จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 71 – สาระน่ารู้ เรื่อง เล่นเกม : ไร้ประโยชน์หรือมีประโยชน์

Newsletters

เล่นเกม : ไร้ประประโยชน์หรือมีประโยชน์

เรื่อง : ดร.มนัสวี ศรีนนท์

        ต่อไปนี้ผู้เขียนจะได้ชวนผู้อ่านพินิจพิจารณาเกี่ยวกับการเล่นเกมที่ทั้งคนไทยและคนทั้งโลกยุ่งเกี่ยวกันมากบ้างน้อยบ้างตามแต่สถานภาพ โดยการยุ่งเกี่ยวกับเกมนี้บางกรณีก็ทำให้เกิดประโยชน์ได้ แต่ก็มีบางกรณีที่ทำให้เกิดโทษแก่ผู้เล่นและคนอื่นในสังคมด้วย ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดมา ดังนั้น การยุ่งเกี่ยวกับการเล่นเกมจึงไม่ใช่แค่การพูดในเชิงวิชาการเท่านั้น แต่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมากด้วย กล่าวคือ การเล่มเกมของคนเรานั้น ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถที่จะติดงอมแงมได้ไม่แตกต่างกันนัก โดยเกมที่ผู้ใหญ่หรือเด็กเล่นนั้นอาจจะมีรายละเอียดที่ไม่ค่อยจะเหมือนกัน ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว การเล่นเกมแบบไหนก็ตาม เป็นไปได้ที่ผู้ใหญ่หรือเด็กจะมีความคิดหรือมุมมองที่อาจจะผิดเพี้ยนไปจากภาวะปกติได้ แต่ในเรื่องเกมนี้ก็มีบางคนในสังคมได้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ เช่น เกมทางการศึกษาที่ผู้สอนออกแบบเพื่อการพัฒนาส่วนใดส่วนหนึ่งของผู้เล่น ก็ย่อมทำให้เกิดพัฒนาการอย่างสร้างสรรค์ได้

        สำหรับในที่นี้ ผู้เขียนขอมองการเล่มเกมเป็น 2 ด้าน ทั้งในด้านบวกและด้านลบ เพื่อจักได้ให้ข้อสรุปที่ควรจะเป็นและมีความสมเหตุสมผลด้วย ดังนี้
        1. เกมในฐานะเครื่องมือพัฒนา ได้แก่ การได้รับประโยชน์ต่าง ๆ จากการยุ่งเกี่ยวกับเกม โดยเฉพาะเกมที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนเพื่อการพัฒนาอวัยวะหรือความคิดความอ่านของผู้เล่น หรือแม้แต่เกมทางการศึกษาที่จะช่วยทำให้ผู้เล่มเกมที่เข้าแข่งขันแล้วได้รับรางวัลตอบแทน ดังนั้น การมีทัศนะต่อเกมหรือการเล่นเกมในประการแรกนี้ จึงเป็นเรื่องของการมองไปที่ผู้เล่นเกมและประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่ผู้เล่นเกมเป็นหลัก กล่าวคือเมื่อผู้เล่นเกมมีความรู้ดีและมีภูมิต้านทานย่อมทำให้การยุ่งเกี่ยวกับเกมเป็นเพียงแค่การส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ได้ปัจจัย 4 อย่างเป็นรูปธรรมหรือเหมาะสมเท่านั้น
        2. เกมในฐานะเป็นอบายมุข ได้แก่ การยุ่งเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ โดยเฉพาะเกมที่อยู่ในลักษณะของการพนันออนไลน์หรือการสนับสนุนให้เกิดความรุนแรง ด้วยหากผู้เล่นได้เล่นเกมในลักษณะนี้บ่อย ๆ ถ้าไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและไม่มีภูมิต้านทานแล้ว ย่อมทำให้ผู้เล่นเกมดังกล่าวขาดสติสัมปชัญญะได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เกมดังกล่าวนั้นได้ทำให้ผู้เล่นติดเกมอย่างงอมแงมและได้ทำให้เกิดทัศนคติต่อมนุษย์ สังคม และโลกที่แตกต่างออกไปจากความเป็นจริง หรือแม้แต่เกมดังกล่าวนั้นสามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแนวคิดของคนเล่นจากที่มีสัมมาทิฏฐิกลับกลายเป็นมิจฉาทิฏฐิ ยิ่งถ้ายุ่งเกี่ยวกับเกมอย่างหัวปักหัวปำแล้ว ยิ่งมีโอกาสเสียเวลาหรือเสียการเสียงานมากขึ้นตามไปด้วย
        ดังนั้น เมื่อได้เห็นการยุ่งเกี่ยวกับเกมทั้ง 2 ด้านแล้ว ย่อมทำให้เกิดมุมมองที่อยากจะสะท้อนเรื่องนี้ดังนี้ ด้วยในปัจจุบันและในอนาคตต่อไป อิทธิพลของเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ จะมีบทบาทต่อการใช้ชีวิตและการขับเคลื่อนสังคมทุกระดับชั้นเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากจะทำให้เกมที่เล่นกลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างรอบด้านและทำให้เกิดโทษแก่คนเราหรือสังคมให้น้อยที่สุด จึงควรมีรูปแบบที่เหมาะสมกับการยุ่งเกี่ยวกับเกมให้ชัดเจนและสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ เช่น ยุ่งเกี่ยวกับเกมอย่างมีโลกทัศน์ 2 ด้าน อย่างมีวิจารณญาณ มีสติปัญญาประกอบ เพราะหากผู้เล่นติดเกมแล้ว การคิดการมองของผู้เล่นอาจจะมองสรรพสิ่งในโลกนี้เป็นอะไรสักอย่างที่ไม่แตกต่างไปจากเนื้อหาในเกมที่เล่นก็ได้ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ เกมอะไร ๆ ที่เล่นย่อมจะถูกมองว่าเป็นอบายมุขต่อชีวิตและสังคมได้

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 22 views