Forum

การจัดทำหนังสือ 1 เ...
 
แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

การจัดทำหนังสือ 1 เล่ม ควรต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง (Prepare your book manuscript)

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
3,688 เข้าชม
(@natthasit-n)
Eminent Member
เข้าร่วม: 1 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 12
หัวข้อเริ่มต้น  

หนังสือถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปเช่นไร หนังสือก็ยังคงทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวในหลากหลายศาสตร์อย่างต่อเนื่องเสมอมา ทว่า การจัดทำหนังสือเพื่อการตีพิมพ์ ควรต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง แม้ว่า หนังสือจะมีหลากหลายประเภท มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งจัดพิมพ์เป็นตัวเล่มหรือถูกจัดทำเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่สิ่งที่เป็นองค์ประกอบของหนังสือและการเรียงลำดับจะมีคล้ายคลึงกัน ถ้าท่านอยากเขียนหนังสือควรจะต้องมีองค์ประกอบและหัวข้อสำคัญที่พลาดไม่ได้ ดังนี้

  1. ปกหนังสือ (Front Cover) ประกอบด้วย ชื่อเรื่องหนังสือ, ชื่อผู้แต่ง, ครั้งที่พิมพ์, ปีที่พิมพ์, สำนักพิมพ์ เป็นต้น
  2. สันหนังสือ (Spine) โดยส่วนใหญ่จะพิมพ์แสดงชื่อหนังสือและชื่อผู้แต่ง
  3. ใบรองปกหน้า (Flyleaf) คือ กระดาษเปล่าที่อยู่ถัดจากปกหน้าและปกหลัง ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับปกหนังสือ
  4. ปกใน (Title Page) แสดงรายละเอียดของบรรณานุกรมของหนังสือครบถ้วนที่สุด ได้แก่ ชื่อผู้แต่ง, ชื่อหนังสือ, ครั้งที่พิมพ์, สถานที่พิมพ์, สำนักพิมพ์, ปีที่พิมพ์
  5. หน้าลิขสิทธิ์ (Copyright Page) อยู่หลังปกใน มีรายละเอียดสำคัญของหนังสือ ประกอบด้วย ข้อความสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ , ข้อมูลบรรณานุกรมหนังสือ , เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ (ISBN)
  6. คำนิยม (Forword) เป็นคำแนะนำหนังสือจากผู้เขียนบุคคลอื่นที่มีชื่อเสียงในวงการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ (Credibility) ให้กับหนังสือเราได้
  7. กิตติกรรมประกาศ (Acknowledgement) เป็นการเขียนกล่าวแสดงความขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือในการเขียนหนังสือจนประสบผลสำเร็จ
  8. คำนำ (Preface) เป็นส่วนอธิบายถึงวัตถุประสงค์ ความเป็นมาของหนังสือ (และตอนท้ายอาจกล่าวคำขอบคุณถึงผู้ที่มีส่วนช่วยด้านต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนั้นได้ด้วย)
  9. บทนำ (Introduction) เป็นเกริ่นนำเรื่องราวเพื่อชวนให้ผู้อ่านอยากติดตามเนื้อเรื่องในหนังสือต่อไป
  10. สารบัญ (Table of Content) มีการเรียบเรียงสารบัญ ให้สามารถค้นหาบทที่จะอ่านได้
  11. สารบัญภาพ (List of Figures) และ สารบัญตาราง (List of Tables) เพื่อให้สามารถค้นหารูปภาพและตารางในหนังสือได้ครบถ้วนอย่างเป็นลำดับ
  12. ส่วนของเนื้อหา (Contents) เป็นส่วนสำคัญที่สุดของหนังสือโดยจะเรียบเรียงหนังสือให้เนื้อหาแยกออกเป็นบท ๆ ทั้งนี้ อาจมีเชิงอรรถ (Footnotes) ที่บางหน้าของเนื้อหา ซึ่งเชิงอรรถจะเป็นข้อความที่บอกแหล่งที่มาของเนื้อเรื่องซึ่งมักจะปรากฏอยู่ที่ท้ายหน้ากระดาษ
  13. ภาคผนวก (Appendix) คือ ส่วนที่อธิบายเพิ่มเติมจากเนื้อเรื่องหลัก
  14. อภิธานศัพท์ (Glossary) คือ ส่วนอธิบายความหมายของคำศัพท์ในเนื้อเรื่อง
  15. บรรณานุกรม (Bibliography) คือส่วนรายละเอียดทางบรรณานุกรมของเอกสารต่าง ๆ ที่ประกอบการเรียบเรียงหนังสือนั้น ๆ ตามลำดับตัวอักษร
  16. ดัชนี (Index) หรือ ดรรชนี หรือ บัญชีค้นคำ เป็นการนำหัวข้อย่อยหรือคำสำคัญที่ปรากฏในเนื้อเรื่องมาจัดเรียงตามลำดับของตัวอักษร
  17. ชีวประวัติ (Author Biography) เป็นรายละเอียดและประสบการการณ์ของตัวผู้เขียนหนังสือ
  18. ปกหลัง (Back Cover) ส่วนใหญ่มักเขียนบรรยายบทสรุปย่อ (Synopsis) เพื่อให้ทราบเนื้อหาและดึงดูดผู้อ่าน

องค์ประกอบข้างต้นถือเป็นองค์ประกอบสำคัญโดยหลักที่หนังสือทุกเล่มควรมีเป็นพื้นฐาน แต่ลำดับการจัดวางขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้เขียนหรือขึ้นอยู่กับรูปแบบ (Format) ของทางสำนักพิมพ์ (Publisher) การที่หนังสือมีองค์ประกอบและมีการจัดลำดับอย่างถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์เป็นส่วนหนึ่งที่บ่งชี้ถึงคุณภาพหนังสือที่ได้รับใส่ใจในรายละเอียด มีคุณภาพสำหรับผู้อ่าน รวมถึงเป็นส่วนสำคัญที่ผู้ค้าและผู้ให้บริการด้านห้องสมุดใช้ข้อมูลในส่วนนี้ในการจัดการได้อย่างเป็นระบบอีกด้วย

 

แหล่งอ้างอิง (References)


   
อ้างอิง

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,247,701 views since 16 August 2018