บทความทั่วไป (General-Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
799
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 17/01/2023 3:19 pm
Individual Development Plan (IDP) คืออะไร
Individual Development Plan (IDP) หรือ แผนพัฒนารายบุคคล ส่วนใหญ่จะดำเนินการหลังจากมีการประเมิน Competency ให้กับบุคลากรทั่วไปในองค์กร หรือกลุ่ม Talent หรือกลุ่ม Successor Candidate โดยต้องเลือกรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมกับผู้รับการพัฒนา
ประโยชน์ของการจัดทำ IDP
- เพื่อปิดจุดอ่อน (Weakness) เรื่องที่ต้องการพัฒนาให้สามารถทำงานตามที่มอบหมายได้
- เพื่อเสริมจุดแข็ง (Strength) ที่บุคลากรมีเพื่อนำไปปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และพร้อมทำงานที่หลากหลาย
IDP เหมาะกับใครในองค์กร
- บุคลากรทั่วไปในองค์กร
- กลุ่ม Talent หรือ Successor หรือกรณีวางแผนเรื่องการเติบโตทางสายอาชีพ จะมีการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรสำหรับบทบาทใหม่ ควบคู่ไปใน IDP ด้วย
ความคาดหวังของมหาวิทยาลัยในการทำ IDP คือ
- การพูดคุย และการวางแผน IDP ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างผู้บังคับบัญชา และผู้รับการพัฒนา
- การเลือกรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลายไม่จำกัดเฉพาะ Classroom เป็นการเรียนรู้แบบผสมผสาน 70:20:10
- ผู้บังคับบัญชามีการติดตามผล และให้การสนับสนุน เพื่อให้การพัฒนาประสบผลสำเร็จ
- ผู้รับการพัฒนา (ผู้รับการประเมิน Competency) รับผิดชอบการเรียนรู้ตนเอง
บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับ IDP
- ผู้รับการพัฒนา
- พูดคุยและวางแผนการพัฒนาจากผลการประเมิน Competency
- เขียน IDP
- ส่ง IDP ให้ผู้บังคับบัญชาทวนสอบและอนุมัติ
- ส่ง IDP ที่ได้รับการอนุมัติให้กับนักทรัพยากรบุคคล
- รับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเองตามแผน IDP
- ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น
- พูดคุยและวางแผนการพัฒนาจากผลการประเมิน Competency
- ทวนสอบและอนุมัติ IDP
- ติดตาม สนับสนุน และประเมินประสิทธิภาพการเรียนรู้
- นักทรัพยากรบุคคล
- อำนวยความสะดวกการพัฒนา วิเคราะห์ผลการทำ IDP และการพัฒนา