แปลจากสาระสังเขปของ Bobkowski, P. S., & Younger, K. (2020). News credibility: adapting and testing a source evaluation assessment in journalism. College & Research Libraries, 81, 822-843. https://doi.org/10.5860/crl.81.5.822
บทความนี้อภิปรายการพัฒนาการประเมินการให้คุณค่าแหล่งข้อมูล และนำเสนอผลของการใช้เครื่องมือนี้ในวิชาการรู้สารสนเทศสำหรับนักศึกษาการหนังสือพิมพ์ การประเมินนี้พัฒนาโดยใช้มุมมองจุดเปลี่ยนผันทางความคิด กรอบแนวคิด "สิทธิอำนาจเป็นสิ่งที่ถูกสร้างและขึ้นกับบริบท" และเกณฑ์การให้คะแนนการให้คุณค่าแหล่งข้อมูล ผลการประเมินกลางภาคแสดงให้เห็นว่านักศึกษาให้คุณค่าแหล่งข้อมูลโดยขาดหลักฐานและใช้ถ้อยคำแบบพอเป็นพิธี ผลการประเมินปลายภาคแสดงให้เห็นว่านักศึกษาใช้ตัวบ่งชี้สิทธิอำนาจมากขึ้นและใช้หลักฐานบ่อยขึ้น การประเมินนี้สามารถวัดการให้คุณค่าแหล่งข้อมูลของนักศึกษาได้ไม่จำกัดสาขาวิชา