Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

เขียนบทความอย่างไรให้ถูกใจ Google

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
926 เข้าชม
IL Admin
(@il-admin)
Reputable Member Admin
เข้าร่วม: 7 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 134
หัวข้อเริ่มต้น  

ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจกับหัวข้อ เขียนบทความอย่างไรให้ถูกใจ Google เราต้องรู้จักกับคำว่า SEO เสียก่อน SEO ย่อมากจาก Search Engine Optimization. เป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาในตำแหน่งที่ดีที่สุด หรือ ติดหน้าแรกของ Search Engine ต่างๆ เช่น Google, Yahoo เป็นต้น ซึ่งการที่เว็บไซต์เราจะติดอันดับต้นๆ ของ Search Engine นั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย ในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึงหลักการการเขียนบทความอย่างไรให้ถูกใจ Google กัน เนื่องจาก Google เป็น Search Engine ที่นิยมใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน โดยการ

ผู้เขียนได้สรุปเทคนิคขั้นตอนการเขียนบทความอย่างไรให้ถูกใจ Google มาไว้ให้แล้วไปดูกันเลยครับ

  1. การตั้งชื่อบทความ

ให้เราทำการตั้งชื่อบทความ โดยให้ส่วนหน้าของชื่อเรื่องนั้น เป็น Keyword ที่เราต้องการให้ติดอันดับก่อน ตัวอย่างเช่นหากเรากำลังเขียนบทความ โดยใช้ Keyword คำว่า “นวัตกรรมการเรียนรู้” เวลานำมาตั้งเป็นชื่อของบทความ จะได้ดังนี้คือ

  • นวัตกรรมการเรียนรู้ คืออะไร
  • การพัฒนา นวัตกรรมการเรียนรู้
  • การนำ นวัตกรรมการเรียนรู้ ไปใช้ประโยชน์
  1. ความยาวของชื่อบทความ

ชื่อบทความที่มีผลต่อSEO ดีที่สุดนั้นต้องมีความยาวไม่เกิน 62 ตัวอักษรนะครับ เพราะความยาวของตัวอักษรนี้ จะไปปรากฎในหน้า SERPs ของ google ซึ่งหากเราตั้งชื่อที่ยาวมากกว่านี้ จะส่งผลให้เกิดการตัดคำที่หน้าแรกของ Google และนั่นทำให้ผู้อ่านไม่เข้าใจว่า ลิ้งค์ที่อ่านนั้นต้องการสื่อความหมายอะไรกันแน่

  1. แบ่งเว้นวรรคตรง Keyword เสมอสำหรับชื่อเรื่อง

เทคนิคพิเศษ ในการทำให้บทความSEO นั้นสามารถติดหน้าแรกได้อย่างรวดเร็วคือ การใช้เทคนิคแบ่งคำ Keyword โดยการเว้นวรรคหนึ่งครั้ง ตัวอย่างเช่น

แบบที่ 1 “นวัตกรรมการเรียนรู้_คืออะไร”

แบบที่ 2 “การพัฒนา_นวัตกรรมการเรียนรู้”

แบบที่ 3 “การนำ_นวัตกรรมการเรียนรู้_ไปใช้ประโยชน์”

ตรงที่ เขียน _ นั่นคือส่วนในการเว้นวรรค หากทำแบบนี้จะส่งผลให้การอ่านของ Bot นั้นทำได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วมากๆ

  1. ใส่ Keyword ไม่เกิน 1-2 คำในชื่อเรื่องเท่านั้น

จำนวน keyword ที่นำมาใช้ในการใส่เข้าไปที่ชื่อเรื่องนั้น ไม่ควรเกินกว่า 1-2 คำเท่านั้น เพราะหากมีความยาวที่มากเกินกว่านี้แล้ว สุดท้ายจะส่งผลให้เกิดการ spam keyword ส่งผลให้คุณนั้นไม่สามารถทำอันดับได้ครับ ดังนั้นควรใส่เพียงแค่ 1-2 คำเท่านั้น

  1. แบ่งหน้ากระดาษออกเป็นสามส่วนเสมอ

การแบ่งหน้าของบทความSEO ออกเป็นสามส่วนเสมอ ได้แก่ส่วนของการเกริ่นนำ ส่วนเนื้อเรื่อง และส่วนของการสรุป โดยมีการแบ่งสัดส่วนของการเขียนออกเป็นดังต่อไปนี้คือ

  • ส่วนเกริ่นนำ ประมาณ 30% ของเนื้อหาบทความ
  • ส่วนเนื้อหาย่อย ประมาณ 60% ของเนื้อหาบทความ
  • ส่วนสรุป ประมาณ 10% ของเนื้อหาบทความ

และในทุกๆพารากราฟนั้น ต้องมีการเว้นวรรค 1 บรรทัดเสมอๆนะครับ เพื่อให้ผู้อ่านนั้นสามารถอ่านบทความได้อย่างง่ายดาย และรู้ประเด็นของเนื้อหาในแต่ละช่วงว่าเป็นอย่างไร และมีใจความสำคัญของในแต่ละส่วนอย่างไรด้วย

  1. เทคนิคการเขียนบทความส่วนเกริ่นนำ

สำหรับเทคนิคการเขียนบทความ ในส่วนของการเกริ่นนำนั้น ให้เน้นไปที่การกล่าวถึงภาพรวมของเนื้อหาที่เราจะเขียนออกไป หรืออาจเป็นเรื่องของการเร้าอารมณ์ให้ผู้อ่านอยากอ่านเนื้อหาในส่วนของเนื้อหาย่อยก็ได้ แต่หัวใจสำหรับการเขียนตรงประเด็น เกริ่นนำนี้คือ

  • ใส่ Keyword เข้าไปอย่างน้อย 2-3 คำ
  • ทำตัวหนา ในส่วนของKeyword ไม่เกิน 3 คำ
  • กระจ่ายKeyword ให้อยู่ในส่วนของเนื้อหาเกริ่นนำอย่างสมดุล
  • ไม่ต้องทำการเคาะย่อหน้า
  1. การเขียนเนื้อหาในส่วนของเนื้อหาย่อย

ในส่วนของการเขียนเนื้อหาย่อยนั้น ให้เราทำการแบ่งเนื้อหาออกเป็นหัวข้อย่อย ซึ่งจะช่วยให้เรานั้นสามารถสร้างเนื้อหาที่ดีและเป็นประโยชน์ต่องานเขียนบทความSEO ได้อย่างไม่ยากนักเทคนิคการเขียนจะเป็นดังนี้

  • เว้นวรรคทุกบรรทัดหัวข้อย่อย
  • อย่าพยายามใส่เลขนำหน้าหัวข้อย่อย
  • รักษาความสวยงาม และความสมดุลของบรรทัดไว้
  • ใส่ตัวหนาได้ไม่เกิน 1 ที่สำหรับ Keyword
  • พยายามให้มี Keyword กระจายไปให้ทั่วทั้งบทความ
  • หัวข้อย่อยแต่ละตัวให้ตั้งเป็นตัวหนา (bold) และมีขนาดที่ H2 เสมอ
  1. การเขียนบทความSEOในส่วนของการสรุป

ส่วนสุดท้ายของการเขียนบทความ คือการเขียนเนื้อหาในส่วนของการสรุป ซึ่งแน่นอนว่าส่วนนี้นั้น เป็นส่วนที่อธิบายถึง บทสรุปของการทำหรือปฏิบัติตามแนวของบทความ ซึ่งเป็นเสมือนจุดสุดท้ายที่ให้ผู้อ่านนั้นได้ระลึก หรือว่าได้เห็นความสำคัญของบทความนี้มากยิ่งขึ้น โดยหลักคือเขียนเพียง 10% ของจำนวนบทความทั้งหมดเท่านั้น

  1. แทรกรูปภาพเข้าไปด้วยเสมอ

ทุกครั้งที่เราเขียนบทความลงไปในเว็บไซต์ ให้เรานั้นทำการแทรกรูปภาพ ที่มีการตั้งชื่อไฟล์ภาพ เป็นชื่อ Keyword และตั้งชื่อ Keyword ลงไปอีกครั้งในช่องค่า Alt การทำแบบนี้จะช่วยดันอันดับบทความของเรา ให้ขึ้นหน้าแรกโดยใช้เวลาเพียงไม่นานเลยครับ

 

สรุปแล้ว ด้วยหลักการ 9 ข้อที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะช่วยให้การออกแบบการเขียนบทความ ถูกต้องตรงตามความต้องการของ Google มากที่สุด และมีส่วนสำคัญในการดันอันดับเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นด้วยครับ

 

อ้างอิง

https://bit.ly/2wtREHY

 

 

เรื่องโดย นำโชค ขุนหมื่นวงค์ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล


   
อ้างอิง
แท็กหัวข้อ
แบ่งปัน:
1,420,849 views since 16 August 2018