Forum

คาร์บอนมอนอกไซด์ (C...
 
แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide หรือ CO): พิษที่ซ่อนเร้นในควันจากบุหรี่

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
48 เข้าชม
otto
 otto
(@otto)
Eminent Member
เข้าร่วม: 5 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 10
หัวข้อเริ่มต้น  

😮 คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide หรือ CO) เป็นก๊าซที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงที่มีคาร์บอน เช่น น้ำมันเบนซิน ถ่านไม้ และยาสูบ ในกรณีของบุหรี่ คาร์บอนมอนอกไซด์เป็นหนึ่งในสารพิษที่พบในควันบุหรี่และมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และผู้ที่ได้รับควันบุหรี่ทางอ้อม (passive smoking)

 

😭 ผลกระทบของคาร์บอนมอนอกไซด์ต่อสุขภาพ

ลดการขนส่งออกซิเจนในเลือด: คาร์บอนมอนอกไซด์มีความสามารถในการจับกับฮีโมโกลบินในเลือดได้ดีกว่าออกซิเจนประมาณ 200 เท่า เมื่อ CO จับกับฮีโมโกลบินจะเกิดเป็นคาร์บอกซีฮีโมโกลบิน (carboxyhemoglobin) ซึ่งลดความสามารถของเลือดในการขนส่งออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

 

ผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด: การลดลงของออกซิเจนในเลือดทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อส่งออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆ ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวาย และความดันโลหิตสูง

 

ผลกระทบต่อระบบประสาท: การขาดออกซิเจนสามารถส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ความคิดสับสน และในกรณีที่ได้รับ CO ในปริมาณมากอาจทำให้หมดสติหรือเสียชีวิตได้

 

ผลกระทบต่อสตรีมีครรภ์: สำหรับสตรีมีครรภ์ คาร์บอนมอนอกไซด์สามารถผ่านจากแม่ไปยังทารกในครรภ์ผ่านทางรก ทำให้ทารกได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารก

 

😭 การป้องกันและลดความเสี่ยง

เลิกสูบบุหรี่: การเลิกสูบบุหรี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดการสัมผัสกับคาร์บอนมอนอกไซด์และสารพิษอื่นๆ ในควันบุหรี่

 

หลีกเลี่ยงการสัมผัสควันบุหรี่: สำหรับผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ การหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีควันบุหรี่หรือการอยู่ใกล้ผู้สูบบุหรี่สามารถช่วยลดการสัมผัสกับ CO และสารพิษอื่นๆ

 

การระบายอากาศที่ดี: ในบ้านหรือที่ทำงาน ควรมีระบบระบายอากาศที่ดีเพื่อป้องกันการสะสมของคาร์บอนมอนอกไซด์จากแหล่งที่อาจเกิดการเผาไหม้ เช่น เตาแก๊ส หรือเครื่องทำความร้อน

 

การตรวจสอบเครื่องใช้ที่ใช้เชื้อเพลิง: ควรตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องใช้ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นประจำ เช่น เครื่องทำความร้อน เตาแก๊ส และเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์จากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

 

 ❤️ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับคาร์บอนมอนอกไซด์และผลกระทบต่อสุขภาพสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกวิธีการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

 

โดยคณะทำงานสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้เป็นส่วนงานปลอดบุหรี่

สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล


   
อ้างอิง

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,258,006 views since 16 August 2018