ระดับสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามกรอบ United Kingdom Professional Standards Framework (UKPSF) - ตอนที่ 2
สำหรับบทความนี้จะเป็นเนื้อหา “ตอนที่ 2” สืบเนื่องจากบทความ “ระดับสมรรถนะมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามกรอบ United Kingdom Professional Standards Framework (UKPSF) - ตอนที่ 1” โดยบทความฯ (ตอนที่ 2) มีรายละเอียดเกี่ยวกับเกณฑ์การแบ่งระดับของผู้รับการขอรับรองสมรรถนะโดย Advance HE แบ่งเป็น 4 ระดับ ดังนี้
- ระดับที่ 1 Associate Fellow (AF)
- ระดับที่ 2 Fellow (F)
- ระดับที่ 3 Senior Fellow (SF)
- ระดับที่ 4 Principle Fellow (PF)
ในการจัดฝึกอบรมและประเมินคุณภาพการสอนของบุคลากรทางการศึกษาหรืออาจารย์ระดับอุดมศึกษามีข้อกำหนดคุณลักษณะของผู้ผ่านการประเมิน (Descriptors) แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังกล่าวข้างต้น ซึ่งผู้ผ่านการประเมินจะต้องเขียนและแสดงให้เห้นถึงความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียนให้มีคุณภาพสูงขึ้น สรุปรายละเอียดตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ UKPSF ที่รับรองโดย Advance HE สำหรับผู้รับการขอรับรองสมรรถนะเป็น 4 ระดับ ดังนี้
ระดับวิทยฐานะ |
กลุ่มเป้าหมาย |
ข้อกำหนดคุณลักษณะ (Descriptor) |
Associate Fellow (D1) |
|
Descriptor 1: เป็นผู้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ รู้ถึงวิธีหรือเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
|
Fellow (D2) |
|
Descriptor 2: เป็นผู้มีความเข้าใจอย่างดีในวิธีการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพของผู้เรียน
|
Senior Fellow (D3) |
|
Descriptor 3: เป็นผู้มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในวิธีการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน
|
Principal Fellow (D4) |
|
Descriptor 4: เป็นผู้ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในระดับนโยบายด้านการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเชิงปฏิบัติและการพัฒนาด้านการศึกษา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพสูงขึ้น
|
สรุปภาพรวมผู้รับการขอรับรองสมรรถนะในแต่ละประเภท คือ ระดับที่ 1 Associate Fellow จะเป็น Descriptor1 หรือเรียกว่า D1 ต้องเขียนและอ้างอิงให้สอดคล้องตาม Descriptor ในมิติด้านกิจกรรม (Area of Activity) อย่างน้อย 2 ข้อ ใน 5 (A1-A5) และในมิติด้านความรู้หลัก (Core Knowledge) อย่างน้อยใน K1 และ K2 สำหรับระดับที่ 2 Fellow (D2), ระดับที่ 3 Senior Fellow (D3) และระดับที่ 4 Principal Fellow (D4) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จะต้องเขียนและอ้างอิงให้สอดคล้องตาม Descriptor ให้ครบทั้งหมดในมิติหลัก (3 มิติ) และมิติย่อย (15 มิติ) ดังกล่าว
(โปรดติดตามอ่านบทความครั้งถัดไปเกี่ยวกับเกณฑ์ UKPSF ในปี 2011 และ 2023)
เอกสารอ้างอิง (References)
Advance HE. (2019, 9 October). The UK Professional Standards Framework for teaching and supporting learning in higher education 2011.
https://www.advance-he.ac.uk/knowledge-hub/uk-professional-standards-framework-ukpsf-2011
บุญทิพย์ สิริธรังศรี. (2563). การจัดการเรียนการสอนออนไลน์สู่กรอบมาตรฐานวิชาชีพการสอนและสนับสนุนการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา. วารสารวิชาการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, 2(3), 1-17.
https://he02.tci-thaijo.org/index.php/jcra/article/view/241595/164964
วิจิตร ศรีสอ้าน. (2562, มกราคม). ความเป็นครูมืออาชีพระดับอุดมศึกษา [เอกสารบรรยาย]. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, นครศรีธรรมราช.
https://cte.wu.ac.th/backEnd/myfile/attUKPSF/ 02-Vijhit.pdf
น.ส.จันทรัตน์ หิรัญกิจรังษี
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล