Forum

แบ่งปัน:
การแจ้งเตือน
ลบทั้งหมด

Social identity หรืออัตลักษณ์ทางสังคม กับการไม่ยอมรับวิทยาศาสตร์

1 โพสต์
1 ผู้ใช้
0 Reactions
456 เข้าชม
(@patcharapan-sir)
Trusted Member
เข้าร่วม: 5 ปี ที่ผ่านมา
กระทู้: 24
หัวข้อเริ่มต้น  

อัตลักษณ์ทางสังคมเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บุคคลนั้นเป็นสมาชิกของกลุ่มสังคมใดๆ ทั้งนี้  “อัตลักษณ์ทางสังคม” ในแง่ของความเกี่ยวเนื่องของบุคคลกับกลุ่มบุคคลหลายกลุ่มที่มีความสำคัญต่อตน จะมีผลกระทบต่อความคิดและความรู้สึกที่มีต่อวิทยาศาสตร์ของบุคคลนั้นด้วย (National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine, 2016)

ในบางกรณี บุคคลที่ไม่ยอมรับวิทยาศาสตร์จะถูกครอบงำด้วยการที่หากบุคคลนั้นเชื่อในแนวคิดหรือข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ก็จะถูกกันออกจากกลุ่มสังคมที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ ตัวอย่างของกรณีนี้ จะพบได้ในกลุ่มบุคคลที่นับถือศาสนาหรือลัทธิบางกลุ่ม ซึ่งการที่บุคคลไม่ยอมรับวิทยาศาสตร์นั้น ถือเป็นการแสดงความภักดีต่อกลุ่มและสมาชิกในกลุ่มคนอื่นด้วย

มีงานวิจัยที่พูดถึงการที่ social identity ไปกระตุ้นให้เกิด comments ที่เป็นไปในทางลบหรือ discredit การศึกษาวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยงานวิจัยนี้พบว่า ในกลุ่มของผู้ที่เล่นเกมส์ออนไลน์ ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่า Gamerหรือผู้ที่มีความสันทัดในการเล่นเกมส์ นั้นมีแนวโน้มที่จะเขียนหรือแสดงความคิดเห็น(แบบออนไลน์) เป็นไปในทางลบต่อการศึกษาวิจัยที่ค้นพบว่า การเล่นวิดิโอเกมส์ เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว นอกจากนั้น งานวิจัยชิ้นเดียวกันนี้ยังพบว่า social identification สามารถใช้เป็นปัจจัยในการทำนายลักษณะของคำวิพากษวิจารณ์ที่เกิดขึ้นกับการศึกษาวิจัยที่สร้างผลกระทบต่อกลุ่มผู้เล่นเกมส์ได้

 

ที่มา

1) Hornsey, M. J. (2020). Why Facts Are Not Enough: Understanding and Managing the Motivated Rejection of Science. Current Directions in Psychological Science, 29(6), 096372142096936. https://doi.org/10.1177/0963721420969364

2) National Academies of Sciences Engineering and Medicine. (2016). Science literacy: Concepts, contexts, and consequences. In Science Literacy: Concepts, Contexts, and Consequences. https://doi.org/10.17226/23595

3) Nauroth, P., Gollwitzer, M., Bender, J., & Rothmund, T. (2015). Social Identity Threat Motivates Science-Discrediting Online Comments. PLOS ONE, 10(2), e0117476. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0117476


   
อ้างอิง

ทิ้งคำตอบไว้

ชื่อผู้แต่ง

อีเมลผู้เขียน

ตำแหน่ง *

 
ดูตัวอย่าง แก้ไข 0 ครั้ง บันทึกแล้ว
แบ่งปัน:
1,257,677 views since 16 August 2018