บทความทางเกี่ยวกับการเรียนการสอนและการจัดการเรียนรู้ (Lecturer & Learning management - Articles)
1
โพสต์
1
ผู้ใช้
0
Reactions
4,406
เข้าชม
หัวข้อเริ่มต้น 28/01/2019 10:11 am
เบนจามิน บลูม (Benjamin Bloom) นักจิตวิทยาการศึกษาชาวอเมริกา ได้ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์ และแบ่งพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา (Cognitive Domain) ออกเป็น 6 ระดับตามความซับซ้อน ในชื่อว่า การจัดจำแนกของบลูม (Bloom’s Taxonomy) ซึ่งต่อมาได้ถูกปรับเปลี่ยนดังนี้
- การจดจำ (Remembering) ใช้ความจำเพื่อสร้างหรือค้นหานิยาม ข้อเท็จจริง หรือทบทวนข้อมูลที่เรียนมาก่อนหน้านี้
- การทำความเข้าใจ (Understanding) สร้างความหมายจากรูปแบบการใช้หลายประเภท อาจจะเป็นข้อความ ภาพ หรือกิจกรรม เช่น การแปลความ การสร้างตัวอย่าง การจำแนก การสรุป
- การประยุกต์ใช้ (Applying) สามารถใช้เนื้อหาที่เรียนมาเพื่อนำไปปฏิบัติผ่านสื่อ เช่น แบบจำลอง การนำเสนอ การสัมภาษณ์ และการเลียนแบบ
- การวิเคราะห์ (Analyzing) แบ่งเนื้อหาหรือแนวคิดออกเป็นส่วนย่อย ระบุความเชื่อมโยงซึ่งกันและกันของแต่ละส่วน และความเชื่อมโยงต่อโครงสร้างในภาพรวม
- การประเมิน (Evaluating) ใช้กฎเกณฑ์และมาตรฐานเพื่อพิจารณาผ่านการตรวจสอบและการวิจารณ์
- การสร้างสรรค์ (Creating) รวบรวมองค์ประกอบและสร้างให้เป็นสิ่งที่สมบูรณ์ เรียบเรียงให้เกิดรูปแบบหรือโครงสร้างใหม่ผ่านการสร้าง วางแผน และการผลิต
เอกสารอ้างอิง :
สกุลบุตร เอกวิทยานิพนธ์. การเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกม การเรียนรู้แบบผสมผสานได้ ความรู้พร้อมความสนุก, มะนาวบนดาวกระดาน. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://rollyourdice.co/2017/11/learning-via-boardgame-article/ ค้นเมื่อ 21 มกราคม 2562.
เรื่องโดย ธนายุทธ อังกิตานนท์ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ ม.มหิดล