“คัดคนเข้า เอาคนออก ตรวจบัตรตอก ออกใบเตือน จ่ายเงินเดือน เลื่อนตำแหน่ง” คำกล่าวข้างต้นคงจะคุ้นหูกันมาพอสมควรสำหรับความเข้าใจงาน HR ในยุคเก่า ที่มอง HR เป็นเพียงบุคคลที่ทำหน้าที่ในเชิงงานธุรการ มากกว่าผู้คอยประสานให้องค์กรมีความเติบโต เหตุใด ทำไม ความคิด ความเชื่อเก่าๆในอดีตถึงส่งผลต่อความเป็นอยู่ขององค์กร เขาคิด เขาว่ากันอย่างไร บางอย่างถึงเชื่อถือกันมาถึงทุกวันนี้ และในหลายๆอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปตามองค์ความรู้ที่มีมากขึ้น
ความคิดต่อ HR ยุคเก่า
- HR มีหน้าที่ทำงานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรของหน่วยงาน รวบรวม จัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- การพัฒนาคนในองค์กรเน้นส่งคนไปอบรมตามความเห็นและหัวข้อที่หัวหน้าเห็นชอบ
- HR มักจะเป็นงานที่เกิดขึ้นหลังงานอื่นๆ เสมอ
- การประเมินผลงานอาศัยความเห็นของหัวหน้าเป็นหลักมากกว่า ความเห็นขององค์กรและเพื่อนร่วมงาน
ความคิดต่อ HR ยุคใหม่
- HR มีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์และทิศทางขององค์กร
- การพัฒนาคนเน้นไปในทางสอนงานมากกขึ้น การพัฒนาบุคลากรเน้นสอดคล้องกับค่านิยมและทิศทางขององค์กร เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน
- หน่วยงานด้าน HR ถูกให้ความสำคัญ เป็นหน่วยงานที่ต้องรู้และเข้าใจบริบทของคนและองค์กรในทุกๆด้าน เนื่องจากเป็นฟันเฟื่องที่จะให้องคืกรเติบโต
- การประเมินผลงาน มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของผลงาน จับต้องได้ ชัดเจน มีการประเมินในเชิงพฤติกรรม มีการประเมินในรูปแบบคณะกรรมการเพื่อลดความรู้สึกของผู้ประเมิน
ความคิดและมุมมองข้างต้นสะท้อนถึงผลสำเร็จและความยั่งยืนขององค์กรอย่างเห็นได้ชัด หากมองในแง่ความอยู่รอดแล้ว HR ยุคใหม่ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนเปลงในการพัฒนาคนในองค์กรเพื่อก้าวไปสู่ Thailand 4.0
ในโอกาสหน้าจะมาอธิบายงานด้านต่างๆของ HR ว่าปัจจุบันมีงานด้านต่างๆอะไรบ้าง มีความสำคัญอย่างไรต่อองค์กร
เรื่องโดย เสฏฐวุฒิ อุรา สุถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล