แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ ณ ประเทศญี่ปุ่น
โดย ดร.วรารัตน์ วงศ์เกี่ย
ประเทศไทยก็เหมือนกับนานาประเทศ ที่วิทยาการคำนวณได้ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในรายวิชาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุงปี พ.ศ. ๒๕๖๐) ซึ่งทำให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จะได้เรียนเกี่ยวกับวิทยาการคำนวณ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและสามารถใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวันอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายการศึกษาของประเทศ คณาจารย์และนักศึกษาของสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ก่อตั้งกลุ่มวิจัยเล็ก ๆ ขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งได้รวบรวมผู้ที่สนใจงานทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษาและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา โดยใช้ชื่อกลุ่มวิจัยดังกล่าวว่า “Computational Thinking Research Group” หรือ “ILCT Research Group” ILCT Research Groupได้ทำงานวิจัยและออกแบบกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาการคำนวณมาตั้งแต่ปี 2561 โดยได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการยกระดับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาการคำนวณสำหรับครูผู้สอน นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง
(ดูผลงานเพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/oe21W8TFiY4)
ในปี 2562 นี้ ILCT Research Group ได้รับเชิญไปร่วมงาน Computer Science World in Asia 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น โดยที่เวทีนี้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ศึกษา..........อ่านเพิ่มเติมได้ที่