Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

การทำการตลาดบน Google อย่าง SEO ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ในยุค AI?

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
33 เข้าชม
(@son-lovecoffee)
New Member
เข้าร่วม: 5 วัน ที่ผ่านมา
กระทู้: 1
หัวข้อเริ่มต้น  

ในยุคที่ปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขัน คำถามที่หลายคนสงสัยคือ "การทำการตลาดบนเสิร์ชเอนจินอย่าง SEO (Search Engine Optimization) ยังจำเป็นอยู่หรือไม่?"

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ทำเว็บไซต์และทำธุรกิจด้านออนไลน์มากว่า 10 ปี ผมขอตอบคำตอบสั้น ๆ ก่อนเลยครับว่า "ยังจำเป็นอย่างยิ่งครับ" เพราะว่าเป็นอีกช่องทางที่ทำให้เว็บหรือธุรกิจของเราได้ traffic หรือคนเข้าเว็บแบบไม่เสียเงินค่าซื้อโฆษณา แต่เหตุผลที่ทำได้ยากและท้าทายมากยิ่งขึ้นคืออะไรบ้าง เดี๋ยวผมจะมาอธิบายเพิ่มเติมครับ

โดยมือใหม่หลายคนอาจสงสัย โดย SEO หรือ Search Engine Optimization คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงในผลการค้นหาของ Google และ search engine อื่น ๆ แม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมาก เช่น มีการใช้ AI เข้ามาช่วยเขียน ช่วยทำคอนเทนต์ แต่อย่างไรก็ตามผู้คนส่วนใหญ่ยังคงเริ่มต้นการค้นหาข้อมูลจาก Google

ทำไม SEO ถึงยังสำคัญ?

  1. การค้นหาออนไลน์ยังเติบโต: ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกปี การค้นหาข้อมูลออนไลน์จึงยังคงเป็นพฤติกรรมหลักของผู้บริโภค
  2. ความน่าเชื่อถือ: เว็บไซต์ที่ติดอันดับต้น ๆ ใน Google มักได้รับความเชื่อถือมากกว่า ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
  3. ROI ที่คุ้มค่า: เมื่อเทียบกับการทำการตลาดรูปแบบอื่น SEO ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่สูงในระยะยาว
  4. การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น: ธุรกิจออนไลน์มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ การทำ SEO ที่ดีจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 

SEO เปลี่ยนไปอย่างไรในยุคปัจจุบัน?

ถึงแม้ว่า SEO จะยังคงสำคัญ แต่วิธีการได้เปลี่ยนแปลงไปมากเช่นกันครับ

  1. เน้นคุณภาพเนื้อหา รวมถึงการมาของ AI Search: Google ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น ยิ่งปัจจุบันมีการนำ AI Search ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT, Claude, Gemini ฯลฯ ทำให้การทำคอนเทนต์นั้นง่ายขึ้น จึงจำเป็นต้องทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้
  2. Mobile-First: การทำ SEO ต้องคำนึงถึงการแสดงผลบนมือถือเป็นหลัก เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหา
  3. User Experience: Google ใช้ปัจจัยด้านประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) ในการจัดอันดับมากขึ้น เช่น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ ความง่ายในการอ่าน เป็นต้น

 

สรุป

ในยุคที่ข้อมูลเต็มไปหมดบนโลกอินเทอร์เน็ต การทำให้เว็บไซต์ของเราโดดเด่นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งทวีความสำคัญ ซึ่ง SEO ไม่ใช่เพียงเรื่องของการติดอันดับใน Google เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ (Good User Experience) การนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณค่า และการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ

ดังนั้น คำตอบสุดท้ายคือ ใช่ครับ การทำ SEO ยังจำเป็นอย่างยิ่งในยุคนี้ และอาจจะสำคัญมากกว่าที่เคยเสียอีก ธุรกิจที่ต้องการความสำเร็จในโลกออนไลน์จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับ SEO และปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอครับ

 

แหล่งที่มาของข้อมูล:  https://backlinko.com/seo-this-year


   
อ้างอิง
แท็กหัวข้อ
แบ่งปัน:
1,341,048 views since 16 August 2018