จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 74 – สาระน่ารู้ เรื่อง การอบรมบริการวิชาการสำหรับผู้เรียนวัยมัธยมศึกษาในศตวรรษที่ 21 : เส้นทางสู่ความสำเร็จในการเรียน

Newsletters

การอบรมบริการวิชาการสำหรับผู้เรียนวัยมัธยมศึกษาในศตวรรษที่ 21 : เส้นทางสู่ความสำเร็จในการเรียน

เรื่อง : จิราภรณ์ การะเกตุ

         การอบรมบริการวิชาการเป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญในการศึกษานอกห้องเรียนที่โรงเรียนหรือผู้ปกครองควรส่งเสริมเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะและความรู้ของผู้เรียนวัยมัธยมศึกษาในศตวรรษที่ 21 อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการอบรมที่เหมาะสมและสร้างสรรค์จะช่วยสร้างพื้นฐานการเรียนรู้และทักษะที่จำเป็นต่าง ๆ รวมถึงได้พัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมภายใต้กิจกรรมที่สนุกสนาน และเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมการอบรมควรจะเกิดการพัฒนาทักษะที่สำคัญต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ :
        1. การปรับตัวให้เป็นผู้เรียนที่มีความสามารถในการเรียนรู้ทักษะเชิงวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การอบรมบริการวิชาการควรเน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ การสอนแบบปฏิสัมพันธ์ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ซึ่งมีผลดีต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ ส่งเสริมให้นักเรียนใช้ทักษะการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งที่มีอยู่ เช่น อินเทอร์เน็ต หรือห้องสมุด เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมและพัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบในการแก้ปัญหาหรือในการเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อให้สามารถสรุปสาระสำคัญและเหตุผลที่สนับสนุนความคิดของตนเองได้อย่างชัดเจน เช่น การสรุปผลการศึกษาหรือการอธิบายแนวคิดหลักในการเรียนรู้
        2. การพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันและการสื่อสาร
ผู้เรียนควรได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันช่วยเสริมสร้างความรับผิดชอบและความเข้าใจต่อการทำงานในทีม นอกจากนี้ยังช่วยในการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และคิดวิจารณ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการพูด การเขียน หรือการใช้สื่อต่าง ๆ เพื่อแสดงออกถึงความคิดเห็นและแสดงความเข้าใจต่อผู้อื่น ทั้งในการเรียนรู้และในชีวิตประจำวันซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้พวกเขาเป็นผู้เข้าร่วมในการแก้ไขปัญหาและสร้างนวัตกรรมในอนาคต
      3. การพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล
การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในศตวรรษที่ 21 เนื่องจากเทคโนโลยีและโลกดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้เรียนควรได้รับการอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ การอบรมควรเน้นการพัฒนาทักษะในการใช้โปรแกรมและการเขียนโค้ด ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานในยุคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นอกจากนี้ยังส่งเสริมการคิดเชิงตรรกะและการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของนักเรียนสู่การทำงานในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อดิจิทัล
        4. การสร้างความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องของความหลากหลายทางวัฒนธรรม
การอบรมบริการวิชาการควรสนับสนุนให้ผู้เรียนเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความแตกต่างกันของสังคม ซึ่งจะช่วยให้พวกเขามีความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางสังคมและเป็นกลุ่มที่เปิดกว้างและเห็นความคิดต่างๆ ในโลกที่หลากหลายในปัจจุบัน
        5. การสร้างกระบวนการการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
การอบรมควรส่งเสริมกระบวนการการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและสร้างภูมิคุ้มกันในการเรียนรู้ โดยเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต สนับสนุนให้ผู้เรียนมีอิสระในการเรียนรู้และสร้างความสนใจในเนื้อหาที่เข้าถึง ซึ่งเชื่อมโยงกับความต้องการและความสนใจของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม ซึ่งอาจเป็นการให้โอกาสในการเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หนังสือ เว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและน่าสนใจสำหรับผู้เรียน
        การจัดอบรมบริการวิชาการสำหรับผู้เรียนวัยมัธยมศึกษาในศตวรรษที่ 21 จึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนให้มีความรู้ที่หลากหลายและได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ นอกตำรา นอกห้องเรียน และพบเจอสังคมใหญ่ในโลกที่ต้องออกไปเผชิญ และการสร้างผู้เรียนสำหรับการเป็นผู้นำและผู้ประกอบการในอนาคต จำเป็นต้องเน้นการพัฒนาทักษะและความรู้ที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนและสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วต่อไปได้อีกด้วย

สารบัญ

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 14 views