การพัฒนาความรู้และทักษะของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21
เรื่อง : จิราภรณ์ การะเกตุ
การจัดอบรมและบริการวิชาการเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของผู้เรียนในยุคศตวรรณที่ 21 นั้น มีหลายประเภทตามลักษณะของการพัฒนาความรู้และทักษะของผู้เรียน โดยประเภทหลัก ๆ 3 ประเภท ที่พบบ่อย ได้แก่
1. การอบรมแบบการสอน:
• อบรมแบบออฟไลน์ (Offline Training): การอบรมที่จัดในห้องเรียนหรือสถานที่เฉพาะโดยมีผู้สอนให้คำแนะนำและสอนตามเนื้อหาที่กำหนด
• อบรมแบบออนไลน์ (Online Training): การอบรมที่จัดผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น การสร้างคอร์สออนไลน์หรือการใช้แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา
2. การอบรมแบบสัมมนา (Seminar Training): การอบรมที่จัดขึ้นในรูปแบบการนำเสนอหรือการสอนที่มีผู้เชี่ยวชาญในงานเข้ามาแบ่งปันความรู้ โดยมักจัดในลักษณะที่ผู้เข้าอบรมได้มาเป็นกลุ่มเพื่อฟังการนำเสนอและสอบถามคำถาม
3. การอบรมแบบฝึกปฏิบัติ (Practical Training): การอบรมที่มุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติที่จำเป็นสำหรับการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้ โดยมักจัดให้มีการสอนในสถานที่จริงหรือสถานการณ์ที่จะพบบ่อยในการปฏิบัติงาน
การอบรมที่คนนิยมมากที่สุดนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับความต้องการและวัตถุประสงค์ของผู้เรียนในแต่ละช่วงเวลา แต่อาจมีการอบรมแบบออนไลน์ที่มีความนิยมมากขึ้นเนื่องจากความสะดวกสบายในการเข้าถึงและความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ที่มีให้กับผู้เรียน โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีการจำกัดในการเดินทางหรือการรวมตัวกลุ่มในที่เดียวโดยสมัย COVID-19 นี้
การอบรมแบบฝึกปฏิบัติ มีหลายประเภทตามลักษณะของการฝึกปฏิบัติและวัตถุประสงค์ของการอบรม โดยประเภทหลักๆ 3 ประเภทที่พบบ่อย ได้แก่
1. การฝึกปฏิบัติในสถานที่จริง (On-site Practical Training): การอบรมที่จัดให้ผู้เรียนได้ทำงานหรือปฏิบัติกิจกรรมในสถานที่จริง เช่น การฝึกงานในโรงงาน หรือการปฏิบัติงานในศูนย์บริการ
2. การฝึกปฏิบัติในสถานที่จำลอง (Simulation Training): การอบรมที่จัดให้ผู้เรียนได้ทำการปฏิบัติในสถานที่จำลอง ซึ่งอาจเป็นการจำลองสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์และเรียนรู้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง
3. การฝึกปฏิบัติแบบมีความแข่งขัน (Competitive Practical Training): การอบรมที่จัดขึ้นในรูปแบบการแข่งขันระหว่างผู้เรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความสามารถของผู้เรียนในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงและเป็นที่ต้องการความสนใจและความคิดสร้างสรรค์
การอบรมแบบฝึกปฏิบัติที่มีลักษณะที่ส่งเสริมการเรียนรู้มากที่สุดควรมีลักษณะดังนี้
1. การสร้างสถานการณ์การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง: การอบรมควรจะสร้างสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับการทำงานจริงของผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความสามารถในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง
2. การให้คำแนะนำและติชม (Feedback): การให้คำแนะนำและติชมเป็นส่วนสำคัญในการฝึกปฏิบัติ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับทราบถึงข้อผิดพลาดของชิ้นงานและวิเคราะห์ว่าผลงานของตนเองมีจุดเด่นและจุดด้อยอย่างไร ควรปรับปรุงตรงไหนเพื่อให้ผลงานออกมาดีมากยิ่งขึ้น
3. การให้โอกาสในการฝึกซ้ำ (Repetition): การฝึกปฏิบัติควรมีการให้โอกาสในการฝึกซ้ำเพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญและความเข้าใจที่แม่นยำและถูกต้อง เพื่อความชัดเจนในการทำงาน
4. การให้การสนับสนุน (Support): การอบรมควรมีการสนับสนุนจากผู้สอนหรือผู้ที่มีประสบการณ์ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับความช่วยเหลือในการเรียนรู้และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การอบรมแบบฝึกปฏิบัติที่มีลักษณะดังที่กล่าวมาทั้ง 4 แบบ นั้นจะช่วยในการส่งเสริมการเรียนรู้และปรับปรุงทักษะของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งงานบริการวิชาการ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางได้ฝึกปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่าง “รู้จริง รู้นาน สร้างสรรค์ และสื่อสารได้”
- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : AI มีประโยชน์และเป็นโทษต่อการศึกษา
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การพัฒนาชุดสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพร้อมชุดกิจกรรมปฏิบัติการ หัวข้อ เกียร์ สำหรับค่ายหุ่นยนต์แบบกลับด้าน
- สาระน่ารู้ : การติดตั้งและใช้งาน Dev Drive บน Windows 11
- สาระน่ารู้ : แนวการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP) มหาวิทยาลัยมหิดล
- สาระน่ารู้ : พ่อแม่อยู่ที่ไหนในหัวใจลูก
- สาระน่ารู้ : สรุปใจความจากบทความ Generative AI, Teacher Knowledge and Educational Research: Bridging Short- and Long-Term Perspective
- สาระน่ารู้ : เอ๊ะ! ดอกไหนคือ “ดอกกันภัยมหิดล” นะ
- สาระน่ารู้ : การพัฒนาความรู้และทักษะของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21
- สาระน่ารู้ : การจัดอันดับมหาวิทยาลัยคืออะไร มารู้จักกันเถอะ (ตอนที่ 2)
- สาระน่ารู้ : เทรนด์การศึกษายุคใหม่ที่น่าจับตามอง
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน
(No Ratings Yet)Loading…