ประเภทของ
เซลล์เชื้อเพลิง |
อิเล็กโทรไลต์ |
ทำงานที่
อุณหภูมิ(°C) |
การประยุกต์ |
ข้อดี |
ข้อเสีย |
เยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอน |
พอลิเมอร์ |
60
- 80 |
- การขนส่ง
- ยานพาหนะ
- โรงไฟฟ้า
- อุปกรณ์ไฟฟ้าที่
เคลื่อนย้ายได้สะดวก |
- ไม่ต้องใช้เวลา
อุ่นเครื่อง
- ใช้อุณหภูมิต่ำ
- ไม่มีปัญหา
การสึกกร่อน
ของอิเล็กโทรไลต์ |
- ไวต่อเชื้อเพลิงที่มี
สิ่งปนเปื้อน |
แอลคาไลน์ |
โพแทสเซียม-
ไฮดรอกไซด์(KOH) |
90
- 100 |
- การขนส่ง
- การทหาร
- ยานอวกาศ
- เรือดำน้ำ |
- ปฏิกิริยาที่แอโนด
เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว |
|
กรดฟอสฟอริก |
กรดฟอสฟอริก
(H3PO4) |
175
- 200 |
- การขนส่ง
- โรงไฟฟ้าแบบ
ความร้อนร่วม |
- ประสิทธิภาพ
85%
- ใช้ H2 ที่มี
สิ่งเจือปนเป็น
เชื้อเพลิงได้ |
- ใช้
Pt ซึ่งมีราคาแพง
เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา
- ให้กระแสไฟฟ้าน้อย
- ขนาดใหญ่ |
คาร์บอเนตหลอมเหลว |
โซเดียม
คาร์บอเนต
(Na2CO3) |
600
- 800 |
- โรงไฟฟ้าแบบ
ความร้อนร่วม |
- ประสิทธิภาพสูง
- ปรับชนิดของ
เชื้อเพลิงได้หลายแบบ |
- ใช้อุณหภูมิสูงทำให้
เกิดการสึกกร่อนและ
สารประกอบของ
เซลล์เชื้อเพลิงเสียไป |
ออกไซด์แข็ง |
เซอร์โคเนียม-
ออกไซด์
(ZrO2) |
600
- 1000 |
- โรงไฟฟ้าแบบ
ความร้อนร่วม |
- ประสิทธิภาพสูง
- ตัวเร่งปฏิกิริยา
ราคาถูก |
- ใช้อุณหภูมิสูงทำให้
เกิดการสึกกร่อนและ
สารประกอบของ
เซลล์เชื้อเพลิงเสียไป |