แปลจากสาระสังเขปของ Zhao, J. C. Y., & Mawhinney, T. (2020). Effectiveness of vernacular library orientation videos in comparison with the English language equivalent. College & Research Libraries, 81, 1107-1122. https://doi.org/10.5860/crl.81.7.1107
วีดิทัศน์ภาษาท้องถิ่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษมีใช้ในห้องสมุดอุดมศึกษาอเมริกาเหนือเพื่อสร้างความสัมพันธ์และสนับสนุนนักศึกษานานาชาติที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรกเกิด การศึกษานี้พิจารณาประสิทธิผลของวีดิทัศน์ปฐมนิเทศของห้องสมุดมหาวิทยาลัย McGill จากมุมมองของนักศึกษากลุ่มดังกล่าว โดยใช้วิธีการแบบผสมเพื่อสำรวจการเรียนรู้ของนักศึกษา ปฏิกิริยาทางด้านความรู้สึก และทัศนะต่อองค์ประกอบโสตทัศน์ที่ใช้ในวีดิทัศน์ เมื่อเปรียบเทียบกับวีดิทัศน์ภาษาอังกฤษ วีดิทัศน์ภาษาท้องถิ่นมีประสิทธิผลเท่ากันในการสื่อสารเนื้อหาและสามารถกระตุ้นความสนใจใคร่รู้ของนักศึกษาเกี่ยวกับห้องสมุดได้มากกว่า การรับรู้ของนักศึกษากลุ่มนี้เกี่ยวกับการออกแบบวีดิทัศน์และองค์ประกอบโสตทัศน์จะเป็นประโยชน์ต่อบรรณารักษ์ที่ใช้วีดิทัศน์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับวิทยาเขตที่มีความหลากหลายทางภาษา