โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” โรงเรียนยโสธรพิทยาคม วันที่ 20-21 กรกฎาคม 2566

อบรม/บริการวิชาการ

สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เปิดโลกทัศน์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนยโสธรพิทยาคม ระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมบุญศิริ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียนกล่าวเปิดโครงการ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรี เกษพิชัยณรงค์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 มีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นเรียกว่า “เกม Mangrove Survival” ที่จะพาน้อง ๆ ผจญภัยในป่าชายเลนที่น่าหลงใหล! กิจกรรมนี้จะเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ธรรมดา เพราะจะไม่ใช่การสอนในห้องเรียนแบบเดิม ๆ เราจะมาเรียนรู้ผ่านเกมกระดานแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยจะมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัชรี เกตุพิชัยณรงค์ และคุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง มาแนะนำ กิจกรรมนี้จะช่วยให้เราเริ่มต้นการเดินทางที่ไม่ธรรมดา เราจะได้สำรวจและเรียนรู้เกี่ยวกับโลกทางชีววิทยา และรู้จักความซับซ้อนของระบบนิเวศในป่าชายเลน เช่น ห่วงโซ่อาหาร สายใยอาหาร ความหลากหลายทางชีวภาพ และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ กิจกรรมนี้จะเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าจดจำ ต่อจากนั้นกิจกรรมที่ 2 ชื่อ “Roller Coaster” กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย กิจกรรมนี้จะให้น้อง ๆ ประยุกต์ความรู้ที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับแรง, การเคลื่อนที่, พลังงานจลน์ และพลังงานศักย์ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างรถไฟเหาะหรือโรลเลอร์โคสเตอร์ตามโจทย์ที่ได้รับ น้อง ๆ จะเรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้ความรู้ในการสร้างสิ่งของตามที่ได้รับมอบหมายและสนุกไปพร้อมกัน ในช่วงบ่าย เราจะไปเยี่ยมชมวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อดูวิทยาลัยดุริยางคศิลป์และรับชมการแสดงดนตรีสดจากนักเรียนดุริยางคศิลป์ จากนั้นเราจะนั่งรถรางทัวร์ชมทัศนียภาพรอบรั้ว มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เราจัดกิจกรรมที่ 3 “สำรวจไอโอดีน” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปิยะฉัตร จิตรธรรม จะแนะนำน้อง ๆ เราให้รู้จักความสำคัญอันยิ่งใหญ่ของไอโอดีน ในกิจกรรมนี้ จะสำรวจบทบาทที่สำคัญของไอโอดีนต่อสุขภาพของมนุษย์ น้อง ๆ จะได้รับความรู้อันมีค่าเกี่ยวกับผลของการขาดสารไอโอดีนและผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น น้อง ๆ จะได้รับชุดทดสอบเกลือเสริมไอโอดีนที่เรียกว่า I-Kit ซึ่งสามารถวิเคราะห์และกำหนดความเข้มข้นของไอโอเดตในตัวอย่างเกลือได้ ประสบการณ์นี้จะทำให้น้อง ๆ เข้าใจถึงความซับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาระดับไอโอดีนที่เหมาะสมในการผลิตเกลือ หลังจากนั้นกิจกรรมที่ 4 ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดท้ายของการอบรม อาจารย์ ดร.สุพรรณ ยอดยิ่งยง และคุณอัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง จะพาน้อง ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติ Self-cleaning surface ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจ น้อง ๆ จะได้เรียนรู้พื้นผิวที่สามารถทำความสะอาดตนเองที่มีคุณสมบัติอันน่าทึ่ง การใช้เทคนิคนาโนในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องบนพื้นผิว ผ่านกิจกรรมการทดลอง การศึกษาและการทดลองเกี่ยวกับ Self-cleaning surface นี้นอกจากจะทำให้น้อง ๆ เรียนรู้เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์แล้ว ยังสร้างความสนุกสนานในการสำรวจและค้นคว้าอย่างไร้ขีดจำกัดเช่นกัน จากนั้นปิดโครงการฯ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ชัยเลิศ พิชิตพรชัย ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ และพิธีมอบใบประกาศให้กับตัวแทนคุณครู นักเรียน และถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก

Views : 121 views