บทความทั่วไป (General-Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
932
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 25/09/2018 9:01 am
รายงานประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบไปด้วย 1. FACT ข้อมูลจริง 2. FULL เนื้อหาสมบูรณ์ 3. FLOW เชื่อมโยงกันแต่ละหมวด 4. FEEL อ่านแล้วให้ความรู้สึกที่ดี ซึ่งในหมวด 7 นั้นประกอบด้วยหัวข้อย่อย 5 ข้อ ดังนี้ 1) ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียนและด้านกระบวนการ 2) ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า 3) ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร 4) ผลลัพธ์ด้านการนำองค์การและการกำกับดูแล 5) ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงิน และการตลาด
แนวทางการเขียนรายงานในส่วนหมวด 7 ผลลัพธ์
- เน้นผลลัพธ์ที่สำคัญให้ครบตามที่ระบุไว้ในเกณฑ์ และตามที่ระบุในบริบทขององค์กรตามหมวดต่างๆ
- เพื่อให้การนำเสอนผลลัพธ์มีประสิทธิผลต้องนำเสนอระดับ (Levels) ของผลการดำเนินการในปัจจุบันเมื่อเทียบกับเป้าหมาย
- แนวโน้ม (Trend) เพื่อแสดงทิศทางของผลลัพธ์และอัตราการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง (3 จุด)
- เปรียบเทียบผลลัพธ์กับองค์กรอื่นที่เหมาะสม (Comparison) (คู่แข่งภายในอุตสาหกรรม Best-in-class องค์กรตัวอย่าง ภายในกลุ่ม)
- มีผลลัพธ์ที่สำคัญตามบริบทองค์กร และจำแนกตามกลุ่มที่จัดไว้ (Integration) เช่น ตามกลุ่มลูกค้า บุคลากร กระบวนการและกลุ่มหลักสูตรและบริการที่สำคัญ
- ควรแสดงข้อมูลล่าสุดถึงแม้จะไม่เห็นแนวโน้มหรือข้อมูลเปรียบเทียบที่ชัดเจน
- นำเสนอให้กระชับ เข้าใจง่าย ใช้กราฟ/ตาราง ระบุเรื่องกราฟ/ตารางให้ชัดเจน ปรับข้อมูลให้เป็นฐานเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น ซึ่งข้อควรทำในการรายงานผลลัพธ์ มีดังนี้
7.1มีคำอธิบายภาพ
- กราฟทุกรูปควรมีคำอธิบาย
- เป็นการสรุปผลลัพธ์จากกราฟที่แสดงไว้
7.2ไม่ต้องอธิบายข้อมูลอย่างละเอียด
- ไม่สมควรอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างในภาพโดนละเอียด เสมือนเป็นการชี้แนะ
7.3 ระบุทิศทางที่พึงประสงค์
7.4 ในกราฟต้องกำหนดเป้าหมาย
7.5 ใช้กราฟที่มีแนวโน้มเป็นเชิงบวก
7.6 มาตรฐานส่วนกำหนดให้เหมาะสมกับข้อมูล
7.7 มีเส้นแบ่งก่อนและหลังการพัฒนา
7.8 ใช้กราฟที่เป็นมาตรฐาน และใช้กราฟให้ถูกประเภท
7.9 ระบุส่วนประกอบของกราฟครบถ้วน
7.10 ใช้กราฟที่เรียบง่าย ไม่ยุ่งเหยิง