7 การอัปเดตอัลกอริทึม Google ที่นักการตลาดดิจิทัลต้องรู้
อัลกอริทึม Google เป็นเรื่องที่คนทำเว็บ คนในวงการ IT หรือการตลาดออนไลน์หลายคนอาจจะเคยได้ยิน (หรือไม่ก็รู้จักมันดีเลยหล่ะ เพราะเคยได้รับผลกระทบจากการอัปเดตแต่ละครั้งไม่มากก็น้อยจริงไหม?) นอกจากจะรู้จักแล้วยังต้องให้ความสำคัญอีกด้วยว่าแต่ละครั้ง การอัปเดตจะออกมาในทิศทางไหน จะมีผลกระทบกับอันดับบน Google ของเราไหม เรียกได้ว่าอัปเดตทีก็ลุ้นกันที
วันนี้เราจะพามารู้จักกับการอัปเดตอัลกอริทึมที่สำคัญๆ ที่ผ่านมาทั้งหมดของ Google โดยวันนี้เรารวบรวมมาทั้งหมด 7 การอัปเดตรวมทั้งการอัปเดตล่าสุดอย่าง BERT ด้วย จะมีอะไรบ้างลองไปดูกัน
1. Google Panda
เจ้าการอัปเดตครั้งนี้ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่ดี คอนเทนต์ที่ไร้คุณภาพจะทุกลดอันดับลง คอนเทนต์ที่มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ก็จะคงอันดับอยู่ได้ หรือได้อันดับสูงขึ้นด้วยซ้ำ
สิ่งที่การอัปเดตนี้มากำจัดคือ เนื้อหาที่ไม่มีสาระ (มีแต่น้ำๆ ไม่มีเนื้อ) เนื้อหาต่างๆ ที่ถูกก็อปแปะ (Duplicate) ต่อกันก็จะถูกลบออกจาก Google เช่นกัน
2. Google Penguin
เจ้าการอัปเดตครั้งนี้จะคล้ายๆ Panda แต่ว่าครั้งนี้จะเน้นที่คุณภาพของ Backlinks ด้วย ใครที่ Backlinks มีคุณภาพไม่ดี มีสแปมเยอะๆ ก็อาจจะถูกลดอันดับ หรืออาจหายไปจาก Google เลย
สิ่งที่การอัปเดตนี้มากำจัดคือ เนื้อหาที่ยัดแต่คีย์เวิร์ดจนไม่เป็นธรรมดาชาติ การซื้อลิงก์จำนวนมากๆ ลิงก์ที่ไร้คุณภาพต่างๆ
3. Google Pigeon
การอัปเดตครั้งนี้ Google ได้ปรับปรุงการจัดอันดับขึ้นไปอีกขั้น คือนอกเหนือจากอัปเดตผลการรีเสิร์ชปกติแล้ว ยังมีการจัดอันดับและอัปเดตผลของการเสิร์ชตาม Location ของผู้เสิร์ชด้วย ซึ่งหมายถึงแต่ละพื้นที่จะเห็นผลการค้นหาไม่เหมือนกัน
4. Google Mobile Friendly Update (Mobilegeddon)
ตามชื่อเลยว่าการมาครั้งนี้ของ Google คือการให้ความสำคัญกับอุปกรณ์มือถือและสมาร์ทโฟน เว็บไซต์จะต้องมีลักษณะของ Responsive หรือก็คือสามารถเข้ากับอุปกรณ์อื่นนกจากคอมพิวเตอร์และเว็บเบราเซอร์บนเครื่องแล็ปท็อปได้ ผลก็คือเว็บที่ไม่ Responsive ก็จะตกอันดับไปนั่นเอง
5. Google RankBrain
การอัปเดตครั้งนี้มาพร้อมกับการที่อัลกอริทึมจะพยายามคัดกรองผลการค้นหาให้ตรงกับความตั้งใจของผู้ค้นหา หรือก็คือการพยายามแมชท์ผลการค้นหาให้ตรงกับสิ่งที่ผู้ค้นหาอยากเห็นและอยากเจอนั่นเอง
6. Google Fred
การอัปเดตครั้งนี้ Google เรียกมันว่า Fred จุดประสงค์ของการอัปเดตนั้นเห็นว่ามาเพื่อจัดการกับเว็บที่มีโฆษณาเยอะเกินไป หรือมีสแปมมากเกินไป ซึ่งส่งผลต่อ User Experience หรือผู้เข้าชมเว็บจะได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี เว็บไซต์ที่มีลักษณะเหล่านี้ก็จะมีอันดับที่ลดลง หรือหายไปจาก Google เลย
7. Google BERT
สุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายที่สุด (สำหรับกูเกิล) โดยในการอัปเดตครั้งนี้ Google ได้ใช้โมเดลที่เรียกว่า BERT เข้ามาช่วยเหลือการประมวลผลของคำค้นหาในเชิงของการใช้ภาษา ทำให้อัลกอริทึมสามารถทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ลื่นไหลมากขึ้น
ที่มา: 7 การอัปเดตอัลกอริทึม Google ที่นักการตลาดดิจิทัลต้องรู้ – ข่าวไอที 24 ชั่วโมง (itnews24hrs.com)