Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

มารู้จักงาน HR กันเถอะ (๒)

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
310 เข้าชม
IL Admin
(@il-admin)
Reputable Member Admin
เข้าร่วม: 6 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 134
หัวข้อเริ่มต้น  

เมื่อกล่าวถึงงานด้านทรัพยากรบุคคล มักจะมีความหลากหลาย เนื่องจากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับทุกคนในองค์กร เป็นงานที่ขับเคลื่อนองค์กรให้เดินไปสู่เป้าหมายตามพันธกิจขององค์กร ในครั้งนี้จะกล่าวถึงรายระเอียดงานด้านต่างๆ คือ

  1. ด้านวางแผนกำลังคน

          การวางแผนกำลังคน คือ การคาดการณ์ความต้องการในการใช้ทรัพยากรมนุษย์ล่วงหน้า ว่าต้องการบุคคลที่มีคุณสมบัติอย่างไร จำนวนเท่าไหร่ ด้วยวิธีการไหน เมื่อใด ด้วยวิธีการใด เพื่อให้การจัดวางองค์กรมีความเหมาะสมสอดคล้องกับการดำเนินงานและทิศทางตามพันธกิจ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  1. ด้านสรรหาและคัดสรรเลือก (Recruitment, Selection & Introduction)

          เมื่อทราบความต้องการกำลังคนแล้ว จากนั้นจึงดำเนินการสรรหาและคัดเลือกบุคคลตามคุณสมบัติและความสามารถ เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมกับองกรค์ สำหรับวิธีการคัดเลือกต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย เช่น บททดสอบทางจิตวิทยา ข้อสอบวัดระดับ การฝึกปฏิบัติ และการสัมภาษณ์ เมื่อได้คนที่ต้องการแล้ว ควรตรวจสอบประวัติย้อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

  1. ด้านประวัติ

          เมื่อได้คนเข้ามาในองค์กรแล้วควรจัดการข้อมูลด้านงานบุคคล ประวัติการทำงาน ข้อมูลคุณวุฒิ ข้อมูลเงินเดือน ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยการใช้เทคโนโลยีการบริหารงานบุคคลเข้ามาอำนวยความสะดวกให้งานมีระบบที่ดีสามารถจัดการงานได้สะดวกและรวดเร็ว

  1. งานพัฒนาบุคลากร

          การพัฒนาคนในองค์กรให้มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และทัศนคติที่ดีขึ้นนั้น สามารถเลือกรูปแบบและวิธีการได้หลากหลาย ทั้งการฝึกอบรม การสอนงาน การศึกษาดูงาน การมอบหมายงานที่ท้าทาย การให้การปรึกษา เพื่อให้มีโอกาสศึกษางานที่แปลกใหม่ หรือการได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ และประสบการณ์จากหน่วยงานอื่นๆ

  1. ด้านประเมินผลงาน

          การประเมินผลการปฏิบัติงานต้องสอดคล้องกับลักษณะและทิศทางขององค์กร และสามารถนำผลการประเมินงานไปปฏิบัติใช้ได้จริง ทั้งนี้ควรมีการจัดทำรายงานและข้อเสนอแนะเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสะท้อนภาพการบริหารขององค์กร และการจัดการแผนงานในแต่ละปีให้มีความเหมาะสมตามแผนยุทธศาสตร์ มีการนำผลปฏิบัติงานไปให้รางวัลและขึ้นเงินเดือนตามความสามารถ

  1. ด้านความก้าวหน้าทางอาชีพและจัดการผู้มีความโดดเด่น

          การวางแผนสายอาชีพของคนในองค์กร ตามขีดความสามารถของพนักงาน ต้องศึกษาและสำรวจตำแหน่งงานต่างๆ โอกาสที่จะเจริญก้าวหน้าในองค์กร กำหนดจุดมุ่งหมายในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว รวมทั้งการสรรหาคนเก่ง พัฒนาคนเก่ง บริหารและจูงใจคนเก่ง รักษาคนเก่ง ลดอัตราสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ เพราะบุคคลเหล่านี้จะถูกคาดหวังให้เป็นผู้นำ หรือผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่อไป

          . ด้านสวัสดิการและวินัย

          การดูแลสวัสดิการ และระเบียบวินัยของคนในองค์กรนั้น ต้องมีความยืดหยุ่น เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เน้นการจูงใจให้บุคลากรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยการจัดสวัสดิการที่ดีเหมาะสมกับความเป็นจริง ไม่ส่งผลต่องบประมาณจนเกินเหตุ ลดความขัดแรงแย้งและส่งเสริมคนมีวินัยให้มีบทบาทในองค์กรเพื่อไปสู่องค์กรที่มีธรรมาภิบาลอย่างยั่งยืน

 

 

เรื่องโดย เสฏฐวุฒิ อุรา สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล


   
อ้างอิง
แท็กหัวข้อ

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,259,090 views since 16 August 2018