Forum

ถอดบทเรียนโครงการอบ...
 
แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

ถอดบทเรียนโครงการอบรมการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) หัวข้อ “How to create your own effective IDP” รุ่นที่ 2 (1)

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
799 เข้าชม
(@anongnat-patthanasaksiri)
Trusted Member
เข้าร่วม: 6 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 25
หัวข้อเริ่มต้น  

Individual Development Plan (IDP) คืออะไร

     Individual Development Plan (IDP) หรือ แผนพัฒนารายบุคคล ส่วนใหญ่จะดำเนินการหลังจากมีการประเมิน Competency ให้กับบุคลากรทั่วไปในองค์กร หรือกลุ่ม Talent หรือกลุ่ม Successor Candidate โดยต้องเลือกรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมกับผู้รับการพัฒนา

ประโยชน์ของการจัดทำ IDP

  • เพื่อปิดจุดอ่อน (Weakness) เรื่องที่ต้องการพัฒนาให้สามารถทำงานตามที่มอบหมายได้
  • เพื่อเสริมจุดแข็ง (Strength) ที่บุคลากรมีเพื่อนำไปปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และพร้อมทำงานที่หลากหลาย

IDP เหมาะกับใครในองค์กร

  • บุคลากรทั่วไปในองค์กร
  • กลุ่ม Talent หรือ Successor หรือกรณีวางแผนเรื่องการเติบโตทางสายอาชีพ จะมีการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรสำหรับบทบาทใหม่ ควบคู่ไปใน IDP ด้วย

ความคาดหวังของมหาวิทยาลัยในการทำ IDP คือ

  • การพูดคุย และการวางแผน IDP ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างผู้บังคับบัญชา และผู้รับการพัฒนา
  • การเลือกรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลายไม่จำกัดเฉพาะ Classroom เป็นการเรียนรู้แบบผสมผสาน 70:20:10
  • ผู้บังคับบัญชามีการติดตามผล และให้การสนับสนุน เพื่อให้การพัฒนาประสบผลสำเร็จ
  • ผู้รับการพัฒนา (ผู้รับการประเมิน Competency) รับผิดชอบการเรียนรู้ตนเอง

บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับ IDP

  • ผู้รับการพัฒนา
    • พูดคุยและวางแผนการพัฒนาจากผลการประเมิน Competency
    • เขียน IDP
    • ส่ง IDP ให้ผู้บังคับบัญชาทวนสอบและอนุมัติ
    • ส่ง IDP ที่ได้รับการอนุมัติให้กับนักทรัพยากรบุคคล
    • รับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเองตามแผน IDP
  • ผู้บังคับบัญชาชั้นต้น
    • พูดคุยและวางแผนการพัฒนาจากผลการประเมิน Competency
    • ทวนสอบและอนุมัติ IDP
    • ติดตาม สนับสนุน และประเมินประสิทธิภาพการเรียนรู้
  • นักทรัพยากรบุคคล
    • อำนวยความสะดวกการพัฒนา วิเคราะห์ผลการทำ IDP และการพัฒนา

 


   
อ้างอิง
แท็กหัวข้อ
แบ่งปัน:
1,395,010 views since 16 August 2018