Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

การสื่อสาร

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
183 เข้าชม
IL Admin
(@il-admin)
Reputable Member Admin
เข้าร่วม: 6 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 134
หัวข้อเริ่มต้น  

          การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญ ในการดำรงชีวิต  เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในการติดต่อ สื่อสาร ระหว่าง  ผู้ส่งสาร -ผู้รับสาร  โดยเฉพาะ การทำงานจำเป็นต้องมีการติดต่อ ประสานงาน เจรจา ต่อรอง  กับบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กร การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้รับสารรับรู้ข้อความที่ผู้สื่อสารเข้าใจได้ตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดจนนำไปสู่ปัญหาต่างๆ โดยการพูดที่ดี ควรจะรู้จักเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย ควรเปิดโอกาส รับฟัง ตั้งคำถามกลับเพื่อให้การสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะขอยกตัวอย่างการส่งสารที่ผิดพลาดให้ฟังดังนี้

          พี่สมศรี เป็นแม่บ้านทำความสะอาดอยู่สำนักงานแห่งหนึ่ง แต่ด้วยความที่พี่สมศรี เป็นแม่บ้านที่ขยันทำงาน จึงเป็นที่หมายปองของบริษัทรักษาความสะอาด หลายแห่ง 

          ครั้งหนึ่ง มีตัวแทนของบริษัทรักษาความสะอาด ก. มาเจราจาต่อรอง แจ้งกับพี่สมศรีว่าจะจ้างพี่สมศรีไปทำงานที่บริษัท ก. และให้เงินเดือนเป็นแบบเหมาจ่ายรายเดือน  เมื่อพูดเสร็จ ตัวแทนบริษัท ก็เดินจากไป โดยไม่มีการอธิบายรายละเอียดต่างๆ เกิดความไม่ชัดเจนในการสื่อสารและคิดไปเองว่าอย่างไรแล้วพี่สมศรีจะต้องมาทำงานที่ บริษัทของตนเองแน่ๆ  ผลก็คือ พี่สมศรีไม่ได้ไปทำงานบริษัท ก. ตามความต้องการของบริษัท 

          ดังนั้น การสื่อสารที่ดี จึงต้องมีความชัดเจน เรียบง่าย เนื้อความถูกต้อง นอกเหนือจากนั้นจะต้องมีความรู้จัก เข้าใจผู้ฟัง และรับฟังความคิด เงื่อนไขของผู้ฟังด้วย

 

 

เรื่องโดย วิราวรรณ ฉายรัศมีกุล สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้


   
อ้างอิง

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,259,090 views since 16 August 2018