บทความทั่วไป (General-Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
517
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 10/11/2022 10:10 am
หัวข้อ: การนำข้อมูล HAPPINOMETER ไปใช้ประโยชน์ในการประกันคุณภาพการศึกษาตามแนวทางเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ
- Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx เป็นเครื่องมือสำหรับบริหารจัดการและพัฒนาองค์กรของผู้บริหาร (ด้านกระบวนการ หมวด 5 บุคลากร ด้านผลลัพธ์ หมวด 7.3) EdPEx ประกอบด้วย 7 หมวด คือ
- หมวด 1 การนำองค์กร
- หมวด 2 กลยุทธ์
- หมวด 3 ลูกค้า
- หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ และการจัดการความรู้
- หมวด 5 บุคลากร
- หมวด 6 ระบบปฏิบัติการ
- หมวด 7 ผลลัพธ์
- การนำข้อมูลการพัฒนา Happy University และ Happinometer ไปใช้ประโยชน์ในการประกันคุณภาพการศึกษาตามแนวทางการเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ มีการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ
- ระยะที่ 1 (ปีงบประมาณ 2560 – 2561) พัฒนาโครงการ จำนวน 12 โครงการ โดยเป็นการดำเนินการเกี่ยวกับความพึงพอใจของบุคลากรด้านบรรยากาศการทำงาน ความผูกพันของบุคลากร ความสมดุลชีวิต ความสุขคนในองค์กร และความสุขของชุมชนรอบรั้วมหาวิทยาลัย
- ระยะที่ 2 (ปีงบประมาณ 2563 – 2564) เป็นการต่อยอดโครงการ จำนวน 18 โครงการ โดยเป็นการดำเนินการเพื่อเพิ่มผลผลิตของบุคลากรองค์กร
- การวางระบบ/กระบวนการ โดยการนำข้อมูล Happy University และ Happinometer มาใช้ประโยชน์ในการดำเนินการตามเกณฑ์ EdPEx ในหมวด 1 การนำองค์กร หมวด 5 บุคลากร และผลลัพธ์ในหมวด 7 (7.3 และ 7.4) ดังนี้
- 1.2 ก (2) การประเมินผลการดำเนินงานของผู้นำระดับสูง (ประเมินโดยบุคลากร)
- 5.1 ข (1) สภาวะแวดล้อมของการทำงาน เช่น นโยบายสีขาว ปปช., Green University และสวัสดิการ
- 5.2 ความผูกพัน
- 5.2 ก (1) ปัจจัยขับเคลื่อนความผูกพัน
- 5.2 ก (2) การประเมินความผูกพัน
- 7.3 ก (2) บรรยากาศการทำงาน
- 7.3 ก (3) ความผูกพันของบุคลากร เช่น ภาพรวม Say, Stay, Strive, ปัจจัยที่ส่งต่อความผูกพันของบุคลากร 5 อันดับ และดัชนีความสุขของบุคลากร
- 7.4 ก (2) การกำกับดูแลองค์กร การประเมินภาวะผู้นำระดับสูงทุกระดับ 8 ประเด็น
- Happy University เป็นหนึ่งในหลายเครื่องมือของผู้บริหาร หรือ ผู้นำระดับสูงในการนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการองค์กร และข่อมูลจาก Happinometer เป็น Input ในการบริหารจัดการ พัฒนากระบวนการองค์กรให้ดรยิ่งขึ้น