บทความทั่วไป (General-Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
576
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 17/01/2023 3:31 pm
IDP Process ดำเนินการด้วยการ Prioritize Competency Gap โดยมีวิธีการดังนี้
- หา Gap คือ สามารถกำหนดว่า Competency ที่มีผลการประเมินต่ำกว่า ร้อยละ 80
- พูดคุยกับผู้บังคับบัญชาเรื่อง Competency (CC/MC/FC) ที่ผู้รับการพัฒนายังมี Gap
- กรณีไม่มี Gap ให้เลือก Competency ที่ต้องการเสริมจุดแข็งแทน
- พิจารณาร่วมกันว่าจะเลือก Gap ตัวใด (1 – 2 Competency) โดยสามารถพิจารณาจาก
- ตอบโจทย์ KPI ที่ได้รับมอบหมายในปีนั้น ๆ
- ตอบโจทย์ Action Plan
- ตรงกับ Focus ของส่วนงาน หรือสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยได้มากสุด
- จุดอ่อน จุดแข็งของบุคลากร
- Career Aspiration
- เลือกการพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ ตามการเรียนรู้แบบ 70:20:10
- ผู้รับการพัฒนานำ IDP ที่จัดทำไปพูดคุยกับผู้บังคับบัญชาชั้นต้น เพื่อพิจารณาร่วมกันถึง (What, When, Where, Who, How, How much) เช่น
- เรื่องที่จะพัฒนา
- รูปแบบการพัฒนา
- ระยะเวลา
- วิธีการติดตามผล
- ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
- ผู้พัฒนาคือใคร (Role Model, Coach, Mentor)
- งบประมาณ
- ผู้บังคับบัญชาอนุมัติ IDP
- ผู้รับการพัฒนาลงปฏิบัติตาม IDP ที่ตกลงไว้
การเรียนรู้แบบ 70:20:10 คืออะไร
การเรียนรู้แบบ 70:20:10 ไม่ใช่สัดส่วนระยะเวลาหรือสัดส่วนของประเภทการพัฒนาแต่ละรูปแบบ แต่คือ การจัดหมวดหมู่วิธีการพัฒนาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และสามารถนำมาใช้ได้กับทุกประเภทธุรกิจ และทุกวิชาชีพสามารถจัดหมวดหมู่ได้ คือ จากการลงมือ (70) ผ่านการเรียนรู้จากผู้อื่น (20) และจากการเรียนรู้ผ่านช่องทางแบบ Classroom/E-Learning (10)
การเรียนรู้แบบ 70:20:10 เน้น Context ดังนั้นการเรียนรู้มักเกิดที่ทำงาน (Learning at workplace)
"การเรียนรู้ที่ดีควรเป็นแบบผสมผสานหลาย ๆ รูปแบบ (Blended Learning)"