ฟิสิกส์เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัวเราวิชาที่
พยายาม ทำความเข้าใจกับธรรมชาติ ซึ่งบางครั้งก็ไม่ง่ายที่จะเข้าใจ
แต่ก็น่าสนใจ
ฟิสิกส์เป็นพื้นฐานของหลายๆ วิชา การเข้าใจฟิสิกส์
เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ
และเข้าใจเรื่องราวต่างๆ
ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา
ฟิสิกส์คล้ายกับวิชาอื่นๆ ที่ต้องวิเคราะห์
คิดอย่าง
เป็นระบบ เป็นขั้นตอน มีเหตุมีผล
นักเคมี
นักชีววิทยาหลายคนได้กล่าวถึงฟิสิกส์ไว้อย่างน่าสนใจ
ท่าน
เหล่านั้นเชื่อว่า การจะเข้าใจวิชาเคมี
และชีววิทยาได้อย่างถ่องแท้ จะต้องมี
พื้นฐานฟิสิกส์ที่ดี
นักเรียน/นักศึกษา ไม่จำเป็นต้องชอบวิชาฟิสิกส์
โดยที่
อาจจะชอบวิชาเคมี ชีววิทยา หรือ คณิตศาสตร์
แต่ขอให้ตระหนักถึงความ
สำคัญ ที่ต้องมีฟิสิกส์ไว้เป็นพื้นฐาน
มิเช่นนั้นแล้ว จะศึกษาได้ไม่ถึงแก่นของ
วิชาเหล่านั้น
นักเรียนนักศึกษาบางคน อาจจะเคยได้ยินนักวิทยาศาสตร์ที่มี
ชื่อเสียงหลายท่านบอกว่า
ความพยายาม หรือความเข้าใจอีกเพียงเล็กน้อย
เป็นสิ่งที่กั้นระหว่างงานวิจัยที่ล้มเหลว
กับ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ การเข้าใจ
ในหลักการฟิสิกส์อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความเข้าใจเล็กน้อย ที่จะนำไปสู่
ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นั้น
สื่อผสมเรื่อง
ฟิสิกส์สำหรับโครงการเรียนล่วงหน้า ทำขึ้นด้วยความ
ร่วมมือระหว่าง
สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย สำนักงาน
พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และสถาบันนวัตกรรมและพัฒนา
กระบวนการเรียนรู้
สำหรับใช้เป็นสื่อเสริมการเรียนการสอนนักเรียนชั้นมัธยม-
ศึกษาปีที่
6 ที่ต้องการเรียนล่วงหน้าระดับมหาวิทยาลัย
และสำหรับนักศึกษา
ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ 1 โดยทั่วไป
ไม่จำกัดเฉพาะนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์
และวิศวกรรมศาสตร์เท่านั้น
ยังเหมาะสำหรับนักศึกษาประเภทวิชาอื่น ๆ ที่
เกี่ยวข้อง
และสำหรับครู/อาจารย์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ
สื่อผสมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมองเห็น
และเข้าใจถึงการใช้
หลักการ และเหตุผลในวิชาฟิสิกส์
เพื่อการเรียนรู้อย่างแท้จริง ทั้งในวิชา
ฟิสิกส์เองหรือวิชาอื่นๆ
ทั้งวิทยาศาสตร์กายภาพและชีวภาพ สื่อนี้มีวัตถุ-
ประสงค์
เพื่อใช้สำหรับเสริมการเรียนการสอน โดยได้พยายามเอาสิ่งที่ยาก
ต่อการเข้าใจมาอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น
สื่อนี้มิใช่สิ่งที่ทดแทนตำรา หรือ
อาจารย์
ผู้สอน
นอกจากศึกษาตามสื่อนี้ ผู้เรียนยังจะต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก
จากตำราเรียน
ฟิสิกส์สำหรับโครงการเรียนล่วงหน้า2 นี้ ประกอบไปด้วยเรื่องกลศาสตร์
ของไหล เทอร์โมไดนามิกส์ และแบบทดสอบ ซึ่งเนื้อหาในตอนที่
2 นี้ จะ
ต่อเนื่องจากสื่อตอนที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย 5 บท คือ จลศาสตร์ แรงและกฎ-
การเคลื่อนที่
งานและพลังงาน โมเมนตัมและการชน และระบบอนุภาค
คณะผู้จัดทำเข้าใจดีว่า การทำสื่อผสมให้สมบูรณ์แบบ
คงเป็นไปได้ยาก
อาจจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขบ้าง ทางคณะผู้จัดทำขอน้อมรับข้อเสนอแนะ
ต่าง ๆ
เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ได้สื่อ ที่มี
ความสมบูรณ์แบบมากขึ้น
เพื่อให้นักเรียน/นักศึกษา ครู/อาจารย์ เข้าใจ
ฟิสิกส์มากขึ้น
และทำให้การเรียนการสอนฟิสิกส์ เกิดความรู้จริงมากขึ้น