้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 70% และให้น้ำดื่มกับนักบินอวกาศ

               เซลล์เชื้อเพลิงแบบเกลืออัลคาไลน์ ที่ใช้ในยานอวกาศอพอลโล พัฒนาโดย United Technologies Corp.
               ปี 1998 The Zero Emission Vehicle Company (ZEVCO) บริษัทผลิตยานพาหนะ เริ่มนำรถแท็กซี่ต้นแบบออกขายในลอนดอน ประเทศอังกฤษ รถแท็กซี่ให้กำลังไฟฟ้า 5,000 วัตต์ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดแก๊สพิษจากท่อไอเสียและเสียงดังน้อยกว่าเครื่องยนต์ชนิดเผาไหม้ภายใน ซึ่ง ZEVCO ใช้โคบอลต์ (Co) เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาแทนแพลตินัม (Pt) ซึ่งมีราคาแพง
               นอกจากนี้ยังใช้ในการผลิตยานพาหนะทางการค้า เช่น รถตู้ และเรือ