การจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสารระเหย (Organizing educational activities on volatile substances)
เรื่อง : ธนายุุทธ อังกิตานนท์

หากจะจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสารระเหย (Organizing educational activities on volatile substances) สำหรับเด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 (อายุประมาณ 11–12 ปี) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (สามารถปรับเวลา และกำหนดคะแนนของแต่ละกิจกรรมได้ตามเหมาะสม)
ขอแนะนำกิจกรรมที่เข้าใจง่าย สนุก มีการลงมือทำจริง (hands-on) และกระตุ้นความสนใจ เพราะเด็กวัยนี้เรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่น การทดลอง และการเล่าเรื่อง จำนวน 5 กิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1: Ice Breaking “ทายกลิ่นมหัศจรรย์” (10 นาที)
วิธีทำ: เตรียมสำลีชุบสมุนไพร เช่น สะระแหน่ กานพลู พิมเสน ตะไคร้ มะกรูด ใส่ในขวดเล็ก ๆ แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม ให้น้อง ๆ หลับตาดมขวดทีละคน แล้วส่งต่อจนครบ และให้แต่ละคนทายว่าทั้ง 5 ขวด คืออะไร ลงในใบงาน
อุปกรณ์: ขวดพลาสติกปิดฝา 15 ขวด, สำลี 1 ถุง, สะระแหน่ 1 กำ, กานพลู 60 กรัม, พิมเสน 60 กรัม,
ตะไคร้ 3 กิ่ง, มะกรูด 3 ลูก, ใบงานกลุ่มละ 1 ใบ (สำหรับนักเรียน) และใบคะแนนนรวม 1 ใบ (ทีมงาน)
สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้: กลิ่นแต่ละชนิดแตกต่างกัน เพราะมี “สารระเหย” ที่ทำให้เกิดกลิ่น
เป้าหมาย: กระตุ้นความสนใจและเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน
กิจกรรมที่ 2: บรรยายสั้น + Visual L6earning “สารระเหยคืออะไร” (10 นาที)
วิธีทำ: ใช้สื่อภาพ/สไลด์/โปสเตอร์ อธิบายว่า
• สารระเหยคืออะไร อยู่ในสมุนไพรและน้ำมันหอมระเหย
• มีประโยชน์ เช่น ทำให้สดชื่น บรรเทาอาการ
• มีโทษถ้าใช้มากเกินไป
เสริม: ใช้การ์ตูนหรือตัวละครประกอบ เพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย
สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้: เข้าใจความหมายและคุณสมบัติของสารระเหย
กิจกรรมที่ 3: ทดลอง “กลิ่นหอม vs กลิ่นฉุน” (10 นาที)
วิธีทำ: ให้น้อง ๆ กลุ่มเดิม ทดลองดมสมุนไพรต่าง ๆ จากกิจกรรมที่ 1 อีกครั้งว่าความรู้สึกต่อกลิ่นที่ได้ดมเป็นเช่นไร แล้วจดบันทึกความรู้สึกลงตาราง จากนั้นโชว์ขวดปริศนา 3 ขวด ให้น้อง ๆ ดมกลิ่น แล้วทายว่าขวดปริศนาทั้ง 3 ขวดคืออะไร ลงในใบงาน
สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้: ฝึกสังเกต เปรียบเทียบกลิ่น และเข้าใจว่าความเข้มข้นมีผลต่อการรับรู้
อุปกรณ์: ขวดพลาสติกปิดฝา 3 ขวด, สำลี, กระชาย, ใบเตย, หอมแดง, ใบคำตอบ(เดิม)
กิจกรรมที่ 4: เกม “ฉันมีประโยชน์นะเธอ” (15 นาที)
วิธีทำ:ให้น้อง ๆ กลุ่มเดิม เดินเร็วออกมาจับการ์ดทีละ 1 ใบ และนำกลับไปยังกลุ่ม โดยจับคู่การ์ดสารระเหยกับประโยชน์ให้ถูกต้องจนครบ 10 คู่ แล้วบันทึกคะแนนลงในใบงาน
สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้: สร้างความเข้าใจเชื่อมโยงระหว่างสารระเหยกับสรรพคุณ
อุปกรณ์: การ์ดสารระเหยกับประโยชน์ 30 คู่
กิจกรรมที่ 5: โปสเตอร์นักวิทย์น้อย (15 นาที)
วิธีทำ:ให้น้อง ๆ กลุ่มเดิม ทำโปสเตอร์ A3 สรุป “สารระเหยคืออะไร ตัวอย่าง – ประโยชน์ – โทษ”และนำเสนอหน้าชั้น แต่ละกลุ่มจะได้คะแนน แล้วบันทึกคะแนนลงในใบงาน
สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้: ทบทวนความรู้, ฝึกการทำงานกลุ่ม และการสื่อสาร
อุปกรณ์: กระดาษ A3 กลุ่มละ 1 แผ่น, สีเมจิกกลุ่มละ 2 ชุด, ใบงาน

- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : ความปลอดภัยทางไซเบอร์ของนักเรียนไทย: ปัญหาที่ถูกละเลยในยุคดิจิทัล
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การเรียนรู้แบบอิงประสบการณ์ภายใต้กรอบแนวคิดความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี: ความท้าทายในการสอนคณิตศาสตร์ในยุคโควิด-19
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การจัดการเรียนรู้แบบสะตีมภายใต้กรอบแนวคิดความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรและพื้นที่ผิว
- สาระน่ารู้ : ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิจัยสมัยใหม่และแนวโน้มในปี 2025
- สาระน่ารู้ : “AI” แย่งงานมนุษย์ได้จริงหรือ ?
- สาระน่ารู้ : ผลกระทบของการใช้ ChatGPT ต่อการเรียนรู้และข้อเสนอแนะในการใช้งาน
- สาระน่ารู้ : การจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสารระเหย (Organizing educational activities on volatile substances)
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน



(1 votes, average: 4.00 out of 4)