ในมุมมองของประโยชน์ของการเรียนรู้โดยใช้การสอบถามและการจัดการความรู้ (KM) เพื่อกระตุ้นการสื่อสารและการสร้างความรู้ของนักเรียน รวมทั้งประโยชน์ของห้องเรียนที่พลิกกลับในการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ดังนั้นแล้วงานวิจัยนี้จึงได้ทำการออกแบบและพัฒนาระบบสนับสนุนการเรียนรู้แบบยูบิควิตัสโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับการจัดการความรู้เป็นฐานขึ้น และนำไปใช้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 51 คน เพื่อเขียนการโปรแกรมเว็บ นักเรียนในกลุ่มทดลองใช้ระบบที่พัฒนาขึ้นร่วมกับการจัดการเรียนการสอนแบบพลิกกลับ ในขณะที่นักเรียนในกลุ่มควบคุมใช้วิธีการสอนตามห้องเรียนแบบพลิกกลับเพียงอย่างเดียวโดยไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับระบบที่พัฒนาขึ้น ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://il.mahidol.ac.th/th/newsletter62-page-5/