จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 71 – นวัตกรรมจากสถาบัน เรื่อง หุ่นฝึกฉีดยาทารกแรกเกิดแบบอิเล็กทรอนิกส์

Newsletters

หุ่นฝึกฉีดยาทารกแรกเกิดแบบอิเล็กทรอนิกส์

เรื่อง : ชนิดา ตัณฑเจริญรัตน์1 ผศ. ดร.มนต์อมร ปรีชารัตน์2

        เป็การฉีดยาเป็นทักษะสำคัญสำหรับพยาบาล ในการศึกษาวิชาพยาบาล การใช้หุ่นจำลองช่วยในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีหุ่นจำลองประเภทต่าง ๆ สำหรับการฝึกฝนการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อในทารกแรกเกิดหลากหลายรูปแบบแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม ในด้านค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และความสามารถในการให้ข้อมูลย้อนกลับของหุ่นจำลองที่เป็นประโยชน์กับผู้เรียนยังคงมีข้อจำกัดอยู่หลายประการในการศึกษาด้านการพยาบาล ทั้งนี้ เนื่องจากการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อในทารกแรกเกิดมีความแตกต่างอย่างมากจากการฉีดยาในกลุ่มอายุอื่น ๆ และยังไม่พบหุ่นจำลองสำหรับการฉีดยาเพื่อวัตถุประสงค์นี้อยู่
การศึกษาวิจัยนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอการออกแบบและพัฒนาหุ่นจำลองอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาพยาบาลในการฝึกฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อของทารกแรกเกิด และเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนานั้น
หุ่นจำลองระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการฝึกฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อทารกแรกเกิดถูกออกแบบและพัฒนาขึ้น ประกอบด้วยส่วนสำคัญสามส่วน ได้แก่ 1) หุ่นสำหรับฝึกฉีดยาที่มีพื้นที่ในการฉีดยาทำจากซิลิโคนอ่อน 2) กล่องวงจรไฟฟ้า และ 3) ชุดอุปกรณ์ฉีดยา (ดูภาพที่ 1) จากการเก็บข้อมูลโดยใช้เทคนิคการสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง พบว่า หุ่นจำลองที่พัฒนามีประโยชน์ในการเรียนรู้ด้านทักษะการฉีดยาสำหรับผู้เรียน โดยสามารถให้ข้อเสนอแนะแบบสะท้อนกลับแก่ผู้เรียนและสามารถใช้เป็นต้นแบบสื่อการสอนสำหรับนักศึกษาพยาบาลในการฝึกฝนการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อของทารกแรกเกิดได้ อย่างไรก็ตาม จากข้อคิดเห็นและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการสอน พบว่า หุ่นจำลองที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถพัฒนาต่อไปในอนาคตให้ดีขึ้นกว่าเดิมในเรื่อง น้ำหนักของหุ่นฝึกฉีดยาที่เสนอ ความปลอดภัย และรูปแบบในการให้ข้อมูลย้อนกลับ

ภาพที่ 1 หุ่นฝึกฉีดยาทารกแรกเกิดแบบอิเล็กทรอนิกส์

 

Source: Tantacharoenrat, C., & Precharattana, M. (2023). An Electronic-based Simulator for Intramuscular Injection in Newborns. International Journal of Nursing Education, 15(2), 1-6.

 

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 28 views