การแปลงคำพูดภาษาไทยเป็นทางคณิตศาสตร์
เรื่อง : ดร.ชนิตา ตัณฑเจริญรัตน์ , ผู้ช่่วยศาสตราจารย์ ดร.มนต์อมร ปรีชารัตน์
การฉีดยาในเด็กเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพยาบาล การสำรวจประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างกระบวนการเรียนรู้วิธีการฉีดยาจะช่วยระบุปัญหาและนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขด้านกระบวนการเรียนการสอน ผู้วิจัยใช้กรอบการคิดเชิงออกแบบจำนวนสามขั้นตอนในการศึกษาครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ประสบการณ์ของพยาบาลวิชาชีพในการเรียนรู้เทคนิคการฉีดยา (2) ประสบการณ์ของนักศึกษาพยาบาลในการเรียนรู้เทคนิคการฉีดยา และ (3) สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการเรียนรู้ และนำเสนอ (4) สื่อการเรียนรู้ที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านการเรียนรู้ที่พบ
การศึกษาที่จุดเวลาใดเวลาหนึ่งได้ถูกนำมาใช้ ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก โดยเลือกพยาบาลวิชาชีพจากโรงพยาบาลตติยภูมิในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 จากโรงเรียนพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบฟอร์มข้อมูลส่วนบุคคลและแบบสอบถามประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการฉีดยา โดยใช้สถิติเชิงอนุมานและเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการสำรวจพบว่า ประเด็นหลักของปัญหาด้านการเรียนรู้วิธีการฉีด ได้แก่ การเลือกตำแหน่งฉีดยาที่ถูกต้อง การกำหนดระดับความลึกของเข็มฉีดยาขณะฉีด มุมของการฉีด และการปนเปื้อน
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับกายวิภาคของบริเวณที่ฉีดยา และเทคนิคในการกำหนดตำแหน่งและความลึกของการฉีดที่ถูกต้อง
นักวิจัยจึงนำเสนอหุ่นฝึกฉีดยาจำลองเป็นหนึ่งในสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพิสัยของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนที่มีโอกาสฝึกฝนกับผู้ป่วยจริงในหอผู้ป่วยทางคลินิกอย่างจำกัดเนื่องจากการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วย โดยนำเสนอคุณสมบัติที่คาดว่าจะมีหุ่นฝึกฉีดยาจำลอง ได้แก่ ความสามารถในการพกพาและความสามารถในการให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้เรียนระหว่างการเรียนรู้ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มเนื้อหาการสอน เช่น (1) กายวิภาคของบริเวณที่ฉีดยาในเด็ก (2) การเลือกตำแหน่งที่ฉีดยา (3) การกำหนดระดับความลึกของเข็มในการฉีดยา และ (4) และการกำหนดมุมในการฉีดยา

- หน้าแรก
- EDITOR’S NOTE
- ศึกษาปริทัศน์ : การใช้โซเชียลมีเดียในการเรียนรู้และการสื่อสาร: วิเคราะห์ประโยชน์และข้อควรระวังของการใช้โซเชียลมีเดียในการเรียนรู้
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การแปลงคำพูดภาษาไทยเป็นทางคณิตศาสตร์
- นวัตกรรมจากสถาบัน : การสำรวจประสบการณ์การเรียนรู้ด้านวิธีการฉีดยาเด็กในกลุ่มพยาบาลวิชาชีพและนักศึกษาพยาบาลโดยใช้แนวทางการคิดเชิงออกแบบ
- สาระน่ารู้ : ถอดบทเรียนเรื่อง การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และวิธีป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์บน Google Workspace (ตอน 2)
- สาระน่ารู้ : ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในระดับนานาชาติ
- สาระน่ารู้ : How to สร้าง character จาก AI ให้หน้าตาไม่เปลี่ยน
- สาระน่ารู้ : Prompt Engineering with Colab and Groq การเขียนคำสั่ง PROMPT ด้วย COLAB,GROQ จาก GOOGLE
- สาระน่ารู้ : การปฏิบัติต่อความสุข
- สาระน่ารู้ : การใช้เทคโนโลยี AI กับสังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย
- สาระน่ารู้ : รู้จักกับโมเดลภาษาขนาดเล็ก – Small Language Model (SLM)
- สาระน่ารู้ : รายวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยมหิดลแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร
- สาระน่ารู้ : การปรับเครื่องเสียงสำหรับห้องเรียนห้องประชุมเบื้องต้น
เนื้อหานี้มีประโยชน์กับท่านหรือไม่ โปรดให้คะแนน




