จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 71 – สาระน่ารู้ เรื่อง Creative ผลงานให้ Fast อย่างสร้างสรรค์ทันยุค 2023 (PART III Adobe Sensei)

Newsletters

Creative ผลงานให้ Fast อย่างสร้างสรรค์ทันยุค 2023 (PART III Adobe Sensei)

เรื่อง : พัชรศิษฏ์ ปีเจริญ

        กลับมาพบกันสำหรับ Creative ผลงานให้ Fast อย่างสร้างสรรค์ทันยุค 2023 Part III (Adobe Sensei)
ถ้าพูดถึง AI สำหรับในยุคนี้แล้วแทบจะมีอยู่ในเทคโนโลยี ทาง Adobe เองก็ได้พัฒนา AI เพื่อเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นโดยมีชื่อว่า Adobe Sensei นั้นเอง เรามาดูกันว่าในแต่ล่ะโปรแกรมเค้าไปอยู่ตรงไหนกันบ้าง Let’s Go
        Photoshop 2024 (Ps) หลังจากที่เราเปิดใช้งานโปรแกรมขึ้นมา จะเข้าสู่หน้าเลือกรูปแบบการใช้งานซึ่งจะมีส่วนต่าง ๆ อำนวยความสะดวกเรียกได้ว่าหน้า Welcome ซึ่งตรงนี้ จะมีการแนะนำเครื่องมือใหม่ ๆ อยู่โดยตลอดซึ่งจะเห็นได้ว่าระบบจะเสนอตัวที่เป็น AI ให้พวกเราได้เรียนรู้กัน ลองเลือกเข้าไปเรียนรู้ดูกันว่าเครื่องมือนี้จะเอาไปทำอะไรได้บ้าง จากนั้นให้เรากดเลือก Get Start จะมีวิดีโอแนะนำการใช้งานซึ่งเราสามารถทำตามได้เลยหากไม่ทันก็สามารถกดเลื่อนย้อนไปมาได้ตามใจชอบได้อีกด้วย จากตัวอย่างให้เลือกเครื่องมือ Lasso tool เพื่อเลือกลบภาพภูเขาทางด้านขวาออก

        และเมื่อเลือกพื้นส่วนที่ต้องการเอาออกเสร็จสิ้น จะมีกล่องเครื่องมือปรากฎขึ้นมา ตอนนี้แหละที่จะเป็นการเปิดระบบการใช้งานโหมด AI โดยที่ระบบจะคาดการณ์เครื่องมือต่อไปที่เราน่าจะใช้งาน ขึ้นมาให้เราเลือก โดยจากตัวอย่างให้เราเลือก Contract Selection จากนั้นเลือก Generate เท่านั้น Adobe Sensei จะทำการลบภาพออกโดยนำฉากประกอบที่หามาทดแทนทันที โดยตอนนี้คอมพิวเตอร์ต้องทำการเชื่อมต่อ Internet อยู่ตลอดเวลาเท่านั้น ระบบจึงจะทำงาน เมื่อได้ทดลองใช้งานดูจะเห็นได้ว่าสามารถประหยัดเวลาไปได้มากมายในการสร้างสรรค์ผลงานเลยทีเดียว และจากเท่าที่ได้ใช้งาน

        สรุป เวลาเราเลือกเครื่องมืออันไหนมาใช้งาน จะมีกล่องเครื่องมือแสดงขึ้นมา จากนั้นอยากได้อะไรให้พิมพ์ข้อความลงไป เช่น รถ เรือ ถนน ท้องฟ้า ฯลฯ แล้วแต่ที่เราจะลงรายละเอียด ระบบจะค้นหามาให้เราเลือก โดยที่ภาพดังกล่าวจะไม่มีการติดลิขสิทธิ์ใด ๆ (ภาษาอังกฤษ จะแม่นยำที่สุด)

        จากนั้นสามารถนำมาใช้งานตามที่เราต้องการได้เลย เทคนิคต่าง ๆ ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้และขอแนะนำให้ท่านเข้าไปศึกษาตามเครื่องมือที่สนใจว่าจะเป็นอย่างไรได้บ้างกับ Adobe Sensei

ภาพแสดง : ขั้นตอนการเลือกเรียนรู้ใช้งานเครื่องมือที่มี Adobe Sensei ทำงาน
ภาพแสดง : ภาพที่ได้ทำการปรับแต่งโดย Adobe Sensei

Illustrator 2024 (Ai) สำหรับเครื่องมือนักออกแบบ โหมด Sensei รูปแบบการใช้งานไม่ค่อยแตกต่างจาก (PS)

ภาพแสดง : เข้าสู่โปรแกรมเลือก Try now เพื่อทดลองใช้งาน Adobe Sensei
ภาพแสดง : เมื่อใช้งานโปรแกรมเลือกเครื่องมือ Adobe Sensei จะทำงานทันทีเหมือนกัน

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 13 views