การเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านกิจกรรม STEM กับพัฒนาการด้าน Soft Skills ของเด็กในยุค Gen Z
เรื่อง : : จิราภรณ์ การะเกตุ
ในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในห้องเรียน แต่ต้องเป็นการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในแนวทางที่ได้รับความนิยมคือ Active Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมโดยตรง ผ่านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกัน กิจกรรม STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics) เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวทางการเรียนรู้แบบนี้ โดยเฉพาะในยุคของเด็ก Gen Z ที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยี การใช้ Active Learning ผ่านกิจกรรม STEM ไม่เพียงช่วยเสริมสร้างทักษะทางวิชาการ แต่ยังช่วยพัฒนา Soft Skills ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต
Active Learning และ STEM: เครื่องมือสำคัญของการศึกษาในยุคใหม่
Active Learning เป็นแนวทางการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาและเพื่อนร่วมชั้น เช่น การแก้โจทย์ปัญหาผ่านสถานการณ์จริง (Problem-Based Learning) หรือการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ การใช้ STEM เป็นส่วนหนึ่งของ Active Learning ทำให้เด็กได้ฝึกคิดวิเคราะห์ ทดลอง และพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
Soft Skills ที่พัฒนาได้จากการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่าน STEM
- การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา (Critical Thinking & Problem-Solving) : การทำโครงงานวิทยาศาสตร์หรือออกแบบหุ่นยนต์ช่วยให้เด็กเรียนรู้การแก้ปัญหาตามหลักการ
- การทำงานเป็นทีม (Collaboration) : การทำงานเป็นกลุ่มช่วยให้เด็กเข้าใจการสื่อสารและการแบ่งหน้าที่
- การสื่อสาร (Communication) : การนำเสนอโครงงาน STEM ฝึกให้เด็กถ่ายทอดความคิดอย่างมีประสิทธิภาพ
- ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) : การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือแอปพลิเคชันกระตุ้นให้เด็กคิดนอกกรอบ
- การปรับตัวและการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Adaptability & Self-Learning) : การเรียนรู้จากการทดลองผิดพลาดช่วยให้เด็กปรับตัวและพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น
เพื่อให้ Active Learning ผ่านกิจกรรม STEM มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรส่งเสริมให้ครูและผู้จัดอบรมออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริม Soft Skills อย่างเป็นระบบ เช่น การใช้โจทย์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ในกระบวนการเรียนรู้ หากมีการส่งเสริมอย่างเหมาะสม เด็ก Gen Z จะไม่เพียงแต่มีความรู้ทางวิชาการ แต่ยังมีทักษะชีวิตที่พร้อมรับมือกับความท้าทายของโลกอนาคตเพิ่มขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรม STEM นอกห้องเรียนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนสนใจด้าน STEM และสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเรียนเกี่ยวกับ STEM ผ่านกิจกรรมแบบ Active Learning รวมทั้งช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียน STEM และยังสร้างแรงบันดาลใจและทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับ STEM อีกด้วย
ที่มา
https://www.scimath.org/article-stem/item/9112-21
https://www.edtechbooks.com/th/articles/275106-soft-skills
- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : แนวทางการแก้ไขการเสพติดเทคโนโลยีและลดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
- นวัตกรรมจากสถาบัน : เรื่อง การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัย (BJTDT) เพื่อสำรวจความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของและการประยุกต์ใช้งานทรานซิสเตอร์แบบไบโพลาร์ (BJT) ของนักศึกษาเมียนมาร์ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และนักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
- นวัตกรรมจากสถาบัน : เรื่อง การเตรียมอนุภาคนาโนซิงก์ออกไซด์ที่ถูกโดปด้วยทองแดง (CZO) และอิมัลชันโคพอลิเมอร์อะคริลิก CZO กับโพลีไวนิลไพร์โรลิโดน (PVP) สำหรับเคลือบพื้นผิวกระจกเพื่อคุณสมบัติทางแสง
- สาระน่ารู้ : 11 เคล็ดลับการค้นหา Google ขั้นเทพ
- สาระน่ารู้ : การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ด้วยงานวิจัย
- สาระน่ารู้ : โรคสมองเสื่อม
- สาระน่ารู้ : Deepseek ปะทะกับ ChatGPT
- สาระน่ารู้ : แนวคิดดีดีที่ได้จากการเข้าฟัง ปาฐกถาเกียรติยศ ศาสตราจารย์ นายแพทย์กษาน จาติกวนิช ครั้งที่ 13 เรื่อง “Nan Sandbox” โดย คุณบัณฑูร ล่ำซำ
- สาระน่ารู้ : แผ่นดินยังสะเทือน เมื่อพุทธะปรากฏ!
- สาระน่ารู้ : Gamma: ตัวช่วยสร้างพรีเซนเทชั่นสุดอัจฉริยะ
- สาระน่ารู้ : การเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านกิจกรรม STEM กับพัฒนาการด้าน Soft Skills ของเด็กในยุค Gen Z
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน




