Forum

Share:
Notifications
Clear all

การรู้คิด (Metacognition) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตลอดชีวิต (ตอนที่ 2)  

  RSS

Manatsawee Srinont
(@manatsawee-srinont)
Eminent Member
Joined: 1 ปี ago
Posts: 28
30/09/2019 1:25 pm  

โดย สุนทรียา สาเนียม1 และ รศ.ดร.ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์2

1นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษาและเทคโนโลยีศึกษา สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล

2อาจารย์ประจำ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล

       

              จากความตอนที่แล้วผู้อ่านทุกท่านคงได้ทราบถึงความสำคัญของการรู้คิดเพื่อใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในบริบทการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งจะพบว่า การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการรู้คิดในวิชาวิทยาศาสตร์มีเป็นจำนวนหนึ่งแต่ยังไม่แพร่หลายมากนัก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักวิจัยหรือนักการศึกษายังให้ความหมาย คำนิยาม หรือองค์ประกอบของ “การรู้คิด” (Metacognition) ไว้แตกต่างกัน ผู้เขียนจึงขอใช้พื้นที่ในบทความตอนนี้เพื่อเล่าถึงประวัติความเป็นมาของการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการรู้คิดดังนี้...อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://il.mahidol.ac.th/th/newsletter55/

 


Quote

Leave a reply

Author Name

Author Email

Title *

 
Preview 0 Revisions Saved
Views : 11 since 16 August 2018