บทความทั่วไป (General-Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
4,672
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 23/01/2023 10:20 am
Baldrige Excellence Framework 2013 - 2022
Baldrige Excellence Framework จะประกอบไปด้วยเกณฑ์ทั้งหมด 7 หมวด โครงร่างองค์กร ค่านิยมและแนวคิดหลัก ทั้งนี้เกณฑ์จะมีการปรับเปลี่ยนหัวข้อและประเด็นการพิจารณาในทุกๆ 2 ปี
โครงร่างองค์กร คือ การกำหนดบริบทสำหรับองค์กรเป็นพื้นฐานของการดำเนินการทั้งหมดขององค์กร
หมวดในเกณฑ์สามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ
- กลุ่มการนำองค์กร ประกอบไปด้วย หมวด 1 การนำองค์กร (Leadership) หมวด 2 กลยุทธ์ (Strategy) และหมวด 3 ลูกค้า (Customers) เน้นความสำคัญว่าการนำองค์กรต้องมุ่งเน้นที่กลยุทธ์และลูกค้า “ผู้นำใช้กลยุทธ์ผลักดันให้องค์กรไปถึงฝัน และผู้นำต้องรู้จักและรู้ใจลูกค้า”
- กลุ่มผลลัพธ์ ประกอบไปด้วย หมวด 5 บุคลากร (Workforce) หมวด 6 ระบบปฏิบัติการ (Operations) และหมวด 7 ผลลัพธ์ (Result) เป็นกระบวนการมุ่งเน้นบุคลากรและระบบปฏิบัติการที่สำคัญ และผลลัพธ์ที่เกิดจากกระบวนการเหล่านั้น “อยากให้ผลลัพธ์ดีต้องเน้นที่ระบบ อยากได้อะไรต้องย้อนกลับไปที่ขั้นตอนการทำและการวัดผล ระบบจะดำเนินการไม่ได้ถ้าไม่มีกำลังคน”
- กลุ่มพื้นฐานระบบ คือ หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (Measurement, Analysis, and Knowledge Management) ทำให้องค์กรมีจัดการที่มีประสิทธิผล และมีระบบที่คล่องตัวในการปรับปรุงผลการดำเนินการและความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งต้องใช้ข้อมูลจริงและองค์ความรู้เป็นการผลักดัน “หากกระบวนการหากไม่มีการวัด การวิเคราะห์ จะไม่เกิดการปรับปรุง เมื่อไม่ได้ปรับปรุงจะไม่เกิดการเรียนรู้ ไม่มี Good Practice นวัตกรรม และการจัดการความรู้”
ค่านิยมและแนวคิดหลัก คือ พื้นฐานที่ปลูกฝังอยู่ในบรรดาองค์กรที่มีผลการดำเนินการที่เป็นเลิศ มีทั้งหมด 11 ข้อ ดังนี้
- มุมมองเชิงระบบ (System perspective)
- การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ (Visionary leadership)
- ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นลูกค้า (Customer-focused excellence)
- การให้ความสำคัญกับบุคลากร (Valuing people)
- การเรียนรู้ระดับองค์กรและความคล่องตัว (Organization learning and agility)
- การมุ่งเน้นความสำเร็จ (Focus on success)
- การจัดการเพื่อนวัตกรรม (Managing for innovation)
- การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง (Management by fact)
- การทำประโยชน์ให้สังคม (Societal Contributions)
- จริยธรรมและความโปร่งใส (Ethics and transparency)
- การส่งมอบคุณค่าและผลลัพธ์ (Delivering value and results)
การปรับเปลี่ยนหัวข้อและประเด็นการพิจารณา ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2013 – 2022 มีดังนี้
- 2013 – 2014
- Designing and implementing work systems
- Cultivating and managing
- Mastering social media
- 2015 - 2016
- Change Management
- Big data
- Climate change
- 2017 - 2018
- Cybersecurity
- Enterprise risk management
- 2019 - 2020
- Business Ecosystems
- Supply Network
- Culture
- Security and cybersecurity
- 2021 - 2022
- Resilience
- Equity and Inclusion
- Digitalization and the fourth industrial revolution
- Innovation
- Social Contribution