โดย นางสาวอนงค์ ตังสุหน
กระแสของกล่องสุ่ม เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบหนึ่ง ที่ช่วยดึงดูดลูกค้า ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ และทำให้ร้านค้าเป็นที่รู้จัก แนวคิดคล้ายๆกับ Lucky Bag หรือถุงโชคดีที่แพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นมานาน ทุกวันนี้ร้านค้าต่าง ๆ นิยมทำกล่องสุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกล่องสุ่มขนม กล่องสุ่มเครื่องสำอาง กล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มเสื้อผ้า กล่องสุ่มรองเท้า ลูกค้ามีความตื่นเต้น สนุก ลุ้น คล้ายๆกับเสี่ยงโชค สนุกกับการแกะกล่องที่ไม่รู้ว่าของอะไรอยู่ข้างใน ความสนุกลึกลับของกล่องสุ่มช่วยกระตุ้นยอดขาย และขายได้กับกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ร้านค้าออนไลน์ที่ทำกล่องสุ่ม นอกจากระบายสินค้าค้างสต๊อกแล้ว หากลูกค้าประทับใจจากลูกค้าขาจร ก็กลายมาเป็นลูกค้าขาประจำ และมีการบอกต่อ เหมือนคำพูดของแม่ค้าออนไลน์มักจะบอกว่าขอ 3 แชร์นะคะ
เทคนิคการทำกล่องสุ่ม
1.ทำกล่องสุ่มจากสินค้าในร้าน
2.คละด้วยสินค้าทุนต่ำ หรือสินค้าที่คนไม่ค่อยซื้อ
3.กล่องสุ่มควรมีหลายราคา เช่น 299 บาท 399 บาท 499 บาท 599 บาท
4.สินค้าต้องดูดีและดูคุ้ม
5.กล่องสุ่มตามเทศกาล เช่น กล่องสุ่มคริสมาสต์ กล่องสุ่มวาเลนไทน์ หรือวันที่ 9 เดือน 9
6.ออกแบบดีไซน์กล่องสุ่มให้น่าซื้อ
7.โปรโมทภาพรวมกล่องสุ่มก่อนวางขาย เพราะการโปรโมทเป็นการกระตุ้นความอยากซื้อ สร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้า
ที่มา :
http://www.thaismescenter.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89-%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88/
https://www.bangkokbanksme.com/en/mysterious-box-marketing-generating-orders
https://www.officemate.co.th/blog/mystery-box/#:~:text=%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%20%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%20Mystery%20box,%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87