Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

สรุป 12 เทรนด์การทำงาน พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงปี 2023 (EP1)

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
283 เข้าชม
(@narinthorn-php)
Eminent Member
เข้าร่วม: 5 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 8
หัวข้อเริ่มต้น  

นับเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ที่โควิด-19 ที่ทำให้ “โลกการทำงาน” เปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันย้อนคืน จนถึงปี 2022 นี้ ที่นอกจากจะมีการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย คนทำงานยังต้องเผชิญกับการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และปัญหาการจ้างงานอีกด้วย

ปัญหาเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า “สถานะ” การทำงานของเรานั้นเป็นสิ่งไม่แน่นอน ทั้งองค์กรและคนทำงานยังคงต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ ในบทความนี้เราจะพาไปดู 12 เทรนด์ ที่จะช่วยให้คุณก้าวเข้าสู่โลกการทำงานในปี 2023 ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

1. การหาพนักงานใหม่และการรักษาพนักงานเก่าจะมีความท้าทายขึ้น

กระแสของปรากฏการณ์ “ลาออกครั้งใหญ่” ยังคงเกิดขึ้นในปี 2022 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มีค่าตอบแทนต่ำ เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมถึงการที่พนักงานไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขการทำงานที่ยุ่งยากหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ องค์กรจึงควรให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาทักษะด้านการทำงานของพนักงาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจและทำให้มองเห็นโอกาสในการเติบโตในสายงานได้มากขึ้น

2. เพิ่มความยืดหยุ่น แต่ยังคงคุณภาพ

แม้ในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 บางองค์กรจะมีข้อกำหนดให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่บริษัท แต่ผลสำรวจจาก Omdia พบว่า 48% ของพนักงานจะยังคงทำงานนอกสถานที่หรือทำงานในรูปแบบผสมผสาน องค์กรจึงต้องพิจารณาถึงนโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่น และยังต้องหา ‘เครื่องมือ’ ในการทำงานที่เหมาะสมด้วย เพื่อรองรับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทำงานสมัยใหม่ แต่ยังสามารถรักษาคุณภาพและประสิทธิภาพของงานเอาไว้ได้

3. การสร้างคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีให้กับพนักงาน

ปัจจัยหลักที่ทำให้พนักงานลาออกอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มักเกิดจากความเครียดในการทำงานและความกังวลเรื่องค่าตอบแทน องค์กรจึงควรให้ความสำคัญกับสมดุลในชีวิตการทำงานและการรักษาสุขภาพจิตของคนทำงาน เช่น ให้สวัสดิการเพิ่มเติม หรือเพิ่มการประเมินด้านความเป็นอยู่ของพนักงาน เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและจัดสรรผลประโยชน์ให้พนักงานได้อย่างเหมาะสม

4. การจ้างงานคนเก่งเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

นอกจากการจ้างงานแล้ว การหาพนักงานที่มีทักษะและความสามารถที่ตรงกับความต้องการก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับองค์กร โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างและเทคโนโลยี แต่ในทางกลับกันก็ถือเป็นโอกาสสำหรับองค์กรที่ให้ความรู้ด้านการพัฒนาทักษะ (Upskill) และการสร้างทักษะใหม่ (Reskill) ที่จะเข้ามาช่วยลดช่องว่างด้านทักษะให้กับคนทำงานได้

5. ให้ความสำคัญกับทักษะมากกว่างาน

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอาจทำให้คนทำงานต้องเพิ่มหรือเปลี่ยนทักษะเพื่อรองรับโอกาสในการทำงาน ดังนั้นองค์กรควรตระหนักถึงการพัฒนาและประเมิน ‘ทักษะเฉพาะ’ ของพนักงานมากกว่าตัวชิ้นงาน เช่น ทักษะการออกแบบ ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจได้ตรงจุดมากขึ้น

6. Soft Skills เป็นทักษะที่ขาดไม่ได้

ในปี 2023 ‘Soft Skills’ ยังคงมีความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน รวมถึงการรับผิดชอบหน้าที่การทำงานของตนเองให้สำเร็จลุล่วง โดย Soft Skills ที่ได้รับความต้องการสูงเป็นพิเศษ ได้แก่ ทักษะด้านการบริหาร, ความเป็นผู้นำ, การคิดเชิงวิพากษ์, ความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา เป็นต้น

ที่มา : https://missiontothemoon.co/trend-12-working-trends-in-2023/


   
อ้างอิง

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,236,398 views since 16 August 2018