Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

เพาะพันธุ์ปัญญา The Series ตอน ห้องเรียนโครงงานฐานวิจัยแบบบูรณาการสาระวิชา

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
524 เข้าชม
IL Admin
(@il-admin)
Reputable Member Admin
เข้าร่วม: 6 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 134
หัวข้อเริ่มต้น  

          การทำโครงงานฐานวิจัยของนักเรียนเพาะพันธุ์ปัญญา แต่ละห้องทำ 10 โครงงาน (หรืออาจมากกว่า) ภายใต้ประเด็นหลักเดียวกัน สำหรับโจทย์วิจัยขึ้นอยู่กับความสนใจของเด็กเป็นหลัก โดยจุดเริ่มต้นของการทำโครงงานในห้องเรียนเพาะพันธุ์ปัญญาก็คือการคิดหาประเด็นหลักจากเรื่องราวรอบๆ ตัวเด็กภายใต้ 3 กลุ่มประเด็นหลัก ได้แก่ ทรัพยากรธรรมชาติ อาชีพ และกิจกรรมชุมชน จากนั้นร่วมกันโหวตเลือกประเด็นหลักของห้อง แล้วค่อยแตกเป็นโจทย์โครงงานตามความสนใจ ดังตัวอย่างในแผนภาพด้านล่าง

          หลังจากได้ประเด็นหลักที่หลากหลาย ผู้เสนอแต่ละประเด็นหมุนเวียนกันนำเสนอเรื่องราวเพื่อโน้มน้าวเพื่อนๆ ในห้องว่าเรื่องนั้นๆ น่าสนใจอย่างไร แล้วจึงร่วมกันโหวตเลือกประเด็นหลักของห้อง ในตัวอย่างนี้ เสียงส่วนใหญ่ของห้องโหวตเลือกประเด็นเรื่อง “ทอผ้า” จากนั้นผู้เรียนจะจับกลุ่มกันไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อหาโจทย์โครงงานแบบไร้กรอบสาระ ดังนั้น โครงงานทั้ง 10 เรื่อง ก็อาจจะเป็นโครงงานที่แยกศาสตร์ อาจเน้นหนักไปทางวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ หรืออาจจะรวมทั้ง 3 ศาสตร์อยู่ในโครงงานเดียว

          ในห้องเรียนนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นระยะ ตั้งแต่การออกแบบวิธีการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการสรุปข้อมูล ที่ท้ายสุดแล้วจะร้อยเรียงเป็นเรื่องราวเดียวกัน การเรียนรู้ภายใต้ประเด็นหลักเดียวกันนี้ จึงเป็นการเรียนรู้แบบ Theme-based learning

 

 

เรื่องโดย ผศ.ดร.ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม  สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล


   
อ้างอิง

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,257,945 views since 16 August 2018