ถอดบทเรียนจากการเข้าร่วมรับฟังการบรรยายหัวข้อ “AI และบทบาทในการเป็นนักวิชาการศึกษา” วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ชัยเลิศ พิชิตพรชัย
เรื่อง : จตุรงค์ พยอมแย้ม
ในปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทกับงานทางด้านการศึกษามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริหารการศึกษา การเรียนการสอน หรือการสนับสนุนการเรียนการสอน นักวิชาการศึกษาจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันและนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เหมาะสมเพื่อให้งานทางด้านการศึกษาสามารถพัฒนาไปได้ โดยตัวอย่างของการใช้ AI กับงานทางด้านการศึกษา เช่น
การวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา: AI สามารถช่วยในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษาเพื่อให้เข้าใจแนวโน้มและปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เช่น การติดตามผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสอบ และการวัดผลสัมฤทธิ์ของวิธีการสอน
การปรับปรุงการสอนและการเรียนรู้: AI สามารถช่วยในการสร้างเนื้อหาการเรียนรู้ที่มีความเป็นส่วนตัวสำหรับนักเรียนแต่ละคน ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของนักเรียน เช่น ระบบเรียนรู้ออนไลน์ที่สามารถปรับตามความก้าวหน้าและความต้องการเฉพาะบุคคล
การพัฒนาความสามารถในการสอน: นักวิชาการสามารถใช้ AI เพื่อการวิจัยและพัฒนาวิธีการสอนใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การใช้ AI ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจและทันสมัย
การสนับสนุนการวิจัย: AI สามารถช่วยในการค้นคว้าและวิเคราะห์เอกสารวิจัย ข้อมูลเชิงปริมาณ และช่วยในการสกัดข้อสรุปจากข้อมูลขนาดใหญ่ รวมถึงช่วยในการสร้างบทความวิจัยหรือรายงานการวิจัย
การเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้: AI ช่วยในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เข้าถึงได้ง่าย เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันการเรียนรู้ที่ใช้ AI ในการสร้างบทเรียนที่เป็นส่วนตัว และการใช้เครื่องมือ AI เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักเรียน
การช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ: AI สามารถช่วยในการสร้างเครื่องมือและสื่อการเรียนที่ออกแบบมาเพื่อช่วยนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เช่น การใช้ AI เพื่อแปลภาษา, การให้คำแนะนำและการสนับสนุนเฉพาะด้าน
การประเมินผลและการพัฒนา: AI สามารถใช้ในการสร้างแบบทดสอบและการประเมินผลที่มีเนื้อ รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้สอนเพื่อปรับปรุงการสอนของตน
การเลือกใช้ AI tool กับงานทางด้านการศึกษานั้น ต้องมีการพิจารณาหลายปัจจัยเพื่อให้ได้เครื่องมือที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็น
ความเข้ากันได้กับระบบที่มีอยู่ ว่าเครื่องมือที่เลือกใช้สามารถรวมเข้ากับเทคโนโลยีและกระบวนการเรียนการสอนที่มีอยู่ได้หรือไม่
ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เป็นส่วนสำคัญที่ต้องคำนึงถึงการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูลที่ใช้งาน
นอกจากนี้การใช้ AI tool ควรเลือกใช้ 2 อย่างคู่กัน ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เท่านั้น แต่เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับมา ให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้การจะทำอย่างไรให้มหาวิทยาลัยสามารถอยู่รอดในยุค AI นั้นเป็นสิ่งสำคัญ ผู้เรียนในยุคใหม่เลือกที่จะเรียนจบไวและเข้าถึงการศึกษาที่ง่าย ดังนั้นการนำเอา AI มาช่วยในเรื่องของการศึกษา คือแนวทางที่น่าสนใจ โดยมหาวิทยาลัยอาจจะนำมาปรับใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็น
ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน
- รวม AI เข้าไปในหลักสูตร: เสนอหลักสูตรที่สอนเกี่ยวกับ AI และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีทักษะที่ทันสมัย
- การเรียนรู้แบบผสมผสานที่เข้าถึงง่าย: ผสมผสานการเรียนการสอนแบบออนไลน์และแบบตัวต่อตัว เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้ทุกที่ ลดอุปสรรคในการเข้าถึงการศึกษา
- การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้: ใช้เครื่องมือ AI เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกกลุ่ม
- การให้คำแนะนำด้วย AI: ใช้แชทบอทเพื่อช่วยตอบคำถามและให้คำแนะนำแก่ผู้เรียน
พัฒนาทักษะนอกเหนือจากการเรียน
- การพัฒนาทักษะอ่อน (Soft Skills): ส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการคิดวิเคราะห์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการทำงานในยุค AI
- กิจกรรมเสริมสร้าง: ช่วยในการจัดกิจกรรมหรือเวิร์กช็อปที่เน้นการพัฒนาทักษะต่างๆที่จำเป็นในตลาดแรงงานในอนาคต
ปรับตัวทางการบริหาร
- ความยืดหยุ่นในโครงสร้างการบริหาร: ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารให้มีความยืดหยุ่นและสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้เร็ว
นี่เป็นตัวอย่างในการนำแนวทางไปใช้ในงานการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถปรับตัวเข้ากับยุค AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของนักเรียนและตลาดแรงงานในอนาคตได้
- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การออกแบบและประเมินระบบการเรียนรู้แบบจำเพาะที่ผสมผสานแนวทางการเรียนรู้แบบควบคุมตนเอง: การออกแบบวิจัยทางการศึกษา
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การเพิ่มความแม่นยำทางไวยากรณ์ในนักเรียน EFL ผ่านเกมแบบโต้ตอบที่มีการตอบกลับจากเพื่อนร่วมชั้น
- สาระน่ารู้ : ถอดบทเรียนเรื่อง การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และวิธีป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์บน Google Workspace สำหรับบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 2 กรกฎาคม 2567
- สาระน่ารู้ : แนวทางในการเลือกวารสารสำหรับตีพิมพ์บทความวิชาการ
- สาระน่ารู้ : ถอดบทเรียนจากการเข้าร่วมรับฟังการบรรยายหัวข้อ “AI และบทบาทในการเป็นนักวิชาการศึกษา” วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ชัยเลิศ พิชิตพรชัย
- สาระน่ารู้ : “สวดมนต์” ดีอย่างไร
- สาระน่ารู้ : กิจกรรม STEM ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันและในอนาคต
- สาระน่ารู้ : ความถูกต้องของการถอดบทสัมภาษณ์บุคลากรด้านสาธารณสุขไทยด้วย Whisper API
- สาระน่ารู้ : ชีววิทยาของหมูเด้ง
- สาระน่ารู้ : ทำเพลงง่าย ๆ ด้วย AI
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน
(No Ratings Yet)Loading…