หน้า 1 จาก 2

วิวัฒนาการคืออะไร? และทำไมจึงต้องศึกษาวิวัฒนาการ?

มีคำถามมากมายที่ผู้คนทั่วไปอยากรู้ เช่น ทำไมจึงมีสิ่งมีชีวิตมากมายในโลก ทำไมสิ่งมีชีวิตจึงมีหน้าตาไม่เหมือนกัน มนุษย์มาจากไหน ทำไมมือของเราจึงมี 5 นิ้ว เหมือนกับลิง แต่ทำไมเราจึงเดิน  2 ขา ทำไมผึ้งจึงมีปีก  แต่มดไม่มี ทำไมใบไม้จึงมีสีเขียว แต่ดอกไม้มีสารพัดสี ดูเหมือนว่ามีคำอธิบายได้หลายหลาก บางคนอาจจะตอบว่าเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมหรือพันธุกรรม อาจเป็นเพราะลักษณะทางกายภาพหรือเคมีของสารประกอบ แต่สุดท้ายคำตอบที่เหมารวมคำถาม  “ทำไม”  ในทางชีววิทยาได้น่าเชื่อถือที่สุด  คือคำว่า  “วิวัฒนาการ” ธีโอโดซีอุส โดบแซนสกี (Theodosius Dobzhansky) กล่าวไว้ในบทความหนึ่งว่า “ไม่มีคำตอบใดในทางชีววิทยาที่จะฟังดูเข้าท่า ถ้าไม่อธิบายด้วยวิวัฒนาการ” ท่านเชื่อหรือไม่?

กว่าสี่พันล้านปีที่ผ่านมา โลกในสมัยนั้นกับโลกในปัจจุบันเหมือนหรือต่างกันหรือไม่ อย่างไร?

นับตั้งแต่โลกถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อประมาณสี่พันหกร้อยล้านปีก่อนโลกได้มีการ เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาจากเดิมในอดีตที่เชื่อกันว่ากำเนิดของสิ่งมีชีวิตบนโลกนั้นเริ่มจากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อหันกลับมามองในปัจจุบัน โลกของเรามีสมาชิกทั้งพืชและสัตว์ที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปนับล้านชนิดหรือแม้แต่จากหลักฐานซากดึกดำบรรพ์ของสิ่งมีชีวิตเราเชื่อว่าสมัยหนึ่งไดโนเสาร์เคยครองโลก แต่ทำไมในศตวรรษที่  21 นี้ตำแหน่งผู้ครอบครองโลกกลับกลายมาเป็นของกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แล้วไดโนเสาร์หายไปไหน

ท่านคิดว่าการเปลี่ยนแปลงของโลกและสิ่งมีชีวิตผ่านระยะอันยาวนานนี้เกี่ยวข้องกับ วิวัฒนาการ อย่างไร?

หน้า 1 2