หัวข้อ: มหาวิทยาลัยแห่งความสุขกับการบริหารจัดการองค์ความรู้สู่องค์กรสุขภาวะ
มหาวิทยาลัยแห่งความสุข (Happy University) คือ
- การสร้างเสริม เรียนรู้ สื่อสารถ่ายทอดปัญญา ความสามารถ เป็นแบบอย่าง
- สร้างความสัมพันธ์ พฤติกรรมและอารมณ์ที่สำคัญระหว่างผู้ผลิตและผลผลิต
- เสริมสร้างบุคลากรและนักศึกษาให้มีคุณภาพชีวิต ขีดความสามารถ ความสุข ความผูกพันธ์องค์กร สมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานที่ดีและเหมาะสม
- พร้อมปฏิบัติภารกิจมหาวิทยาลัยและเข้าสู่การงานอาชีพเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- รวมพลังการขับเคลื่อนไปสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับโลก (World Class University)
- ผลิตทรัพยากรบุคคลไปพัฒนาสังคมและประเทศ
- เป็นต้นแบบแนวคิดในการพัฒนาคน มุ่งประโยชน์เพื่อชุมชน และสังคมส่วนรวม
เส้นทางมหาวิทยาลัยแห่งความสุข 2556 – ปัจจุบัน
- ระยะที่ 1 พ.ศ. 2556 – 2558 คือ การเสริมสร้างสุขภาวะและสมรรถนะคนทำงานในมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข
- ปลูกฝัง แนวคิดและปฏิบัติมหาวิทยาลัยแห่งความสุข
- สร้างพลัง ความร่วมมือขับเคลื่อนมหาวิทยลัยแห่งความสุข
- เสริมสมรรถนะ “คนเก่ง” “งานดี” “ผลิตภาพสูง”
- ระยะที่ 2 พ.ศ. 2559 – 2561 คือ ยกระดับมหาวิทยาลัยแห่งความสุข (Happy University) สู่มหาวิทยาลัยสุขภาวะ (Healthy University)
- สร้างองค์ความรู้ใหม่
- สร้างต้นแบบภาคีเครือข่าย
- สนับสนุนภาคีขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยแห่งความสุข (Happy University Network Node)
- พัฒนา “ยุวทูตสร้างสุข” นำร่อง
- ขยายผลภาคีเครือข่าย
- ระยะที่ 3 พ.ศ. 2563 – ปัจจุบัน คือ สร้างนวัตกรรม “ระบบปัญญานิเวศ: Wisdom Ecosystem”
- พัฒนาระบบปัญญานิเวศ
- ยกระดับทักษะและขีดความสามารถบุคลากรและนักศึกษา
- สนับสนุน 5 ศูนย์เรียนรู้ มหาวิทยาลัยแห่งความสุข
- พัฒนาโมเดล “สุขภาวะกลุ่มนักศึกษา”
- พัฒนามาตรฐานกลาง การประเมินตนเองสนับสนุน EdPEx
ภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข แบ่งเป็น 5 กลุ่มสถาบันการศึกษา กำหนดโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีจำนวนทั้งสิ้น 82 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุขแล้ว จำนวน 63 แห่ง แบ่งเป็น
- กลุ่มพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก มีจำนวน 16 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข จำนวน 15 แห่ง
- กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม มีจำนวน 18 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข จำนวน 15 แห่ง
- กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม มีจำนวน 41 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข จำนวน 29 แห่ง
- กลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา ไม่มีสถาบันภาคีเครือข่าย
- กลุ่มผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะ มีจำนวน 7 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข จำนวน 4 แห่ง
ขั้นตอนการเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยแห่งความสุข
- ลงนามใน MOU ระหว่างอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กับอธิการบดีมหาวิทยาลัยภาคี
- สำรวจข้อมูลพื้นฐาน (Based-line Survey) เพื่อพัฒนาสร้างเสริมมหาวิทยาลัยแห่งความสุข
- บุคลากรเข้าร่วมฝึกปฏิบัติเป็น “นักสร้างสุขมหาวิทยาลัย”
- นักสร้างสุขมหาวิทยาลัยขับเคลื่อนกิจกรรม มหาวิทยาลัยแห่งความสุข
- สำรวจข้อมูลปลายทาง (Ended-line Survey) เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง
แบบสำรวจบุคลากร (Happinometer Self Assessment) ทั้งหมด 11 มิติ ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยมหิดลและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยการนำแนวคิด Happy 8 มิติ มาจัดการด้วยมาตรฐานเชิงวิชาการสร้างตัวชี้วัดประเมินในแต่ละมิติ สร้างกระบวนการ และเกณฑ์การประเมิน สร้างคู่มือ สร้างหลักสูตรนำข้อมูลไปใช้สร้างแผนปฏิบัติการสร้างสุข โดยสามารถแบ่งมิติ ได้ดังนี้
Happy Body สุขภาพดี
Happy Relax ผ่อนคลายดี
Happy Heart น้ำใจดี
Happy Soul จิตวิญญาณดี
Happy Family ครอบครัวดี
Happy Society ผ่อนคลายดี
Happy Brain ใฝ่รู้ดี
Happy Money สุขภาพเงินดี
Happy Work-Life การงานดี
Engagement ความผูกพันดี
Work-Life Balance ความสมดุลการงานดี