บทความทั่วไป (General-Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
423
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 23/01/2023 10:25 am
Leadership (หมวด 1 การนำองค์กร)
การนำองค์กร เกณฑ์จะถามถึงวิธีการปฏิบัติตนของผู้นำระดับสูง ชี้นำ และทำให้องค์กรมีความยั่งยืน และยังถามถึงการกำกับดูแลองค์กร รวมทั้งวิธีการที่องค์กรใช้เพื่อบรรลุผลความรับผิดชอบด้านกฎหมายและจริยธรรม และวิธีการที่องค์กรใช้ในการทำประโยชน์ให้สังคม โดยมีประเด็นการพิจารณา ดังนี้
- Lead คือ ผู้นำ คณะผู้บริหาร
- Action คือ การปฏิบัติตนของคณะผู้บริหารที่แสดงให้เห็นถึง
- ความมุ่งมั่นต่อการประพฤติปฏิบัติตมตามกฎหมายและจริยธรรม
- การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ
- การที่มุ่งไปสู่วิสัยทัศน์ขององค์กร การติดตามงาน
- Communicate คือ การสื่อสารกับบุคลากร ลูกค้า พันธมิตร เพื่อสร้างความผูกพัน และให้เกิดความเชื่อเดียวกัน
- Governance คือ ระบบกำกับติดตามดูแลองค์กร คณะผู้บริหารต้องมีความชัดเจน
- Legal & Ethics คือ กฎระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่ จะต้องมีการกำกับดูแลในส่วนนี้
Societal Contribution คือ องค์กรส่งมอบอะไรให้กับสังคม ทั้งในมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ โดยจะต้องคำนึงถึงความต้องการของชุมชนว่า ชุมชนต้องการอะไร เพื่อนำมาวิเคราะห์และออกแบบการส่งมอบต่อไป
Strategy (หมวด 2 กลยุทธ์)
กลยุทธ์ เกณฑ์จะถามถึงวิธีการในการจัดทำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ การนำไปปฏิบัติ การปรับเปลี่ยนเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ตลอดจนวิธีการวัดผลความก้าวหน้า โดยมีประเด็นการพิจารณา ดังนี้
- Strategy Development คือ กระบวนการจัดทำกลยุทธ์ ต้องมี วิสัยทัศน์ก่อนเพื่อมาหาวิธีการมุ่งไปสู่ความฝันร่วมกัน
- Strategic Objective คือ การกำหนดความท้าทายเชิงกลยุทธ์ สรรถนะหลักขององค์กร ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ และโอกาสเชิงกลยุทธ์
- Innovation คือ กำหนดโอกาสเชิงกลยุทธ์อะไรบ้าง เลือกโอกาสเชิงกลยุทธ์โดยผ่านการใช้เครื่องมือ Intelligent Risk ที่ประเมินอย่างรอบด้าน ใช้หลักการ “High Risk High Return” และมีความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์เป็นเครื่องมือ
- เป้าประสงค์ ควรมีการตั้งโครงการ (Flagship Project) เพื่อเป็นเรือธงในระยะสั้น (1 – 3 ปี) ที่จะมุ่งไปสู่ความจุดมุ่งหมาย และเมื่อทำสำเร็จจะผลักให้เป็นงานประจำ (Routine)
- Action Plan คือ แผนปฏิบัติการที่พัฒนาและการถ่ายทอดนำไปสู่การปฏิบัติของบุคลากรและทรัพยากร
- Measure คือ ตัววัดที่บ่งบอกถึงความสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการ
- Modification คือ การปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการเมื่อสถานการณ์บังคับและนำไปปฏิบัติอย่างรวดเร็ว