ระดับสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามกรอบ United Kingdom Professional Standards Framework (UKPSF) - ตอนที่ 1
สำหรับบทความนี้จะเป็นเนื้อหาทำความรู้จักเบื้องต้นเกี่ยวกับระดับสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามกรอบ United Kingdom Professional Standards Framework (UKPSF) ซึ่งเป็นระบบการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษาของประเทศสหราชอาณาจักร โดยสถาบันการอุดมศึกษาประเทศสหราชอาณาจักร (The Higher Education Academy : HEA หรือ Advance HE) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระระดับชาติที่ทำหน้าที่ประเมินและรับรองหลักสูตรการพัฒนาคุณภาพการสอนและวิทยฐานะวิชาชีพการสอนของคณาจารย์และบุคลากรสนับสนุนการเรียนรู้ในสถาบันอุดมศึกษา และได้รับการยอมรับในหลายประเทศทั่วโลก
ในปัจจุบันสถาบันการศึกษาหลายแห่งในประเทศไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของการปฏิรูปการเรียนการสอน เพื่อก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ อีกทั้งเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนมีทักษะความสามารถ สำหรับการจัดการเรียนการสอนสู่ระดับมาตรฐานสากลมากขึ้น จึงได้เริ่มมีการนำรูปแบบมาปรับใช้หลักการและวิธีการเพื่อการพัฒนาสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ระดับมาตรฐานสากล โดย The Higher Education Academy (HEA) หรือ Advance HE ร่วมกับ สถาบันอุดมศึกษา สำหรับประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ให้ความสำคัญกับ UKPSF จึงร่วมมือกับสมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิทยากรแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนตามกรอบ UKPSF นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้ให้ความสำคัญและนำกรอบมาตรฐานวิชาชีพของอาจารย์มืออาชีพ (PSF) มาพัฒนาผู้สอนเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนสู่ระดับมาตรฐานสากล เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นต้น
โดยวัตถุประสงค์ของกรอบมาตรฐาน UKPSF คือ การสนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพของบุคลากรทางด้านการศึกษาและสนับสนุนการเรียนรู้สู่การเป็นอาจารย์มืออาชีพใน 3 มิติหลัก 15 มิติย่อย ดังนี้
- วัตถุประสงค์ของกรอบมาตรฐาน
1. สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพในระดับเริ่มต้นและต่อเนื่องทางวิชาชีพของบุคลากรด้านการศึกษาและการสนับสนุนการเรียนรู้
2. ส่งเสริมกระบวนการพลวัตด้านการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การคิดริเริ่ม การสร้างนวัตกรรม และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องที่หลากหลายในข้อกำหนดด้านการศึกษาและวิชาชีพ
3. แสดงถึงความเป็นมืออาชีพของบุคลากรและสถาบันการศึกษาในด้านการสอนและการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
4. ตระหนักถึงความหลากหลายและคุณภาพของการสอน การเรียนรู้ และการประเมินการปฏิบัติงานที่ส่งเสริมและสนับสนุน การเรียนรู้ของผู้เรียน
5. อำนวยความสะดวกแก่บุคลากรและสถาบันในการได้รับการรับรองคุณภาพในด้านการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นส่วนความรับผิดชอบที่กว้างขึ้น และอาจรวมถึงการวิจัยและ/หรือการบริหาร
- องค์ประกอบของ UKPSF (3 มิติหลัก 15 มิติย่อย)
1) มิติด้านกิจกรรม (Area of Activity, A) คือ การออกแบบและวางแผนกิจกรรมหรือสมรรถนะในการจัดการและสนับสนุนการเรียนรู้ การประเมินการสอน การให้โจทย์แก่นักศึกษาในการเรียน คิด วิเคราะห์อย่างจริงจัง ประกอบด้วย 5 มิติย่อย
A1 (Design): ออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้และ/หรือโปรแกรมการศึกษา
A2 (Teach): สอนและ/หรือสนับสนุนการเรียนรู้
A3 (Assess): ประเมินและให้ข้อมูลการป้อนกลับกับผู้เรียน
A4 (Develop): พัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลและวิธีการที่สนับสนุนนักศึกษาและการแนะแนว
A5 (Engage): เข้าร่วมในการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องในด้านรายวิชา/สาขาวิชาและวิทยาการการสอน การวิจัย ความเป็นนักวิชาการ และการประเมินผลการปฏิบัติทางวิชาชีพ
2) มิติด้านความรู้หลัก (Core Knowledge, K) คือ การมุ่งเน้นให้อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ในเนื้อหาอย่างจริงจัง เพื่อให้อาจารย์สอนนักศึกษาได้อย่างถูกต้อง ประกอบด้วย 6 มิติย่อย
K1 (Subject): สาระรายวิชา
K2 (Methods): วิธีการที่เหมาะสมสำหรับการสอน การเรียนรู้และการประเมินในสาระรายวิชาและที่ระดับของหลักสูตรวิชาการ
K3 (Learn): นักศึกษาเรียนรู้อย่างไร ทั้งโดยทั่วไปและภายในสาระของรายวิชา/สาขาวิชา
K4 (Technologies): การใช้และเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
K5 (Evaluation): วิธีการประเมินประสิทธิผลของการสอน
K6 (Quality Assurances): ความเกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพและการปรับปรุงคุณภาพสำหรับการปฏิบัติทางวิชาการและวิชาชีพเน้นการสอน
3) มิติด้านค่านิยมทางวิชาชีพ (Professional Values, V) คือ เกณฑ์คุณค่าในการเป็นอาจารย์ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประกอบด้วย 4 มิติย่อย
V1 (Respect): คำนึงถึงผู้เรียนเป็นรายบุคคล และความหลากหลายของชุมชนการเรียนรู้
V2 (Participation): ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการศึกษาระดับอุดมศึกษาและความเท่าเทียมด้านโอกาสของผู้เรียน
V3 (Evidence-informed): ใช้แนวทางข้อมูลเชิงประจักษ์ และผลลัพธ์จาการวิจัย ความเป็นนักวิชาการและการพัฒนาเชิงวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
V4 (Acknowledge): ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของระบบอุดมศึกษาในบริบทที่กว้างขวางขึ้น และผลที่ตามมาสำหรับการปฏิบัติเชิงวิชาชีพ เพื่อสนองตอบความต้องการของสังคม
ทั้งนี้ องค์ประกอบของ UKPSF ทั้ง 3 ส่วนนี้ เป็นลักษณะของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน (Active learning) ผ่านวิธีการจัดการเรียนรู้หลากหลายวิธี และมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน โดยบุคลากรทางการศึกษาหรืออาจารย์มืออาชีพที่ได้รับการพัฒนาการสอนตามกรอบมาตรฐานการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา (UKPSF) ทั้งในมิติหลัก 3 มิติ และมิติย่อย 15 มิติดังกล่าว ถือว่าเป็นผู้สอนมืออาชีพในระดับสากลที่จะต้องสามารถสอนและพัฒนาการสอนของตนให้มีความเชื่อมโยงในแต่ละมิติย่อยของมิติหลัก และมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันในทุกมิติหลัก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และบังเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อวิชาชีพและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
(โปรดติดตามอ่านบทความ ตอนที่ 2)
เอกสารอ้างอิง (References)
Advance HE. (2019, 9 October). The UK Professional Standards Framework for teaching and supporting learning in higher education 2011.
https://www.advance-he.ac.uk/knowledge-hub/uk-professional-standards-framework-ukpsf-2011
บุญทิพย์ สิริธรังศรี. (2563). การจัดการเรียนการสอนออนไลน์สู่กรอบมาตรฐานวิชาชีพการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา. วารสารวิชาการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, 2(3), 1-17.
https://he02.tci-thaijo.org/index.php/jcra/article/view/241595/164964
วิจิตร ศรีสอ้าน. (2562, มกราคม). ความเป็นครูมืออาชีพระดับอุดมศึกษา [เอกสารบรรยาย]. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, นครศรีธรรมราช.
https://cte.wu.ac.th/backEnd/myfile/attUKPSF/02-Vijhit.pdf
น.ส.จันทรัตน์ หิรัญกิจรังษี
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล