ลักษณะการใช้งานสื่อส่งข้อมูล
ในเครือข่ายแบบ LAN ทุกเครื่องจะใช้สายสัญญาณชุดเดียวกันในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน
ดังนั้นจึงต้องมีการแบ่งเวลาในการใช้สายสัญญาณให้ทั่วถึงกัน เพื่อไม่ให้แต่ละเครื่องต้องรอกันนานเกินไป
กว่าจะรับส่งข้อมูลกันได้ ซึ่งมี 2 แบบด้วยกัน คือ
1. CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access/Collision Detection)
2. Token-passing
3. Demand Priority
1. CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access/Collision
Detection)
วิธีนี้ใช้ในสถาปัตยกรรมแบบ Ethernet รวมถึงสถาปัตยกรรมใหม่ ๆ เช่น Fast
Ethernet ด้วย โดยในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องการจะส่งข้อมูล จะคอยฟังว่าสายว่างหรือไม่
(carrier detection) ถ้าพบว่าสายว่างก็จะเริ่มส่งสัญญาณออกมา ซึ่งถ้าสายว่างจริงข้อมูลก็จะไปถึงเครื่องผู้รับได้
แต่การเริ่มส่งสัญญาณนี้อาจเกิดขึ้นหลายๆ เครื่องพร้อมกัน เพราะต่างฟังและเข้าใจว่าสายว่างพร้อม
ๆ กัน ผลก็คือสัญญาณที่ได้จะชนกันในสาย ทำให้การส่งข้อมูลล้มเหลว ในกรณีนี้แต่ละเครื่องจะต้องสามารถตรวจจับการชนกัน
(collision detection) ได้ จากนั้นแต่ละเครื่องจะหยุดส่งและรอ เพื่อจะส่งใหม่
โดยจะนับถอยหลังตามเวลาที่สุ่มขึ้นมา เมื่อครบกำหนดก็เริ่มส่งข้อมูลใหม่
2. Token-passing
วิธีนี้จะมี token ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการรับส่งข้อมูล ซึ่งจะวิ่งวนในเครือข่าย
ในกรณีที่ token วิ่งมาถึงเครื่องใด เครื่องนั้นก็จะตรวจสอบว่ามีข้อมูลส่งมาถึงหรือเปล่าถ้าไม่มีก็ส่งไปยังเครื่องถัดไป
และในกรณีที่ต้องการจะส่งข้อมูลก็จะตรวจสอบว่า token ว่างหรือไม่ ถ้าว่างก็จะบรรจุข้อมูลและระบุที่อยู่ของเครื่องที่จะรับลงใน
token แล้วส่งไปยังเครื่องถัดไป
ตัวอย่างระบบเครือข่ายที่ใช้ เช่น Token-Ring
3. Demand Priority
เป็นวิธีการเข้าใช้สายที่ควบคุมจากส่วนกลางคือ ฮับ (hub) โดยสามารถจัดลำดับความสำคัญ
(priority) ของแต่ละเครื่องที่ต่อเข้ามาให้แตกต่างกันได้ ถ้ามีความพยายามจะรับส่งข้อมูลกับฮับพร้อม
ๆ กัน เส้นไหนที่มีลำดับความสำคัญมากกว่าก็จะมีสิทธิ์รับส่งข้อมูลก่อน
ทั้งนี้เพื่อให้ใช้สายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด
ตัวอย่างระบบเครือข่ายที่ใช้ เช่น 100VG AnyLAN