วิสัยทัศน์
"เป็นสถาบันที่เป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ในระดับโลก"
พันธกิจ
สร้างความเป็นเลิศทางด้านนวัตกรรมการเรียนรู้ในศาสตร์ต่างๆ บนพื้นฐานของคุณธรรม
เพื่อสังคมไทยและประโยชน์สุขแก่มวลมนุษยชาติ รวมทั้งผลิตบัณฑิต
"รู้จริง รู้นาน รู้สร้างสรรค์ สื่อสารได้ "
ค่านิยม
M Mastery :
A Altruism :
I Integrity :
O Originality :
เป็นนายแห่งตน (Self-Regulation)
มุ่งผลเพื่อผู้อื่น
มั่นคงยิ่งในคุณธรรม
Innovative Learning สร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์สถาบัน
- ยุทธศาสตร์ที่ 1 : การเสริมสร้างศักยภาพการวิจัยสู่ระดับสากล
- ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้
- ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การขยายผลการประยุกต์นวัตกรรมการเรียนรู้สู่สาธารณะ
- ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การพัฒนาระบบบริหารที่มีประสิทธิภาพบนพื้นฐานการมีส่วนร่วม
วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการ
- ผลิตบัณฑิตปริญญาโท/เอก ระดับนานาชาติทางสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาและทางการศึกษาในสาขาอื่นๆ ที่มิใช่วิทยาศาสตร์โดยตรง โดยเป็นหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง
- พัฒนาและปรับปรุงวิธีการเรียนการสอน ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากภูมิปัญญาของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยมหิดลและจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ
- พัฒนาและผลิตสื่อการเรียนการสอนอย่างมีนวัตกรรมในระดับชาติ
- ฝึกอบรมอาจารย์และพนักงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาและสาขาอื่นๆ ที่มิใช่วิทยาศาสตร์โดยตรง เพื่อให้มีความสามารถและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนการสอน เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ
- ฝึกอบรมอาจารย์ให้สามารถพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับ transformative education
- เผยแพร่ผลงานวิจัยและพัฒนาทางการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยจัดให้มี website เพื่อบริการทางการเรียนการสอนให้แก่สถาบันการศึกษาทุกระดับของประเทศ
- นำผลงานจากการวิจัยในมหาวิทยาลัยมหิดลไปประยุกต์ในชุมชนและสังคม เพื่อเป็นประโยชน์โดยตรงอย่างทันเหตุการณ์