จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 71 – สาระน่ารู้ เรื่อง GPT-4 กลจักรปัญญาประดิษฐ์สำหรับแอปพลิเคชันด้านการศึกษา

Newsletters

GPT-4 กลจักรปัญญาประดิษฐ์สำหรับแอปพลิเคชันด้านการศึกษา

เรื่อง : ดร.ปรเมษฐ์ ธาราศักดิ์

      ในขณะที่เทคโนโลยีด้าน AI จากการเปิดตัวของ ChatGPT โดยบริษัท OpenAIเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2565กำลังเข้ามามีผลกระทบต่อหลายๆวงการ รวมถึงด้านการศึกษา ถือได้ว่า ChatGPT ได้ให้กำเนิด chatbot ยุคใหม่ที่มีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) เป็นกลจักร (Engine) ในการสร้างผลลัพธ์ (response) ต่อผู้ใช้งานได้เสมือนเป็นคำตอบจากมนุษย์
        กลจักรที่ใช้ใน ChatGPT ในขณะนี้มีชื่อว่า GPT-3.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่สามารถสร้างคำตอบได้เหมือนภาษามนุษย์ แต่ยังมีจุดอ่อนในคุณสมบัติบางอย่าง เช่น ความสามารถทางคณิตศาสตร์ ด้านความคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างเป็นเหตุผลขั้นสูง การสร้างคำตอบที่ไม่เหมาะสม และยังไ่ม่สามารถรับข้อมูลขาเข้าที่เป็นภาพได้ ซึ่งจุดอ่อนเหล่านี้ได้รับการปรับปรุงแก้ไขในเวอร์ชั่นใหม่คือ GPT-4
        OpenAI ได้เปิดให้ผู้ใช้ทดลอง GPT-4 ผ่าน ChatGPT Plus ซึ่งต้องมีค่าบริการรายเดือน นอกจากนี้ OpenAI ยังเปิดให้ บริษัทต่างๆที่สนใจได้พัฒนาแอปพลิเคชัน โดยใช้กลจักร GPT-4 เป็นส่วนประกอบของ chatbot ที่มีอยู่ให้มีความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้นมา ในบทความนี้จะยกตัวอย่าง แอปพลิเคชันด้านการศึกษา 2 แอปพลิเคชันได้แก่ Khanmigo และ Duolingo

Khanmigo
        Khanmigo เป็นแอปพลิเคชันบนเวบไซต์ของหน่วยงาน Khan Labs ภายใต้ Khan Academy ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ต้องการให้การศึกษาทำได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายและเข้าถึงได้ทุกคน Khanmigo อยู่ในระหว่างการทดลองใช้งานในเวอร์ชั่นเบต้า และเปิดให้ผู้ที่เป็นสมาชิกของ Khan Academy อยู่แล้วได้ใช้งานก่อน Khanmigo เป็น chatbot ที่ทำหน้าที่เป็นได้ทั้งติวเตอร์ส่วนตัวของผู้เรียน หรือเป็นผู้ช่วยครูในการเตรียมการเรียนการสอน Khanmigo ทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มของ Khan Academy ที่ช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้และการคิดในวิชาต่างๆในชั้นเรียน รวมถึงวิชาคณิตศาสตร์ ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างคุณลักษณะการใช้งาน Khanmigo ซึ่งอาศัยความสามารถของ AI จาก GPT-4
1. สร้างแผนการเรียนการสอนให้กับคุณครู
        ครูสามารถขอคำแนะนำจาก Khanmigo ในการสร้างแผนการเรียนการสอน โดย Khanmigo จะถามคุณครูกลับถึงรายละเอียดต่างๆของชั้นเรียนและวิชาหรือหัวข้อที่ต้องการสอน รวมถึงพื้นฐานของนักเรียนในขณะนั้น

รูปที่ 1 Khanmigo ให้คำแนะนำครูในการสร้างแผนการเรียนการสอน

2. เป็นติวเตอร์ให้กับนักเรียนในวิชาคณิตศาสตร์หรือวิชาอื่นๆ
        เมื่อนักเรียนได้โจทย์คณิตศาสตร์บนแพลตฟอร์ม Khan Academy อาจจะนึกไม่ออกถึงการเริ่มต้นการแก้โจทย์นั้น Khanmigo จะค่อยๆให้แนวทางโดยถามหรือแนะนำไปเรื่อยๆจนนักเรียนสามารถแก้โจทย์นั้นได้ด้วยตนเอง

รูปที่ 2 Khanmigo ให้คำแนะนำนักเรียนในการแก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์

3. เป็นคู่โต้แย้งในการสนทนา (debate)
        Khanmigo สามารถฝึกทักษะการคิดโต้แย้งหรือสนับสนุนประเด็นให้กับนักเรียน โดยจะเสนอหัวข้อให้นักเรียนเลือก ระหว่างการโต้ตอบกับ Khanmigo ระบบ AI จะสะท้อนให้ความเห็นเพื่อการพัฒนาทักษะดังกล่าว

รูปที่ 3 Khanmigo ใช้พัฒนาทักษะการ debate ให้กับนักเรียน

4. พัฒนาทักษะการเขียนด้วยการสะท้อนแบบเรียลไทม์
       นักเรียนที่เขียนบทความบนแพลตฟอร์ม Khan Academy แอปพลิเคชัน Khanmigo จะทำหน้าที่เหมือนเป็นที่ปรึกษาในการตรวจและให้ความเห็นในขณะนั้นได้ โดยอาจจะถามนักเรียนในแง่มุมต่างๆของเรื่องที่จะเขียน เพื่อให้นักเรียนได้คิดต่อในประเด็นอื่นๆ

รูปที่ 4 Khanmigo ใช้พัฒนาทักษะการเขียนให้กับนักเรียน

5. เป็นที่ปรึกษาในการเขียนโปรแกรม
        Khanmigo สามารถตรวจสอบโปรแกรมที่นักเรียนเขียนได้แบบเรียล์ไทม์ คอยบอกข้อบกพร่องของโปรแกรมและอธิบายผลของข้อผิดพลาดในโปรแกรม

รูปที่ 5 Khanmigo ตรวจสอบการเขียนโปรแกรมได้แบบเรียล์ไทม์

Duolingo

        Duolingo เป็นแอปพลิเคชันบนมือถือที่ทำรายได้เป็นอันดับหนึ่งในหมวดการศึกษา มียอดผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก Duolingo เป็นแอปพลิเคชันเรียนภาษาซึ่งมีให้เลือกกว่า 40 ภาษา บทเรียนจะถูกถ่ายทอดในรูปแบบ micro-learning ซึ่งฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และการรู้จำคำศัพท์ให้กับผู้เรียน
        Duolingo ได้ผนวกกับ GPT-4 เพื่อสร้างรูปการใช้งานแบบใหม่ชื่อว่า Duolingo Maxความสามารถของ AI นำมาใช้ในการอธิบายคำตอบของแบบฝึกหัด (Explain My Answer) และเป็นคู่สนทนาแบบบทบาทสมมติ (Roleplay) ซึ่งทั้งสองรูปแบบการใช้งานนี้จะทำให้ผู้เรียนจดจ่ออยู่กับบทเรียนมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้น

รูปที่ 6 Duolingo Max พัฒนารูปแบบการใช้งานใหม่ – Explan My Answer และ Roleplay

        Duolingo Max เปิดให้บริการแล้วสำหรับภาษาฝรั่งเศสและภาษาสเปน สำหรับภาษาอื่นๆจะเปิดให้บริการในภายหลัง
        นี่เป็นเพียงสองแอปพลิเคชันด้านการศึกษาที่นำร่องใช้ GPT-4 มาผนวกกับแอปพลิเคชันเดิม และเป็นที่แน่นอนว่า GPT-4 จะเป็นกลไก AI ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชันด้านการศึกษาอื่นๆอีกมากมายในไม่ช้า


เอกสารอ้างอิง:

https://openai.com/gpt-4
https://www.khanacademy.org/khan-labs
https://openai.com/customer-stories/duolingo
Google Play Store – Duolingo

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 47 views