การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญ ในการดำรงชีวิต เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในการติดต่อ สื่อสาร ระหว่าง ผู้ส่งสาร -ผู้รับสาร โดยเฉพาะ การทำงานจำเป็นต้องมีการติดต่อ ประสานงาน เจรจา ต่อรอง กับบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กร การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้รับสารรับรู้ข้อความที่ผู้สื่อสารเข้าใจได้ตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆ โดยการพูดที่ดี ควรจะรู้จักเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย ควรเปิดโอกาส รับฟัง ตั้งคำถามกลับเพื่อให้การสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะขอยกตัวอย่างการส่งสารที่ผิดพลาดให้ฟังดังนี้
พี่สมศรี เป็นแม่บ้านทำความสะอาดอยู่สำนักงานแห่งหนึ่ง แต่ด้วยความที่พี่สมศรี เป็นแม่บ้านที่ขยันทำงาน จึงเป็นที่หมายปองของบริษัทรักษาความสะอาด หลายแห่ง
ครั้งหนึ่ง มีตัวแทนของบริษัทรักษาความสะอาด ก. มาเจราจาต่อรอง แจ้งกับพี่สมศรีว่าจะจ้างพี่สมศรีไปทำงานที่บริษัท ก. และให้เงินเดือนเป็นแบบเหมาจ่ายรายเดือน เมื่อพูดเสร็จ ตัวแทนบริษัท ก็เดินจากไป โดยไม่มีการอธิบายรายละเอียดต่างๆ เกิดความไม่ชัดเจนในการสื่อสารและคิดไปเองว่าอย่างไรแล้วพี่สมศรีจะต้องมาทำงานที่ บริษัทของตนเองแน่ๆ ผลก็คือ พี่สมศรีไม่ได้ไปทำงานบริษัท ก. ตามความต้องการของบริษัท
ดังนั้น การสื่อสารที่ดี จึงต้องมีความชัดเจน เรียบง่าย เนื้อความถูกต้อง นอกเหนือจากนั้นจะต้องมีความรู้จัก เข้าใจผู้ฟัง และรับฟังความคิด เงื่อนไขของผู้ฟังด้วย
เรื่องโดย วิราวรรณ ฉายรัศมีกุล สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้