สรุปเซลล์เชื้อเพลิงแต่ละประเภท

ประเภทของ
เซลล์เชื้อเพลิง

อิเล็กโทรไลต์
ทำงานที่
อุณหภูมิ(°C)
การประยุกต์
ข้อดี
ข้อเสีย
เยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอน
พอลิเมอร์
60 - 80
- การขนส่ง
- ยานพาหนะ
- โรงไฟฟ้า
- อุปกรณ์ไฟฟ้าที่
เคลื่อนย้ายได้สะดวก
- ไม่ต้องใช้เวลา
อุ่นเครื่อง
- ใช้อุณหภูมิต่ำ
- ไม่มีปัญหา
การสึกกร่อน
ของอิเล็กโทรไลต์
- ไวต่อเชื้อเพลิงที่มี
สิ่งปนเปื้อน
แอลคาไลน์
โพแทสเซียม-
ไฮดรอกไซด์(KOH)
90 - 100
- การขนส่ง
- การทหาร
- ยานอวกาศ
- เรือดำน้ำ
- ปฏิกิริยาที่แอโนด
เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
กรดฟอสฟอริก
กรดฟอสฟอริก
(H3PO4)
175 - 200
- การขนส่ง
- โรงไฟฟ้าแบบ
ความร้อนร่วม
- ประสิทธิภาพ 85%
- ใช้ H2 ที่มี
สิ่งเจือปนเป็น
เชื้อเพลิงได้
- ใช้ Pt ซึ่งมีราคาแพง
เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา
- ให้กระแสไฟฟ้าน้อย
- ขนาดใหญ่
คาร์บอเนตหลอมเหลว
โซเดียม
คาร์บอเนต
(Na2CO3)
600 - 800
- โรงไฟฟ้าแบบ
ความร้อนร่วม
- ประสิทธิภาพสูง
- ปรับชนิดของ
เชื้อเพลิงได้หลายแบบ
- ใช้อุณหภูมิสูงทำให้
เกิดการสึกกร่อนและ
สารประกอบของ
เซลล์เชื้อเพลิงเสียไป
ออกไซด์แข็ง
เซอร์โคเนียม-
ออกไซด์
(ZrO2)
600 - 1000
- โรงไฟฟ้าแบบ
ความร้อนร่วม
- ประสิทธิภาพสูง
- ตัวเร่งปฏิกิริยา
ราคาถูก
- ใช้อุณหภูมิสูงทำให้
เกิดการสึกกร่อนและ
สารประกอบของ
เซลล์เชื้อเพลิงเสียไป