จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 78 – สาระน่ารู้ : เรื่อง รายงานการเข้าร่วมประชุมสัมมนา The 2nd International Conference on Intelligent Technology for Educational Applications (ITEA 2025)

Newsletters

รายงานการเข้าร่วมประชุมสัมมนา The 2nd International Conference on Intelligent Technology for Educational Applications (ITEA 2025)

เรื่อง : อาจารย์ ดร.ปรเมษฐ์ ธาราศักดิ์

        ผู้เขียนได้มีโอกาสไปบรรยายผลงานทางวิชาการในหัวข้อ “Utilizing ChatGPT as an Assistant in Excel Tasks: An Experimental Study” ซึ่งมาจากผลงานวิจัยและเขียนบทความร่วมกับ อ.ดร. ศุภวรรต ทิพยรัตน์ งานประชุมนี้จัดขึ้นโดยการสนับสนุนจากหลายมหาวิทยาลัย ได้แก่ University Malaya, University of Nottingham, Chongqing University, Universiti Sains Malaysia และ Australian Catholic University ผลงานที่นำเสนอในงานประชุมนี้จะได้รับการตีพิมพ์ในรวมบทความ Conference Proceedings ของสำนักพิมพ์ Springer และรวมอยู่ในดัชนีอ้างอิงของ EI-Compendex, SCOPUS เป็นต้น [1]

รูปที่ 1 หน้าปกของ Proceeding ของงานประชุมในปี 2567

        ในปีนี้ งานประชุมจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ณ โรงแรมแมนดาริน ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2568 ซึ่งได้ความสนใจในการส่งผลงานจากคณาจารย์ และนักศึกษาจากที่ต่างๆ จำนวน 35 ผลงาน ซึ่งผ่านการประเมินจากผู้อ่านให้ได้รับการนำเสนอจำนวน 24 ผลงาน จำแนกเป็นผลงานที่ให้นำเสนอปากเปล่า On-line จำนวน 10 ผลงาน และผลงานที่ให้นำเสนอปากเปล่าแบบ On-site 13 ผลงาน และผลงานที่ให้นำเสนอในรูปของโปสเตอร์ 1 ผลงาน ผลงานที่ได้รับการนำเสนอมาจากหลากหลายประเทศได้แก่ เม็กซิโก จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อิรัก ออสเตรเลีย กานา ไทย อินโดนีเซีย อิหร่าน โดยการนำเสนอแบบปากเปล่าใช้เวลา 15 นาที รวมการตอบคำถาม

        ในงานประชุมมีการเชิญ Keynote Speaker จากที่ต่างๆจำนวน 6 ท่าน ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ ผศ.ดร. พัชรินทร์ ปัญจบุรี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งท่านได้เคยเป็นอาจารย์อยู่ที่สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ หัวข้อที่บรรยายมีชื่อว่า “Artificial Intelligence in Self-Regulated Learning: Empowering the Future of Education” ส่วนท่านอื่นๆมาจากประเทศจีน อังกฤษ มาเลเซีย และออสเตรเลีย

        หัวข้อต่างๆที่ครอบคลุมในการประชุม เป็นเรื่องเกี่ยวกับ AI ประมาณ 30% นอกจากนั้นเป็นเรื่องของ AR/VR, Digital tool เช่น canva, Google site เรื่อง Digital Learning media และอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการวิจัยเรื่องการใช้เทคโนโลยีในแวดวงการศึกษา

        การจัดรูปแบบการบรรยายมีลักษณะแตกต่างจากการประชุมที่อื่นๆ ซึ่งมีโต๊ะหรือเก้าอี้วางเป็นแถวๆหันหน้าไปทางเวที แต่ในงานนี้มีการจัดโต๊ะให้ผู้เข้าร่วมประชุมหันหน้าเข้าหากัน และหันข้างให้กับผู้บรรยายยกเว้นสองที่นั่งที่อยู่ด้านหลังห้อง จึงดูเหมือนเป็นการประชุมธุรกิจมากกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนไม่มาก จึงมีบรรยากาศที่เป็นกันเอง และการถามตอบและการใช้เวลาในแต่ละหัวข้อ เป็นไปอย่างยืดหยุ่น หากไม่มีการเริ่มถามคำถามจากผู้ฟัง ประธานจะเป็นผู้เริ่มถามคำถามก่อน เรื่องของอาหารว่างมีปริมาณเท่าๆกับผู้เข้าร่วมประชุม และอาหารกลางวันเป็นบุฟเฟต์อาหารไทยของโรงแรม

        ผู้เขียนได้รับความรู้จากการบรรยายมาพอสมควรในหัวข้อวิจัยต่างๆ แต่เท่าที่ฟังบรรยายจากแต่ละหัวข้อ ตั้งข้อสังเกตว่าผู้บรรยายหลายท่านมิได้เสนอชิ้นงานสิ่งที่คณะผู้วิจัยได้ผลิตขึ้นมา ส่วนใหญ่จะนำเสนอในรูปของที่มา ผลการวิจัยและข้อสรุป ต้องมีประธานหรือผู้เข้าร่วมประชุมตั้งคำถามถึงชิ้นงาน ผู้บรรยายจึงจะนำเสนอขึ้นมาให้เห็น โดยรวมการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะมีข้อติเรื่องของการใช้ไมโครโฟน ซึ่งไม่ได้มีไมโครโฟนแบบตั้งที่แท่นสำหรับผู้บรรยาย จึงทำให้ผู้บรรยายต้องถือไมโครโฟนตลอด

        โดยภาพรวมงานประชุมนี้เหมาะกับอาจารย์ นักวิจัยและนักศึกษาที่อยู่ใน field จากการประกาศจากผู้จัดงาน งานประชุมจะมีการจัดขึ้นในปีหน้าอีก ซึ่งถ้าดูจากแนวโน้มงานวิจัยแล้ว น่าจะเป็นเวทีหนึ่งสำหรับการนำเสนอผลงานได้สะดวก และเดินทางอยู่ในภูมิภาค

สารบัญ

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 2 views