การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ด้วยงานวิจัย
เรื่อง : อัจฉราพรรณ โพธิ์ทอง
ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ความพยายามในการสร้างสมดุลและความยั่งยืนกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของประชาคมโลก เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งริเริ่มโดยองค์การสหประชาชาติในปี 2015 ได้กำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน งานวิจัยเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยการพัฒนาความรู้ นวัตกรรม และแนวทางที่ตอบสนองต่อปัญหาที่ซับซ้อนในระดับโลกและท้องถิ่น บทความนี้จะสำรวจบทบาทของงานวิจัยในการขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ผ่านกรณีตัวอย่าง ความท้าทาย และแนวทางการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างบทบาทของงานวิจัยในอนาคต
บทบาทของงานวิจัยในการขับเคลื่อน SDGs
- สร้างความเข้าใจเชิงลึก งานวิจัยช่วยให้เราเข้าใจปัญหาเชิงระบบและความเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมาย SDGs เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างการขจัดความยากจน (SDG 1) และการลดความเหลื่อมล้ำ (SDG 10) หรือผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SDG 13) ต่อความมั่นคงทางอาหาร (SDG 2)
- พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี การค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เช่น พลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ และการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน มีบทบาทสำคัญในการบรรลุเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานสะอาด (SDG 7) และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ (SDG 15)
- สนับสนุนการตัดสินใจบนฐานข้อมูล ผลงานวิจัยที่เชื่อถือได้ช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายสามารถตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาจากข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวอย่างเช่น การวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพน้ำและดินสามารถนำไปสู่การจัดทำนโยบายด้านการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม
- สร้างความร่วมมือข้ามพรมแดน งานวิจัยมักเกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศและสถาบันต่าง ๆ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลก (SDG 17) ตัวอย่างเช่น การวิจัยเกี่ยวกับโรคระบาดช่วยให้ประเทศต่าง ๆ สามารถรับมือกับความท้าทายด้านสาธารณสุขได้ดีขึ้น
ตัวอย่างงานวิจัยที่สนับสนุน SDGs
- SDG 3: สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี งานวิจัยทางการแพทย์เกี่ยวกับวัคซีนและการรักษาโรค เช่น การพัฒนาวัคซีน COVID-19 เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของบทบาทงานวิจัยในการสนับสนุนเป้าหมายด้านสุขภาพ
- SDG 12: การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน การศึกษาเกี่ยวกับเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ช่วยลดปริมาณขยะและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร
- SDG 13: การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การวิจัยเกี่ยวกับพลังงานสะอาด เช่น การพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์รุ่นใหม่ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ความท้าทายในการขับเคลื่อน SDGs ด้วยงานวิจัย
- การขาดแคลนงบประมาณ งานวิจัยที่มุ่งเน้นเป้าหมาย SDGs มักต้องการการลงทุนระยะยาวและทรัพยากรที่มากพอ ซึ่งในหลายประเทศยังขาดแคลน
- การสื่อสารผลการวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ยังคงเป็นปัญหา โดยเฉพาะเมื่อผลลัพธ์ไม่ถูกแปลงไปสู่รูปแบบที่ผู้กำหนดนโยบายหรือสาธารณชนสามารถเข้าใจได้ง่าย
- ความร่วมมือระหว่างสาขาวิชา การวิจัยที่ครอบคลุมเป้าหมาย SDGs ต้องอาศัยการบูรณาการระหว่างสาขาวิชาต่าง ๆ ซึ่งในหลายกรณียังขาดการเชื่อมโยงที่เพียงพอ
แนวทางพัฒนาเพื่อเสริมสร้างบทบาทของงานวิจัย
- ส่งเสริมการลงทุนในงานวิจัย รัฐบาลและภาคเอกชนควรสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรสำหรับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ SDGs อย่างต่อเนื่อง
- สร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือ การจัดตั้งเครือข่ายวิจัยระดับภูมิภาคและระดับโลกช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากร
- เพิ่มศักยภาพการสื่อสาร การพัฒนาเครื่องมือและช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผลการวิจัยเข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่ายขึ้น
ดังนั้น งานวิจัยเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยช่วยสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และแนวทางปฏิบัติที่สามารถตอบสนองต่อความท้าทายระดับโลกได้ การลงทุนและการส่งเสริมความร่วมมือในการวิจัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ SDGs กลายเป็นความจริงและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน
เอกสารอ้างอิง
- United Nations. (2015). Transforming our world: The 2030 Agenda for Sustainable Development. Retrieved from https://sdgs.un.org/2030agenda
- ภาสกร บุญคุ้ม และรัตนา ด้วยดี. (2566). การพัฒนาที่ยั่งยืน: การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยงานวิจัย. วารสารวิชาการ ปขมท., 12(1), 165 – 176. แหล่งที่มา: https://www.council-uast.com/journal/journal-detail.php?id=38 สืบค้น ณ วันที่ 9 มกราคม 2568
- มานะ สินธุวงษานนท์, นัฐยา บุญกองแสน และกชกร หวังเติมกลาง. (2566). การศึกษากับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs). วารสารมณีเชษฐาราม, 5(6), 527-544. แหล่งที่มา:https://so07.tci-thaijo.org/index.php/JMCR/article/view/3355 สืบค้น ณ วันที่ 9 มกราคม 2568
- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : แนวทางการแก้ไขการเสพติดเทคโนโลยีและลดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
- นวัตกรรมจากสถาบัน : เรื่อง การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัย (BJTDT) เพื่อสำรวจความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของและการประยุกต์ใช้งานทรานซิสเตอร์แบบไบโพลาร์ (BJT) ของนักศึกษาเมียนมาร์ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และนักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
- นวัตกรรมจากสถาบัน : เรื่อง การเตรียมอนุภาคนาโนซิงก์ออกไซด์ที่ถูกโดปด้วยทองแดง (CZO) และอิมัลชันโคพอลิเมอร์อะคริลิก CZO กับโพลีไวนิลไพร์โรลิโดน (PVP) สำหรับเคลือบพื้นผิวกระจกเพื่อคุณสมบัติทางแสง
- สาระน่ารู้ : 11 เคล็ดลับการค้นหา Google ขั้นเทพ
- สาระน่ารู้ : การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ด้วยงานวิจัย
- สาระน่ารู้ : โรคสมองเสื่อม
- สาระน่ารู้ : Deepseek ปะทะกับ ChatGPT
- สาระน่ารู้ : แนวคิดดีดีที่ได้จากการเข้าฟัง ปาฐกถาเกียรติยศ ศาสตราจารย์ นายแพทย์กษาน จาติกวนิช ครั้งที่ 13 เรื่อง “Nan Sandbox” โดย คุณบัณฑูร ล่ำซำ
- สาระน่ารู้ : แผ่นดินยังสะเทือน เมื่อพุทธะปรากฏ!
- สาระน่ารู้ : Gamma: ตัวช่วยสร้างพรีเซนเทชั่นสุดอัจฉริยะ
- สาระน่ารู้ : การเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านกิจกรรม STEM กับพัฒนาการด้าน Soft Skills ของเด็กในยุค Gen Z
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน




