จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 73 – สาระน่ารู้ เรื่อง แนวการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP) มหาวิทยาลัยมหิดล

Newsletters

แนวการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP) มหาวิทยาลัยมหิดล
จากการสรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร ในโครงการอบรมการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) หลักสูตรหัวข้อ “How to Create Your Own Effective IDP” วันที่ 1 ก.พ. 67
วิทยากร คุณเจตยา วรปัญญาสกุล Head of Learning Excellence Center SCG บริษัท เอสซีจี เอชอาร์ โซลูชั่นส์ การบรรยายในรูปแบบ Virtual Training (Online) ผ่านโปรแกรม Zoom

เรื่อง : วรนาฏ คงตระกูล

         มหาวิทยาลัยมหิดลกำหนดให้มีการจัดทำ แผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP) ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อพัฒนาบุคลากร ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และพฤติกรรมการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะช่วยให้สามารถปฏิบัติงานได้ บรรลุตามเป้าหมาย รวมถึงผลักดันวิสัยทัศน์ พันธกิจและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ให้เกิดผลสัมฤทธิ์มุ่งสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก (World Class University)
       IDP ควรทำปีต่อปีแผนประมาณ 10-12 เดือน แล้วพิจารณา ว่า Gap ที่ปฏิบัติตามแผนว่า GAP หายไปรึยัง การปิดจุดอ่อน การเสริมจุดแข็งนั้น มี improvement อะไร ระหว่างปีสามารถปรับได้ อาจจะทำต่อในรอบประเมินต่อไป เช่น การขอไปอบรม หน่วยงานมี งบประมาณจำกัด ก็สามารถจัดการให้เห็นปีงบประมาณต่อไปได้ เน้นพัฒนาบุคลากร ไม่ได้ผูกกับการขึ้นเงินเดือน

ภาพรวมการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP)
1.Defry; การเลือกประเด็นที่จะพัฒนา ตามวงรอบที่กำหนดเพื่อปิด Competency Gap 1, 2 ตัว หรือที่ต้องการพัฒนาเร่งด่วน อาจมีหลายข้อ เลือกข้อที่ควรปรับด่วนที่มีแนวทางพัฒนาได้จริง พิจารณา จาก FC, MC
อาจพิจารณาจาก MU report competency
2.Plan; ร่วมกันเลือกแนวทางการพัฒนา 70/20/10
3.Dialogue; นำ draft IDP มาคุยกับ หัวหน้างาน พิจารณาร่วมกันถึง Competency เมื่อออกแบบแผนพัฒนาของตัวเองเสร็จแล้ว กรอกแบบฟอร์ม นำเสนอผู้บังคับบัญชาชั้นต้น
4.Execute; ปฏิบัติตามแนวทาง ในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งอาจติดตาม ปรับหรือ ประเมินระหว่างปี ตามระยะที่แจ้งไว้

MU core competencies
📌Core Competencies
เป็นเหมือน DNA หล่อหลอมให้บรรลุพันธกิจของมหาวิทยาลัยประเมินตาม MAHIDOL
📌Managerial competencies
การบริหารคน บริหารองค์กร วิสัยทัศน์ การบริหารจัดการ การคิดเชิงกลยุทธ์
📌Functional competencies
เช่นอาจารย์ ทักษะการสอน นักวิจัย ทักษะการวิจัย บรรณารักษ์ ทักษะการจัดห้องสมุด

วิธีการเรียนรู้แบบผสมผสาน 70/20/10 (ข้อเสนอแนะ ตามแนวทาง SCG ผสมผสานทุกแบบจะสมบูรณ์ที่สุด)
-10 ; การเรียนรู้อย่างเป็นทางการ formal Learning/ การเรียนรู้ด้วยตนเอง self -Learning จะได้ความรู้แบบ know what เรียนใน classroom, virtual classroom, Conference and Forum ดู clip online อ่านหนังสือ บทความ ใน มหาวิทยาลัยมหิดลมีช่องทางการเรียนรู้ที่สามารถเลือกเรียนได้หลายช่องทางเช่น Coursella, KM master class, MuX
20; การเรียนรู้จากผู้อื่น ฟังจากประสบการณ์ ความสำเร็จ ของผู้อื่น หรือผ่านหัวหน้า พูดคุย ประชุม จะได้ความรู้แบบ know how Sharing, lessons learned, มีคนมา coaching, best practice
-เยี่ยมชม ดูงาน สถาบันการศึกษา ในประเทศ ต่างประเทศ
-เรียนรู้ผ่านสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ชมรมต่างๆ ชมรมวิชาชีพทางด้านบัญชี
📌-Job Shadowing เซลล์ไปเยี่ยมร้านค้า พารุ่นน้องไปด้วยในการขายแต่ละเขต
📌-Being coachee เรารับคำแนะนำจาก coach หรือผู้เชี่ยวชาญในงานนั้น ๆ มาสอนให้
-ไป consulting กับ Subject Matter Expert เข่น ไปขอคำแนะนำกลุ่มที่ทำเรื่องพลังงานทดแทน
-70; การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง การลงมือปฏิบัติ มีประสิทธิภาพสูงสุดจะได้ความรู้แบบ know how เป็นการ learning by doing
– Job Rotation การเปลี่ยนหน้าที่ไปปฏิบัติงานโดยเวียนการทำงานในองค์กรย่อยในหน่วยงานเช่นเวียนปฏิบัติงานตามหน้าที่ต่าง ๆ ภายในกองบริหารการศึกษา กองคลัง กองบริหารงานทั่วไป

คำถามน่ารู้ เกี่ยวกับ IDP
การออกแบบแนวทางพัฒนา IDP ของผู้ปฏิบัติงานแต่ละคนต้องเหมือนกันรึเปล่า?

-ถ้าเพื่อนร่วมงานมี Gap ด้านความคิดสร้างสรรค์ เช่นกัน อาจออกแบบแนวทางพัฒนาไม่เหมือนกันได้ ขึ้นกับเลือกแนวทางพัฒนาแบบใด ดูให้เหมาะสม learning style รวมถึงพิจารณาว่าเราทำงานอะไร หรือควรพัฒนาแนวไหนที่จะได้ตอบโจทย์มหาวิทยาลัย
ทำไมทำ training road map (TRM) ทำไปแล้ว ต้องทำ Individual Development Plan (IDP) อีก?
TRM เปรียบเสมือน การอบรมให้เติบโตตามตำแหน่ง เปรียบเหมือนทุกคณะต้องเรียน ปี 1 – ปี 4 ตามที่คณะแต่ละคณะกำหนด
IDP เปรียบเหมือน โรงเรือนกวดวิชาเพื่อปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งของตัวเอง เฉพาะเจาะจงรายบุคคล
เวลาที่เหมาะสมในการจัดทำ IDP
-หลังประเมิน competency ไปแล้วหรือบางที่ ผู้บังคับบัญชาอาจ พิจารณา คุยกันว่าอะไรที่จะเพิ่ม เน้น ปรับ ให้ตรงสิ่งที่องค์กรคาดหวัง ถ้าประเมินแล้วมีแต่จุดแข็งแล้ว ก็เสริมจุดแข็ง เกิดความก้าวหน้าในสายอาชีพได้แน่นอน หรือทำได้หลายหน้าที่มากขึ้น
        หากพัฒนาบุคลากรทั้งในส่วนภาพรวม และในส่วนรายบุคคล Individual Development Plan (IDP) ได้ตามแผน บุคลากรมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติงานได้ บรรลุตามเป้าหมายของคณะ/ สถาบันฯ จะเกิดผลสัมฤทธิ์ระดับมหาวิทยาลัย

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 52 views