จุลสารนวัตกรรม ฉบับที่ 75 – นวัตกรรมจากสถาบัน เรื่อง การเพิ่มความแม่นยำทางไวยากรณ์ในนักเรียน EFL ผ่านเกมแบบโต้ตอบที่มีการตอบกลับจากเพื่อนร่วมชั้น

Newsletters

การเพิ่มความแม่นยำทางไวยากรณ์ในนักเรียน EFL ผ่านเกมแบบโต้ตอบที่มีการตอบกลับจากเพื่อนร่วมชั้น

เรื่อง : ดร.สุุทธิพร สัจพันโรจน์

           ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ (English as Foreign Language หรือ EFL) เกม “Grammar Clicker” มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความแม่นยำทางไวยากรณ์ของนักเรียน EFL ผ่านระบบตอบสนองนักเรียนที่ใช้เกม (Game-based Student Response System หรือ GSRS) โดยภายในเกม เน้นองค์ประกอบด้านความท้าทาย การสร้างจินตนาการ และส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็น เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและการมีส่วนร่วม ผู้เรียนสามารถฝึกการระบุและแก้ไขข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ในประโยคภาษาอังกฤษ ซึ่งจะใช้ฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า การชี้เป้า (Targeting) คือ การแสดงการตอบกลับของเพื่อนร่วมชั้น ทำให้ผู้เรียนได้รับข้อเสนอแนะทางอ้อม ผู้เรียนที่ได้ทดลองใช้เกม สะท้อนประสบการณ์เชิงบวกในการใช้ Grammar Clicker โดยเฉพาะเมื่อมีการแสดงการตอบกลับของเพื่อนร่วม ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

รูปที่ 1 แสดงตัวเลขของจำนวนผู้ตอบคำถามแบบ Real-time
สารบัญ

เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน

น้อยที่สุดน้อยมากมากที่สุด (No Ratings Yet)
Loading…
Views : 5 views